Việt Nam sẽ cử ê-kíp bay cùng phi công Anh về nước ngày 12/7

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Tiểu ban Điều trị đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Anh đề nghị cho bệnh nhân 91, 43 tuổi, phi công người Anh về nước trên chuyến bay ngày 12/7 tới.

Đây là chuyến bay của Vietnam Airlines, xuất phát từ Hà Nội đi Vương Quốc Anh đón công dân Việt Nam.

Trước khi về nước, Tiểu ban Điều trị sẽ hội chẩn quốc gia lần 6 để đánh giá toàn diện sức khỏe bệnh nhân, bao gồm chức năng hô hấp, vận động, để bay một chuyến kéo dài liên tục 12 tiếng.

Việt Nam sẽ cử ê-kíp bay cùng phi công Anh về nước ngày 12/7-1Phó khoa Hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy cạo râu cho bệnh nhân 91. Ảnh: BVCC

Trường hợp phi công Anh đủ điều kiện về nước như dự định, phía Việt Nam sẽ cử một ê-kíp y, bác sĩ bay cùng người này để hỗ trợ.

Hiện tại, bệnh nhân được tập phục hồi chức năng toàn diện, đặc biệt là cơ hô hấp và cơ chân. Trong 10 ngày tới, anh có thể đi lại được, đủ điều kiện sức khỏe để hồi hương.

Đến hôm nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 104 ngày điều trị, là bệnh nhân Covid-19 điều trị lâu nhất tại Việt Nam.

Sau nhiều ngày tâm lý bất ổn, dễ cáu gắt, thậm chí có lúc bỏ ăn, hiện tại bệnh nhân ổn định hơn. Anh có thể tự ăn, tự thở rất tốt sau 17 ngày cai máy thở và giao tiếp bằng lời nói tốt. Chức năng gan, thận, tim mạch, men tụy của bệnh nhân bình thường.

Sức hai tay của bệnh nhân có thể thao tác nhiều động tác linh hoạt, tuy nhiên sức cơ hai chân mới đạt 4/5. Hàng ngày, bệnh nhân có thể tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập, tự đứng dậy và bước được vài bước.

Bệnh nhân cũng đã hết nhiễm trùng, nhiễm nấm, chỉ còn dùng thuốc kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto, kết hợp với săn sóc tại chỗ vết loét cùng cụt.

Do cơ hô hấp và cơ chân bệnh nhân chưa hồi phục hoàn toàn nên các bác sĩ đang ưu tiên tập phục hồi chức năng hai nhóm cơ này đều đặn mỗi ngày 2 lần, bệnh nhân được tập thổi hấp ký, tập xuống giường ngồi trên ghế.

Bệnh nhân 91 chuyển vào BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM từ ngày 17/3. Bệnh nhân vào viện tỉnh táo, vẫn đi lại được nhưng 1 tuần sau đó, diễn tiến xấu dần, phải thở máy, sau đó chuyển sang thở ECMO. Rất nhiều thời điểm, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, khó qua khỏi, phổi đông đặc chỉ còn 10% hoạt động.

Tuy nhiên, nhờ nỗ lực tuyệt vời của các bác sĩ và sự hỗ trợ liên tục, kịp thời của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam nhiều chuyên ngành, bệnh nhân đã hồi phục ngoạn mục.

Từ chiều 22/5 đến nay, bệnh nhân được chuyển sang BV Chợ Rẫy tập trung hồi sức tích cực. Sức khỏe của anh tốt lên từng ngày, hiện phổi nở lại, hoạt động trên 90%.

Những câu nói đầu tiên sau khi hồi phục, anh gửi lời cảm ơn tới các y bác sĩ và người dân Việt Nam.

“Tôi thấy rất ngại khi được người Việt Nam quan tâm tới vậy. Trên hết, tôi biết ơn sự quyết tâm giữ lại mạng sống cho tôi của các bác sĩ”, bệnh nhân 91 chia sẻ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/viet-nam-se-cu-ekip-bay-cung-phi-cong-anh-ve-nuoc-ngay-12-7-652617.html

Covid-19

virus corona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.