Nghiên cứu mới: Nhiều bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy trước cả triệu chứng hô hấp

Nhóm nghiên cứu cho rằng triệu chứng tiêu hóa có thể là dấu hiệu đầu tiên của Covid-19, và những ai gặp vấn đề tiêu hóa thường sẽ phát triển bệnh nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu mới của nhóm nhà khoa học từ Vũ Hán, Trung Quốc đăng trên ấn phẩm uy tín Tạp chí Bệnh học tiêu hóa Hoa Kỳ vào ngày 19/3, cho rằng các vấn đề tiêu hóa có thể là triệu chứng đầu tiên của Covid-19.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 204 bệnh nhân Covid-19 có độ tuổi trung bình 55, được điều trị tại 3 bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc từ ngày 18/1 đến 28/2.

Trong số 204 bệnh nhân, 99 người (chiếm 48,5%) báo cáo "một hay nhiều triệu chứng tiêu hóa là lí do chính khiến họ đến bệnh viện", bao gồm chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng dưới.

Nghiên cứu mới: Nhiều bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy trước cả triệu chứng hô hấp-1

Một số bệnh nhân Covid-19 cho biết đã bị tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng dưới... trước cả khi có triệu chứng hô hấp (Ảnh minh họa)

Các nhà khoa học cho biết thêm: "Trong số 99 bệnh nhân này, 92 người phát triển triệu chứng hô hấp song song với triệu chứng tiêu hóa, và 7 người chỉ có triệu chứng tiêu hóa mà thôi".

"Trong số 105 bệnh nhân không có triệu chứng tiêu hóa, 85 người có triệu chứng hô hấp và 20 người còn lại không biểu hiện triệu chứng gì hoặc triệu chứng rất nhẹ".

Đáng chú ý, nghiên cứu mới cho rằng triệu chứng tiêu hóa không chỉ là dấu hiệu đầu tiên của Covid-19, mà những ai gặp vấn đề tiêu hóa thường sẽ phát triển bệnh nghiêm trọng hơn.

"Thêm vào đó, khi tình trạng bệnh nhân trở nặng, các triệu chứng tiêu hóa cũng biểu hiện rõ ràng. Các bệnh nhân không bị vấn đề tiêu hóa cũng được chữa khỏi nhanh chóng hơn, tính đến thời điểm thực hiện nghiên cứu này" - nhóm tác giả viết. Cụ thể, có 60% bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng tiêu hóa đã khỏe lại, trong khi tỷ lệ này ở nhóm bệnh nhân xuất hiện triệu chứng tiêu hóa chỉ là 34%.

Nghiên cứu mới: Nhiều bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy trước cả triệu chứng hô hấp-2

(Ảnh minh họa: Reuters)

Nhóm tác giả kêu gọi những nghiên cứu khác cần được tiến hành để hiểu rõ "tỷ lệ mắc phải và tác động của triệu chứng tiêu hóa trong đại dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát".

Đồng thời, họ khuyến nghị các bác sĩ lâm sàng lưu ý về triệu chứng tiêu hóa, ví dụ tiêu chảy. Đây có thể là đặc điểm của Covid-19 đã phát sinh trước cả triệu chứng hô hấp. Trong một số trường hợp hiếm, người nhiễm virus chỉ có triệu chứng tiêu hóa mà thôi.

Nghiên cứu trên được thực hiện sau khi các nhà khoa học từ Bệnh viện Renmin (thuộc Đại học Vũ Hán) và Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng 2 phát hiện ra chủng virus mới có thể truyền qua đường tiêu hóa, đặc biệt là đường phân - miệng, bên cạnh truyền qua giọt bắn trong quá trình hô hấp. Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy "vật liệu di truyền virus" trong các mẫu phân và bệnh phẩm trực tràng từ một số bệnh nhân.

Trước đó, Tạp chí Y học New England cũng báo cáo về bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Mỹ đã đi ngoài phân lỏng, khó chịu vùng bụng trong ngày nhập viện thứ hai. Một nghiên cứu khác trên Medscape đã tìm thấy bằng chứng virus SARS-CoV-2 bị thải ra trong phân, tương tự các chủng virus corona khác như SARS và MERS.

Nghiên cứu mới: Nhiều bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy trước cả triệu chứng hô hấp-3

(Ảnh minh họa: Reuters)

Mặc dù cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ vai trò và tác động của triệu chứng tiêu hóa ở những người mắc Covid-19, bác sĩ Brennan MR Spiegel - đồng chủ biên Tạp chí Bệnh học tiêu hóa Hoa Kỳ - cho rằng triệu chứng tiêu hóa có thể giúp phát hiện bệnh sớm hơn.

Ông viết: "Trong nghiên cứu vừa được công bố, bệnh nhân Covid-19 gặp triệu chứng tiêu hóa có tình trạng tệ hơn và nguy cơ tử vong cao hơn. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa triệu chứng tiêu hóa, ví dụ như tiêu chảy, vào mối quan tâm nghi ngờ khi chẩn đoán Covid-19. Nó có thể dẫn đến việc phát hiện bệnh sớm hơn, điều trị sớm và cách ly sớm để giảm thiểu nguy cơ lây truyền trong cộng đồng".

 

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/nghien-cuu-moi-nhieu-benh-nhan-covid-19-co-trieu-chung-tieu-hoa-nhu-tieu-chay-truoc-ca-trieu-chung-ho-hap-22020203151113955.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.