Nghi vấn về tụ điểm lây lan COVID-19 trên chuyến bay VN0054 nơi có bệnh nhân 17,21

Trên chuyến bay VN0054 hiện có 12 người dương tính cới COVID-19, theo nhận định ban đầu rất có thể nhà vệ sinh là nơi lây lan virus.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19, theo thông tin mới nhất toàn bộ phi hành đoàn trên chuyến bay VN0054 ( nơi có 12 người nhiễm bệnh) đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Ông Dương Chí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) cho biết, trên chuyến bay này bộ phận phục vụ rất nhiều khách, vì thế khâu đeo khẩu trang và găng tay rất quyết định bởi môi trường lây lan của virus thông qua các tiếp xúc.

Ông Thành cũng cho rằng trên máy bay các khu vực công cộng sử dụng chung thường có nguy cơ lây lan COVID-19 cao, đặc biệt là nhà vệ sinh. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 31 ca dương tính với COVID-19, trong đó có 12 ca là khách đi trực tiếp trên chuyến bay VN0054.

Nghi vấn về tụ điểm lây lan COVID-19 trên chuyến bay VN0054 nơi có bệnh nhân 17,21-1
Nhiều khả năng điểm phát tán virus là nhà vệ sinh trên chuyến bay VN0054.

Ngoài hai bệnh nhân số 17 và 21 dương tính là người Việt Nam, trên chuyến bay này còn có các bệnh nhân đến từ Anh, Bắc Ailen - nơi đang có dịch bùng phát, vì thế các chuyên gia cũng không loại trừ có ai đó đang trong thời gian ủ bệnh trên chuyến bay.

Một chi tiết hết sức lưu ý trên chuyến bay VN0054 là, tại khoang hạng C chỉ có 01 nhà vệ sinh duy nhất, cùng với việc nhiều hành khách quanh ghế 5K của bệnh nhân số 17 được phát hiện dương tính với virus COVID-19, nên nhà vệ sinh trên chuyến bay hiện đang nghi vấn là tụ điểm lây lan virus.

Để phòng COVID-19, PGS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, ngoài các biện pháp khai báo y tế trung thực, không đến nơi đông người, đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng…thì vệ sinh các vật dụng, bề mặt là rất quan trọng.

PGS Phu cho biết, việc phun khử khuẩn đại trà chỉ giải quyết được phần nổi, điều quan trọng nhất là tại các gia đình, cơ quan, xí nghiệm phải thường xuyên lau rửa các bề mặt như mặt bàn, vòi nước, tay nắm cửa… đây mới là những tự điểm có thể phát tán virus.

Cũng trong sáng ngày 10/3, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo mới cho cộng đồng nhằm phòng COVID-19. Theo đó người dân cần làm ngay những việc sau nếu xuất hiện SỐT, HO, ĐAU HỌNG, KHÓ THỞ:

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét;

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; Đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế;

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy; Thải bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng;

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy;

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học;

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

Nghi vấn về tụ điểm lây lan COVID-19 trên chuyến bay VN0054 nơi có bệnh nhân 17,21-2Nghi vấn về tụ điểm lây lan COVID-19 trên chuyến bay VN0054 nơi có bệnh nhân 17,21-3Nghi vấn về tụ điểm lây lan COVID-19 trên chuyến bay VN0054 nơi có bệnh nhân 17,21-4

Theo Khám Phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/tin-tuc-viet-nam/nghi-van-ve-tu-diem-lay-lan-covid-19-tren-chuyen-bay-vn0054-noi-co-benh-nhan-1721-c17a759345.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.