Nghiệm pháp tự sơ cứu cực hiệu quả khi bị sặc dị vật

Nếu thấy xấu hổ khi bị sặc, hóc, bạn hãy tự thực hiện nghiệm pháp Heimlich.

Nếu thấy xấu hổ khi bị sặc, hóc, bạn hãy tự thực hiện nghiệm pháp Heimlich.

BS. Henry Heimlich, cha đẻ của nghiệm pháp Heimlich
BS. Henry Heimlich, cha đẻ của nghiệm pháp Heimlich

Các bác sĩ từ Bệnh viện Hoàng gia Brompton ở London cảnh báo rằng mọi người thường hay xấu hổ khi bắt đầu bị sặc và đi tìm sự riêng tư, thường là nơi không có người nào để giúp đỡ.

Tuy nhiên, bác sĩ Nick Hopkinson và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng có thể tự thực hiện nghiệm pháp Heimlich bằng cách ấn mạnh bụng lên ghế, hoặc đẩy bằng tay tương tự.

Cách tự thực hiện nghiệm pháp Heimlich
Cách tự thực hiện nghiệm pháp Heimlich

Theo BS. Hopkinson, kỹ thuật này cần được giảng dạy trong các lớp học sơ cứu, để mọi người biết phải làm gì nếu chính họ bắt đầu bị nghẹt thở do sặc dị vật.

"Sặc có thể là nguyên nhân gây tử vong đột ngột ở một người hoàn toàn khỏe mạnh, sẽ chỉ có vài phút để cứu sống nạ nhân”, ông nói.

"Rất cần phải nâng cao nhận thức về việc phải làm gì nếu bạn gặp phải ai đó bị sặc và đặc biệt nếu chính bạn lại là nạn nhân.

"Kỹ thuật tự thực hiện này cần được giảng dạy trong các lớp học về sơ cứu và trong nhà trường. Tranh ảnh trong mỗi quán ăn và tập huấn cho nhân viên nhà hàng có thể giúp cứu sống nhiều người."

Nghiệm pháp Heimlich thường cần đến khi bệnh nhân bị sặc thức ăn hoặc các vật khác khiến đường thở bị tắc nghẽn.

Thông thường, người sơ cứu sẽ ôm lấy nạn nhân từ đằng sau, và thúc vào bụng họ theo chiều từ dưới lên trên, từ ngoài vào trong ở vùng bụng dưới xương sườn. Áp lực từ động tác này có thể đẩy bật dị vật ra ngoài, cho phép nạn nhân hít thở trở lại.

Để tìm hiểu liệu nghiệm pháp Heimlich có hiệu quả không khi tự thực hiện, các bác sĩ đã nuốt cảm biến áp lực rồi theo dõi lực được tạo ra trong ngực với kỹ thuật bình thường và khi tự thực hiện một mình. Họ thấy cả hai phương pháp đều có hiệu quả như nhau trong việc làm thông chỗ tắc nghẽn.

Nghiệm pháp Heimlich truyền thống
Nghiệm pháp Heimlich truyền thống

GS. Malcolm Green, giáo sư danh dự của Đại học Hoàng gia cho biết: "Người ta thường xấu hổ khi họ bắt đầu bị sặc và bỏ bạn bè để tìm chỗ riêng tư, như vào nhà vệ sinh hoặc chạy ra ngoài đường, và có thể dẫn đến cái chết.

"Chúng tôi cần đảm bảo rằng họ sẽ ở lại nguyên tại chỗ biết cách tự thực hiện ngay trên chiếc ghế mà họ đang ngồi".

Theo Dân Trí (Theo Telegraph)


hóc dị vật

sơ cứu

sặc dị vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.