Ngăn chặn đầy bụng, khó tiêu chỉ với 5 thay đổi nhỏ này trong bữa ăn

Áp dụng một số cách sau sẽ giúp bạn tránh đầy bụng sau bữa ăn một cách siêu hiệu quả .

Áp dụng một số cách sau sẽ giúp bạn tránh đầy bụng sau bữa ăn một cách siêu hiệu quả .

Đầy bụng, khó tiêu luôn bị quy kết vào việc lựa chọn giờ ăn không hợp lý. Tuy nhiên, tiêu thụ thực phẩm nào và cách tiêu thụ sao cũng quan trọng và có ảnh hưởng tới hệ thống tiêu hóa không kém. Đôi khi chính vì những nhân tố này mà bạn phải ôm bụng hàng giờ trong nhà vệ sinh. Dưới đây là 5 cách tránh đầy bụng sau bữa ăn mà bạn nên nắm rõ:

Ngăn chặn đầy bụng, khó tiêu chỉ với 5 thay đổi nhỏ này trong bữa ăn - Ảnh 1.

Đầy bụng, khó tiêu luôn bị quy kết vào việc lựa chọn giờ ăn không hợp lý.


Sử dụng thực phẩm sạch

Trước tiên, hãy sử dụng những nguyên liệu tốt nhất bạn có thể tìm thấy. Shelly Malone, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn Inflamed chỉ ra, thực phẩm có thành phần thuốc trừ sâu hoặc được tạo ra từ các biến đổi gen có thể làm hỏng lớp màng của ruột, dần dần dẫn đến rối loạn tiêu hóa và các vấn đề sức khỏe khác.

Tốt hơn hết bạn nên sử dụng thức ăn hữu cơ trong tự nhiên. Tiêu thụ những loại rau tươi được trồng ngay trên mặt đất mà không can thiệp hóa chất sẽ đem lại nhiều lợi ích cho đường tiêu hóa. Thực phẩm càng có nhiều thành phần tự nhiên thì cơ thể càng dễ tiêu hóa và an toàn hơn với sức khỏe của bạn. Đây là một trong những cách tránh đầy bụng sau bữa ăn hàng đầu không nên bỏ qua.

Ăn chậm

Bạn đã bao giờ ăn một bữa ăn mà hầu như không nhai mấy chưa? Đừng bao giờ làm thế bởi tiêu hóa thực phẩm không dễ dàng như bạn tưởng. Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), đây là một quá trình phức tạp nên hãy chắc chắn dành đủ thời gian để mọi thứ hoạt động trơn chu.

Những tín hiệu báo no cũng thường được gửi tới não bộ sau 20 phút và do đó, dành nhiều thời gian khi ăn không chỉ giúp cơ thể đễ hấp thụ năng lượng mà còn ngăn ngừa tình trạng ăn quá no dẫn đến khó tiêu, đầy bụng.
Ngăn chặn đầy bụng, khó tiêu chỉ với 5 thay đổi nhỏ này trong bữa ăn - Ảnh 2.

Dành nhiều thời gian khi ăn ngăn ngừa tình trạng ăn quá no dẫn đến khó tiêu, đầy bụng.

Nhai kỹ

Một cách đơn giản để gia tăng thời gian ăn uống là nhai kĩ. Không ít người thường xuyên không cảm nhận được vị ngon của thực phẩm chỉ vì nhai nuốt vội vàng. Theo chuyên gia Malone, nhai chậm sẽ làm thức ăn giải phóng enzym amylase, chất rất cần thiết để tiêu hóa tinh bột. Ngoài ra, khi nhai kĩ, nước bọt sẽ tiết ra làm cho thức ăn dễ nuốt hơn.

Uống ít nước


Chuyên gia dinh dưỡng Ali Millernois cho biết, quá trình tiêu hóa chỉ có thể diễn ra tốt nhất trong môi trường phù hợp, thỏa mãn cân bằng độ pH và enzym tiêu hóa. Trong khi pH có tác dụng hỗ trợ giải phóng dịch dạ dày, enzym tiêu hóa sẽ phá vỡ liên kết của phân tử trong thực phẩm thành các hợp chất nhỏ hơn giúp bạn hấp thụ chất dễ dàng.

Theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), khi uống quá nhiều nước, độ pH sẽ bị giảm mạnh, làm gián đoạn các hoạt động của enzym. Điều này khiến một lượng lớn phân tử thức ăn không được phân tách, khiến việc tiêu thụ chúng trở nên khó khăn. Vì vậy, uống nhiều nước khi ăn là thói quen không hề có lợi cho đường tiêu hóa.

Ngăn chặn đầy bụng, khó tiêu chỉ với 5 thay đổi nhỏ này trong bữa ăn - Ảnh 3.

Chuyên gia khuyên không nên uống quá nhiều nước khi ăn no.


Thư giãn trong bữa ăn

Tâm lý cũng có thể ảnh hưởng tới bữa ăn của bạn. Đã bao giờ bạn bị đau dạ dày khi có một ngày làm việc căng thẳng, bận rộn chưa? Hệ thống tiêu hóa có thể bị tổn thương khi bạn sinh hoạt không hợp lý.

Thả lỏng tâm trí và tập trung vào bữa ăn thay vì áp lực cuộc sống và công việc sẽ giúp bữa ăn của bạn trở nên thoải mái và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Điều này cho phép bộ não chú ý tới bữa ăn, không bị xao nhãng trong việc ngăn ngừa ăn nhanh và ăn quá no. Biện pháp này cũng hạn chế tắc nghẽn đường tiêu hóa, dẫn đến táo bón và khó hấp thụ dinh dưỡng.

Hãy hít thở thật sâu trước mỗi bữa ăn và tập thói quen ăn chậm, nhai kĩ. Hành động đơn giản có thể thay đổi toàn bộ quá trình ăn uống, giảm thiểu áp lực cho hệ thống tiêu hóa, đồng thời gia tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Theo Trí Thức Trẻ

Bệnh đầy hơi

chữa đầy hơi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.