Nếu chẳng may tiếp xúc với người nghi nhiễm virus corona, "tự cách ly" mình có phải là biện pháp tốt nhất?

Trong những trường hợp tiếp xúc gần với người có dấu hiệu nhiễm virus corona, nhiều người lo lắng mình bị nhiễm bệnh và sợ rằng từ mình sẽ lây lan sang cho những người khác và chọn giải pháp tự cách ly, cho rằng như vậy là an toàn tuyệt đối.

Virus corona được giới chuyên gia đánh giá là một loại nhẹ, nhẹ hơn cả cúm mùa. Nhưng điều khiến con người ta kinh hãi nhất ở loại virus corona mới này là cho đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị, bệnh nhân chỉ hồi phục nếu điều trị chấm dứt triệu chứng bệnh. Hơn nữa, virus corona đặc biệt rất dễ lây lan. Thế nên giờ đây, nhiều người vô cùng cẩn trọng khi chạm bàn tay vào bất cứ thứ gì như nút bấm thang máy, tay nắm cửa, thậm chí là tiền mặt...

Nếu chẳng may tiếp xúc với người nghi nhiễm virus corona, tự cách ly mình có phải là biện pháp tốt nhất?-1

Chính vì sự lây lan nhanh và dễ dàng của chủng nCoV-2019 này nên có một thực tế là chỉ cần bạn húng hắng ho, khạc... đảm bảo "cả thế giới" xung quanh sẽ quay sang nhìn nhận, phán xét và nỗi e sợ hiện lên trên đôi mắt, khuôn mặt của họ.

Trong những trường hợp tiếp xúc gần với người có dấu hiệu nhiễm virus corona, nhiều người lo lắng mình bị nhiễm bệnh và sợ rằng từ mình sẽ lây lan sang cho những người khác. Trong thời gian chưa biết "chuyện sẽ đi đâu về đâu" này, chúng ta chọn phương án tự cách ly bản thân nhằm đảm bảo an toàn cho những người xung quanh cũng như xã hội. Nhưng đó liệu có phải là giải pháp đúng đắn nhất, hữu hiệu nhất và an toàn nhất?

Nếu chẳng may tiếp xúc với người nghi nhiễm virus corona, đây mới là những điều chính xác bạn cần làm

Trong thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới cũng như khuyến cáo từ Bộ Y tế, nếu chẳng may tiếp xúc với người nghi nhiễm virus corona, bạn cần hết sức cẩn trọng và làm theo những chỉ dẫn an toàn dưới đây:

Nếu chẳng may tiếp xúc với người nghi nhiễm virus corona, tự cách ly mình có phải là biện pháp tốt nhất?-2

- Chú ý khoảng cách tiếp xúc với người nghi nhiễm virus corona. Nếu thấy đối tượng xung quanh bạn có dấu hiệu ho, sốt, nghi nhiễm virus corona mới thì hãy ngay lập tức giữ khoảng cách. Nên tiếp xúc ở khoảng cách ít nhất 2m. Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ CDC đây là khoảng cách đảm bảo cho bạn an toàn trong vòng tiếp xúc với bệnh nhân nghi nhiễm virus corona.

- Không bắt tay với người đang có triệu chứng nghi nhiễm virus corona ngay cả khi bạn đeo khẩu trang đầy đủ. Đừng quên đôi bàn tay của người nghi nhiễm virus corona có thể chứa nhiều vi khuẩn. Trong khuyến cáo của WHO, bàn tay chính là nơi tiếp xúc nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh nhất. Nếu chẳng may người nghi nhiễm virus corona ho, hắt hơi và dùng đôi bàn tay của mình để che miệng thì nguy cơ phơi nhiễm khi bắt tay người khác vẫn không thể tránh khỏi.

Biện pháp "tự cách ly" mình là điều cần thiết nhưng bạn cần chú ý khi nào cần cách ly tại nhà. Theo TS. BS. Nguyễn Thu Anh (Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock, trường Đại học Sydney), nếu rơi vào những trường hợp sau thì "tự cách ly" là điều cần thiết:

- Nghi nhiễm và đang chờ tới cơ sở y tế để khám và chẩn đoán, hoặc được cơ sở y tế cho về và khuyến cáo cách ly.

- Những người không có các triệu chứng nghi nhiễm nCoV (ho, sốt, khó thở) và có một trong những yếu tố sau đây:

+ Sống trong cùng nhà, nơi lưu trú với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

+ Cùng làm việc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

+ Cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

+ Có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong trong thời gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào;

+ Ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ;

+ Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Như vậy, có thể nói, không phải cứ nghi tiếp xúc với người nhiễm virus corona, bạn tự cách ly mình tại nhà đã là giải pháp an toàn nhất. Bạn cần phải xác định rõ mình có thuộc diện cần cách ly hay không và song song với việc tự cách ly thì cần làm những gì? WHO đặc biệt khuyến cáo việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn và nước sạch để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh lây nhiễm cho bản thân và vô số người xung quanh nên bạn hãy ghi nhớ nhé!

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/neu-chang-may-tiep-xuc-voi-nguoi-nghi-nhiem-virus-corona-tu-cach-ly-minh-co-phai-la-bien-phap-tot-nhat-22202012291624854.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.