Nếu thấy biểu hiện này ở mắt, hãy kiểm tra phổi vì rất có thể đó là dấu hiệu ung thư phổi

Triệu chứng lạ ở mắt này có thể báo hiệu một loại ung thư phổi đang tiến triển.

Ung thư phổi hay ung thư phế quản là bệnh lý ác tính phát triển từ biểu mô phế quản, tiểu phế quản, phế nang hoặc từ các tuyến của phế nang. Theo số liệu về các bệnh ung thư trên thế giới năm 2019, bệnh ung thư phổi hiện đứng thứ 2 trong số 10 loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới nước ta (xếp sau ung thư gan).

Còn theo ước tính của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ thì sẽ có 131.880 trường hợp tử vong liên quan đến ung thư phổi chỉ riêng vào năm 2021.

Thật không may, ung thư phổi có thể khó chẩn đoán vì các triệu chứng không rõ ràng. Hầu hết các triệu chứng có xu hướng chỉ xuất hiện trong giai đoạn bệnh đã phát triển. 

Nếu thấy biểu hiện này ở mắt, hãy kiểm tra phổi vì rất có thể đó là dấu hiệu ung thư phổi-1
Thật không may, ung thư phổi có thể khó chẩn đoán vì các triệu chứng không rõ ràng.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh lồng ngực (Journal of Thoracic Disease) cho biết: "Nhiều bệnh nhân bị ung thư phổi đã phát hiện muộn. Điều này có thể góp phần khiến khi được chẩn đoán thì bệnh đã nặng và khả năng sống sót thấp".

Vì lý do này mà bất kì ai cũng cần tỉnh táo nhận ra những dấu hiệu lạ của bản thân vì một số biểu hiện có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi.

Cụ thể, một biểu hiện ở mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của phổi, thậm chí có thể là một loại ung thư phổi hiếm gặp nhưng nghiêm trọng.

Sụp mi hoặc yếu một mí mắt có thể báo hiệu một khối u phổi

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), tình trạng sụp mí hoặc yếu một mí mắt có thể là do bạn mắc một dạng ung thư phổi hiếm gặp, được gọi là khối u Pancoast (u đỉnh phổi). Loại khối u này nằm ở đỉnh của một bên phổi - một khu vực được gọi là đỉnh phổi - và thường lan đến các dây thần kinh, xương sườn lồng ngực, mạch máu, hạch bạch huyết và đốt sống trên khi nó phát triển.

Đặc biệt, khối u phổi Pancoast có xu hướng ảnh hưởng đến đường dẫn thần kinh kết nối não với mắt và mặt, gây ra một loạt các triệu chứng được gọi là Hội chứng Horner (rối loạn thần kinh). Bên cạnh tình trạng sụp mí ở một bên mí mắt, bệnh nhân mắc hội chứng Horner thường có các biểu hiện khác như: đồng tử ở mắt bị ảnh hưởng nhỏ hơn; có ít hoặc không có mồ hôi ở bên mặt bị ảnh hưởng.

Hội chứng Horner là sự kết hợp của các dấu hiệu và triệu chứng gây ra bởi sự gián đoạn trên đường đi của các dây thần kinh từ não đến mặt và mắt ở một bên của cơ thể. Thông thường, hội chứng Horner dẫn đến liệt giao cảm mắt gây giảm kích thước đồng tử, sụp mí và giảm tiết mồ hôi ở bên bị ảnh hưởng trên khuôn mặt của bạn.

Bệnh Mayo Clinic của Hoa Kỳ cho biết thêm rằng một số người gặp phải các triệu chứng khác về mắt, bao gồm "mắt trũng sâu", đồng tử không có khả năng giãn ra hoàn toàn trong ánh sáng mờ và "mí mắt lộn ngược" (mí mắt dưới hơi cao ở một bên) cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ở phổi.

Nếu thấy biểu hiện này ở mắt, hãy kiểm tra phổi vì rất có thể đó là dấu hiệu ung thư phổi-2
Tình trạng sụp mí ở một bên mí mắt là biểu hiện của hội chứng Horner.

Dấu hiệu và triệu chứng khối u pancoast

Bệnh nhân u Pancoast có thể thấy cơ thể của họ kém khả năng phản ứng với những thay đổi môi trường này, có thể chuyển thành huyết áp, nhịp tim hoặc mồ hôi bất thường. Ghi nhận bất kỳ thay đổi nào trong các chức năng này có thể giúp bạn chẩn đoán bệnh sớm hơn.

Các triệu chứng của hội chứng Pancoast khác các triệu chứng đi kèm với ung thư ở các bộ phận khác của phổi. Trong thực tế, các khối u Pancoast hiếm khi gây ra ho hoặc khó thở. Ngoài các triệu chứng ung thư nói chung như mệt mỏi và giảm cân, khối u Pancoast có thể gây áp lực lên dây thần kinh ở phần ngực trên, cổ, mặt và cánh tay. Áp lực này có thể dẫn đến các triệu chứng cụ thể như:

- Đau ở vai và bả vai.

- Đau ở cánh tay, khuỷu tay hoặc nách.

- Yếu bàn tay.

- Đau hoặc ngứa ran ở bàn tay và ngón tay.

- Cơn đau liên quan đến bệnh thường nghiêm trọng và không thay đổi. Co rút hoặc suy yếu bàn tay và cánh tay cũng có thể xảy ra.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nêu trên, hãy đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/neu-thay-bieu-hien-nay-o-mat-hay-kiem-tra-phoi-vi-rat-co-the-do-la-dau-hieu-ung-thu-phoi-162213108222809035.htm

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.