Nghiên cứu mới: Người chưa tiêm vaccine Covid-19 có nguy cơ tử vong cao gấp 11 lần

Một trong ba nghiên cứu lớn của CDC cho thấy những người chưa tiêm vaccine có nguy cơ nhập viện cao gấp 10 lần và nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao gấp 11 lần so với những người đã được tiêm vaccine đầy đủ.

Nghiên cứu mới: Người chưa tiêm vaccine Covid-19 có nguy cơ tử vong cao gấp 11 lần-1
Tiêm vaccine tại nhà ở Front Royal, Virginia tháng 4/2021. Ảnh: Washington Post

Những người chưa được tiêm vaccine đầy đủ vào mùa xuân và mùa hè này có nguy cơ nhập viện cao gấp 10 lần và nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao gấp 11 lần so với những người đã được tiêm vaccine đầy đủ, một trong 3 nghiên cứu lớn của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay, đồng thời khẳng định hiệu quả của vaccine giữa bối cảnh biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao tiếp tục hoành hành.

Nghiên cứu thứ hai cho thấy vaccine Moderna có hiệu quả cao hơn trong việc ngăn ngừa các ca nhập viện so với vaccine Pfizer-BioNTech và Johnson&Johnson. Đánh giá này dựa trên nghiên cứu lớn nhất của Mỹ tính tới nay về hiệu quả của 3 loại vaccine trên thực tế với khoảng 32.000 bệnh nhân tại các bệnh viện trên khắp 9 bang của Mỹ từ tháng 6 - đầu tháng 8.

Dù vậy, nhấn mạnh đến hiệu quả của tất cả các loại vaccine trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nặng và ca tử vong, các nhà chức trách y tế hối thúc mọi người tiêm bất kỳ vaccine nào sẵn có thay vì lựa chọn vaccine và trì hoãn tiêm chủng.

"Điều quan trọng ở đây là: Chúng ta có những công cụ khoa học để cải thiện tình hình đại dịch. Vaccine vẫn có hiệu quả và sẽ bảo vệ chúng ta khỏi các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng", Giám đốc CDC Rochelle Walensky nhận định trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 10/9.

Các báo cáo trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Biden thông báo quy định bắt buộc tiêm vaccine ngày 9/9 nhằm kiềm chế sự lây lan của biến thể Delta. Covid-19 đã khiến hơn 650.000 người Mỹ tử vong với khoảng 1.500 ca tử vong mỗi ngày trong 8 ngày qua, một tỷ lệ chưa từng thấy kể từ đầu tháng 3. CDC ước tính, biến thể Delta dễ lây nhiễm hiện chiếm hơn 99% số ca mắc Covid-19 mới ở Mỹ.

Một nghiên cứu khác của CDC cho thấy vaccine giảm hiệu quả khi biến thể Delta trở nên áp đảo, đặc biệt với những người từ 65 tuổi trở lên, nhưng vẫn có sự bảo vệ mạnh trước các ca bệnh nặng và tử vong. CDC đã phân tích dữ liệu trên hơn 600.000 ca mắc Covid-19, ca nhập viện và tử vong giữa những người từ 18 tuổi trở lên theo tình trạng tiêm vaccine từ 4/4 - 17/7 ở 13 bang và thành phố.

Báo cáo ước tính, hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa dịch bệnh, giảm từ 90% - thời điểm biến thể Delta chưa trở nên áp đảo, xuống còn 80% từ giữa tháng 6 - giữa tháng 7, thời điểm biến thể Delta bắt đầu vượt trội hơn các biến thể khác. Hiệu quả trong việc ngăn ngừa ca nhập viện và tử vong hầu như không có sự sụt giảm nào trong quãng thời gian này.

"Ngay cả như vậy thì việc đạt được 80% vẫn là một con số rất tốt. Những loại vaccine này vẫn có hiệu quả trong việc đối phó với biến thể Delta dễ lây nhiễm", Mehul Suthar, nhà virus học tại Đại học Emory cho hay.

Nghiên cứu thứ ba của CDC xem xét hiệu quả của 2 loại vaccine mRNA Pfizer-BioNTech và Moderna giữa các bệnh nhân ở 5 bệnh viện ở Atlanta, New York, Houston, Los Angeles và Palo Alto - California từ 1/2 - 6/8. Báo cáo này cho thấy vaccine mRNA có hiệu quả 87% trong việc ngăn ngừa các ca nhập viện và có hiệu quả cao ngay cả khi biến thể Delta lây lan.

Hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca nhập viện giảm xuống còn 80% ở những người từ 65 tuổi trở lên, so với tỷ lệ 95% ở những người từ 18 - 64 tuổi./.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/the-gioi/nghien-cuu-moi-nguoi-chua-tiem-vaccine-covid-19-co-nguy-co-tu-vong-cao-gap-11-lan-890069.vov

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.