Ngại tái khám, dùng lại đơn thuốc cũ, nữ bệnh nhân trẻ phải lọc máu cấp cứu

Có tiền sử bệnh lupus ban đỏ hệ thống nhưng không tái khám theo hẹn, nữ bệnh nhân dùng lại đơn thuốc cũ và phải nhập viện trong tình trạng tăng huyết áp, thiếu máu nặng kèm theo dấu hiệu của tổn thương thận.

Bệnh nhân nữ (26 tuổi, ở Bắc Kạn) đến khám tại Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng tăng huyết áp, ban đỏ cánh bướm mặt.

Người bệnh bị thiếu máu nặng kèm theo dấu hiệu của tổn thương thận như phù hai chân, không thể đi tiểu, buồn nôn và nôn.

TS.BS Bùi Văn Khánh - Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm đánh giá tình trạng hoạt động của bệnh lupus ban đỏ và biến chứng của bệnh. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy có nhiều chỉ số đe dọa tới tính mạng. Đó là thiếu máu rất nặng, lượng huyết sắc tố chỉ còn bằng 1/3 giá trị của người bình thường, chức năng thận suy giảm nghiêm trọng với chỉ số tăng hơn 10 lần người bình thường. Bệnh nhân lập tức được chỉ định nhập viện và truyền máu, lọc máu cấp cứu.

Trước đó, năm 2019, nữ bệnh nhân được chẩn đoán lupus ban đỏ hệ thống tại Bệnh viện Bạch Mai.

1 năm sau, người này phát hiện bị thêm viêm cầu thận lupus và được theo dõi khám định kỳ tại Phòng khám lupus, Bệnh viện Bạch Mai. Do nhà ở xa và lo ngại dịch bệnh Covid-19, nên chị không tái khám định kỳ.

Hơn 1 năm nay, bệnh nhân tự điều trị tại nhà, mua thuốc uống theo đơn cũ của bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai. Gần đây, chị thấy người mệt nhiều, hoa mắt chóng mặt, không muốn ăn uống, kèm theo đau khớp, nổi ban đỏ trên mặt, buồn nôn và không đi tiểu được nên đã trở lại bệnh viện tái khám.

Chia sẻ với VietNamNet, TS.BS Khánh thông tin, tiến triển của viêm cầu thận lupus phải được theo dõi, điều trị sát sao. Thực tế ngay cả khi theo dõi tốt và điều trị phù hợp vẫn có tỷ lệ tiến triển nặng nhưng được can thiệp, điều chỉnh kịp thời nên không nguy hiểm.

“Còn trường hợp này, bệnh tiến triển rất nguy hiểm vì người bệnh chủ quan không đi khám và dùng lại đơn thuốc cũ”, TS.BS Khánh nói thêm.

Cũng theo TS.BS Khánh, lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh tự miễn mạn tính, hiện chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn.

Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học, hiện tại căn bệnh nhân có thể được kiểm soát hoàn toàn bằng thuốc, người bệnh có thể đạt được chất lượng cuộc sống như người bình thường. 

“Bệnh nhân cần tuân thủ lịch tái khám định kỳ để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng bệnh và đưa ra chiến lược điều trị phù hợp, tránh như trường hợp trên sẽ không chỉ khiến tình trạng bệnh nặng không được điều trị phù hợp, còn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng”, nam bác sĩ cho biết.

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống là bệnh có thể gây tổn thương đa mô và cơ quan, mỗi bệnh nhân lại có một biểu hiện khác nhau, nên rất cần đi khám và có sự tham vấn điều trị của bác sĩ. 

Người bệnh tuyệt đối không được tự ý điều trị thuốc nam, thuốc bắc hoặc các biện pháp điều trị không phù hợp khác khi chưa có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài việc cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, người bệnh cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh như tích cực tập thể dục, xây dựng chế độ ăn uống giàu vitamin, đầy đủ khoáng chất, hạn chế đường, muối, chất béo, đặc biệt cần sử dụng kem chống nắng với chỉ số chống nắng SPF tối thiểu trên 30+.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dung-lai-don-thuoc-cu-chua-benh-lupus-ban-do-nu-benh-nhan-phai-loc-mau-cap-cuu-2079529.html

Lupus ban đỏ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.