Nếu thấy 3 triệu chứng xuất hiện ở bụng, 1 ở lưng, hãy kiểm tra ung thư kịp thời

Hiện nay, loại ung thư phổ biến nhất là ung thư các cơ quan nội tạng, như ung thư đường tiêu hóa, ung thư gan, ung thư phổi...

Đầu năm 2021, cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IACR, thuộc WHO) vừa công bố số liệu về bệnh ung thư tại 185 quốc gia, vùng lãnh thổ trong năm 2020. So với năm 2018, thế giới ghi nhận thêm hơn 2 triệu ca mắc mới ung thư, lên gần 19,3 triệu ca và số ca tử vong tăng từ 9,6 triệu ca (2018) lên 9,96 triệu ca (2020).

Theo thống kê, trong 5 loại ung thư hàng đầu thế giới xếp thứ tự là ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày.

Theo thống kê của GLOBOCAN năm tại Việt Nam, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Mặc dù chúng ta vẫn biết rằng, nếu phát hiện và điều trị sớm ở giai đoạn đầu thì khả năng chữa khỏi của nhiều bệnh ung thư khá là cao. Tuy nhiên, điều đáng nói là rất nhiều bệnh ung thư không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu nên khi được chẩn đoán thì bệnh đã ở giai đoạn giữa và cuối.

Nếu thấy 3 triệu chứng xuất hiện ở bụng, 1 ở lưng, hãy kiểm tra ung thư kịp thời-1

Những người đã có một chút kiến thức về bệnh ung thư hẳn đều biết ung thư ở giai đoạn giữa và cuối có ý nghĩa như thế nào! Điều này có nghĩa là ung thư không còn giới hạn ở một chỗ mà bắt đầu xâm nhập vào các cơ quan xung quanh như là hệ tuần hoàn máu, hệ thống bạch huyết và các chuyển dịch khác. Ung thư càng ở giai đoạn nặng thì tiên lượng càng xấu.

Chính vì những lý do này mà các chuyên gia y tế luôn đưa ra lời khuyên mọi người không được chủ quan với các biểu hiện bất thường của cơ thể. Hiện nay, loại ung thư phổ biến nhất là ung thư các cơ quan nội tạng, như ung thư đường tiêu hóa, ung thư gan, ung thư phổi... Các cơ quan này đều nằm trong khoang bụng nên sau khi phát triển thành ung thư, ổ bụng của người bệnh cũng sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường khác nhau.

Nếu có sự xuất hiện của 3 triệu chứng này trên bụng, cảnh giác là dấu hiệu của ung thư

1. Thường xuyên đau bụng âm ỉ, đau nhói

Nếu thấy 3 triệu chứng xuất hiện ở bụng, 1 ở lưng, hãy kiểm tra ung thư kịp thời-2

Đau là triệu chứng điển hình nhất của bệnh ung thư. Hầu như tất cả các cơ quan nội tạng của cơ thể đều có thể bị ung thư. Bệnh ở mức độ khác nhau thì cơn đau sẽ xảy ra khác nhau. Ví dụ, ung thư gan sẽ gây vùng đau hạ sườn phải, ung thư tuyến tụy có thể gây ra đau bụng, đau bụng dưới...

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau âm ỉ, đau nhói hoặc đau kéo dài ở một bộ phận nào đó của bụng trong thời gian gần đây nhưng lại không thể nói rõ vị trí đau và cảm giác đau, bệnh không thuyên giảm sau khi dùng thuốc và kéo dài hơn hai tuần thì rất có thể đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Lúc này bạn cần sắp xếp thời gian để đi khám.

2. Tràn dịch ổ bụng

Nếu thấy 3 triệu chứng xuất hiện ở bụng, 1 ở lưng, hãy kiểm tra ung thư kịp thời-3

Tràn dịch ổ bụng hay còn gọi là "cổ trướng". Về mặt lâm sàng, xuất hiện cổ trướng không nhất thiết là ung thư, nhưng nhất định là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng. Chẳng hạn như xơ gan và suy thận...

Và nếu không phải do các loại bệnh này thì việc xuất hiện cổ trướng có thể liên quan đến bệnh ung thư. Trên lâm sàng, bất kể loại ung thư cơ quan nội tạng nào, chỉ cần là xâm lấn vào phúc mạc, thì sẽ xuất hiện triệu chứng cổ trướng. Trong đó, cổ trướng do ung thư gan là bệnh thường gặp nhất, sự xuất hiện của nó có liên quan đến tăng áp lực tĩnh mạch cửa và giảm protein máu.

3. Đầy hơi, chán ăn

Nếu thấy 3 triệu chứng xuất hiện ở bụng, 1 ở lưng, hãy kiểm tra ung thư kịp thời-4

Nhiều người sẽ mù quáng nghĩ rằng đầy hơi, chán ăn là bệnh dạ dày mãn tính thông thường. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều yếu tố gây nên chứng đầy bụng, chán ăn, ví dụ như sau khi gan, tuyến tụy và các cơ quan tiêu hóa phụ khác bị ung thư, chúng bị suy giảm chức năng, không tiết đủ mật và dịch tụy hoặc cản trở quá trình thải ra ngoài. Trong giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh có thể có các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn, chướng bụng và đau bụng.

Nếu không mắc bệnh dạ dày mãn tính, trong khi các triệu chứng trên mới xuất hiện gần đây hoặc không thuyên giảm sau khi dùng thuốc điều trị bệnh dạ dày mãn tính và các triệu chứng kéo dài hơn 2 tuần thì đây có thể là dấu hiệu của ung thư, bạn nên đi khám.

Ngoài 3 triệu chứng bất thường trên, nếu sờ thấy khối u không đau, không đều, cứng và hoạt động kém trên bụng thì bạn cũng cần cảnh giác sự xuất hiện của khối u ác tính.

Nếu bản thân gặp cả 3 dấu hiệu trên thì điều này có nghĩa là bạn cần đi khám sức khỏe ngay lập tức.

Xuất hiện triệu chứng đau thắt lưng, hãy kiểm tra ung thư kịp thời

Nói đến đau thắt lưng đầu tiên chúng ta nghĩ ngay đến bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Tuy nhiên, đau thắt lưng không chỉ do thoát vị đĩa đệm thắt lưng và bệnh trĩ mà còn có thể là ung thư.

Có tương đối ít bệnh ung thư gây ra đau lưng, trong đó có 2 loại ung thư rõ ràng được biết đến là ung thư thận và ung thư tuyến tụy.

Nếu thấy 3 triệu chứng xuất hiện ở bụng, 1 ở lưng, hãy kiểm tra ung thư kịp thời-5

Bệnh ung thư tuyến tụy không còn xa lạ với mọi người. Nó được mệnh danh là "vua của các bệnh ung thư" là do tỷ lệ tử vong cực cao, bệnh nhân ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối hầu như không có khả năng khỏi bệnh.

Ung thư thận là một khối u ác tính xuất hiện trong hệ thống biểu mô ống tiết niệu của nhu mô thận, và còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào thận. Nó liên quan nhiều đến thói quen xấu như thường xuyên ăn đồ ăn chế biến sẵn, nhịn tiểu, lười uống nước, sử dụng thuốc bừa bãi, lười vận động...


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/neu-thay-3-trieu-chung-xuat-hien-o-bung-1-o-lung-hay-kiem-tra-ung-thu-kip-thoi-22202133175356176.htm

ung thư gan

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.