Ngâm hạnh nhân trước khi ăn và những lợi ích bất ngờ

Là món ăn khoái khẩu của không ít người nhưng cách thức chế biến hạnh nhân vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên

Là món ăn khoái khẩu của không ít người nhưng cách thức chế biến hạnh nhân vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên.

không chỉ sở hữu hương vị tuyệt vời mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như omega 3, muối khoáng, vitamin… Chúng được các chuyên gia y khoa khuyến khích sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Theo tiến sĩ Janardhana Hebbar, chuyên gia tư vấn y khoa tại Ấn Độ cho biết, việc ngâm hạnh nhân trước khi ăn có thể mang đến những lợi ích không ngờ. Dưới đây là một trong số những lợi ích khi bạn ngâm hạt nhân trước khi ăn:

Ngâm hạnh nhân trước khi ăn và những lợi ích bất ngờ - Ảnh 1.

Hạnh nhân không chỉ sở hữu hương vị tuyệt vời mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như omega 3, muối khoáng, vitamin…

Rửa sạch bẩn bám trên quả

Hạnh nhân thường không không được sơ chế kĩ và lưu trữ lưu trữ tại kho trong một thời gian dài trước khi đến tay người dùng. Hệ quả của điều này là bề mặt quả sẽ bám bụi dày đặc. Bằng việc ngâm nước, bạn sẽ loại bỏ được bụi bẩn trên bề mặt quả mà không tốn nhiều công sức.

Loại bỏ chất Tanin

Tanin là một loại hợp chất thường thấy ở các loại quả như chuối, táo… hay các loại hạt như cà phê, có thể gây đau bụng và khó tiêu. Hợp chất này phân bổ chủ yếu phía ngoài vỏ và có nhiệm vụ bảo vệ lõi hạnh nhân. Nếu không được rửa sạch trước khi ăn, tanin sẽ cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Chúng ức chế quá trình tiết enzym tiêu hoá ở đường ruột đồng thời cản trở khả năng hấp thụ sắt, muối khoáng và vitamin.

Mona Gohara, dược sĩ kiêm bác sĩ đa khoa tại Đại học Yale, New Haven (Mỹ) cho hay, khi tanin gặp protein, hai chất này sẽ kết hợp thành một hợp chất khiến cơ thể khó tiêu hóa. Không những thế, tanin còn là nguyên nhân khiến quả hạnh nhân có mùi vị không ngon. Bằng việc ngâm hạnh nhân, chúng ta sẽ loại bỏ hợp chất này một cách dễ dàng.

Ngâm hạnh nhân trước khi ăn và những lợi ích bất ngờ - Ảnh 2.

Khi tanin trong hạnh nhân gặp protein, hai chất này sẽ kết hợp thành một hợp chất khiến cơ thể khó tiêu hóa.

Giảm nồng độ axit Phytic

Axit Phytic là một loại chất chống oxy hóa mạnh. Nghe có vẻ có lợi nhưng khi vào cơ thể, chất này sẽ ngăn quá trình hấp thụ muối khoáng. Chúng tác dụng với các ion kim loại trong muối khoáng như sắt, kẽm, canxi và giải phóng muối. Loại muối này khiến cơ thể khó hòa tan và hấp thu được. Hơn nữa, chất này còn kìm hãm sản sinh enzym pepsin và trypsin - thứ giúp cơ thể tiêu hóa protein dễ dàng.

Ngâm hạnh nhân trong nước giúp bạn giảm nồng độ axit Phytic đang kể. Việc loại bỏ chất này khiến cơ thể bạn hấp thụ hiệu quả các chất dinh dưỡng và muối khoáng khi ăn. Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), cơ thể sẽ hấp thu hơn 60% magiê và 20% kẽm nếu loại bỏ axit Phytic trong đồ ăn.

Làm hạt mềm

Alfred Spears, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho hay, hạnh nhân có phần thịt rắn hơn so với phần lớn các loại quả thông thường và bạn có thể bị đau bụng hay khó tiêu khi ăn nhiều. Để ngăn chặn tình trạng này, bạn cần ngâm hạnh nhân thật kĩ. Không chỉ loại bỏ chất tannin và axit phytic, cách sơ chế này còn làm mềm hạt, khiến bạn dễ dàng cắn và nhai chúng hơn. Đây là việc làm cần thiết để bạn không phải đối mặt với những vẫn đề về đường tiêu hóa mà vẫn hấp thu được chất dinh dưỡng khi ăn loại quả này.

Ngâm hạnh nhân trước khi ăn và những lợi ích bất ngờ - Ảnh 3.

Ngâm hạnh nhân trong nước giúp bạn giảm nồng độ axit Phytic đang kể.

Dễ dàng bóc vỏ

Sau khi ngâm hạnh nhân, phần thịt sẽ dễ dàng tách ra khỏi vỏ hơn. Nhưng liệu bạn có nên bóc vỏ trước khi ăn không? Theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), có rất nhiều quan điểm trái triều về vấn đề này. Bóc vỏ làm bạn dễ dàng tiêu hóa chúng hơn. Tuy nhiên, vỏ hạnh nhân lại có nhiều hợp chất flavonoid giúp cơ thể bạn giảm lượng lipid và cải thiện đường tiêu hóa. Trong khi được xác minh, tốt hơn hết bạn vẫn nên bóc vỏ hạnh nhân trước khi ăn để tránh các bệnh đường ruột.

Theo Trí Thức Trẻ


hạnh nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.