Nghiên cứu mới tiết lộ loại thực phẩm nhiều người ăn hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư phổi nếu tiêu thụ món ăn này thường xuyên.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học của Đại học Bang Oregon (Mỹ) đã xem xét chế độ ăn của 101,709 người trưởng thành trong vòng 13 năm để tìm hiểu mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa với nguy cơ mắc bệnh ung thư. Trong số những người tham gia nghiên cứu, có 1.583 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi.

Kết quả cho thấy không có sự chênh lệch về nguy cơ mắc ung thư phổi ở những người uống sữa thường xuyên và những người uống ít sữa. Tuy nhiên, ở những người tiêu thụ thường xuyên sữa chua, nguy cơ mắc loại ung thư này sẽ thấp hơn nhóm ít tiêu thụ sữa chua. Việc sử dụng sữa chua tách béo hay ít béo không tạo ra sự khác biệt.

Vì sao ăn sữa chua lại giúp ngăn ngừa mắc ung thư phổi?

Nghiên cứu mới tiết lộ loại thực phẩm nhiều người ăn hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi-1
Ăn sữa chua thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi (Ảnh: All Recipes)

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả trên là nhờ tác dụng của các probiotics có trong sữa chua. Đây là những lợi khuẩn thân thiện với đường ruột giúp cải thiện hệ vi sinh vật trong đường ruột và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Nghiên cứu của Đại học Bang Oregon không phải là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra tác dụng phòng ngừa ung thư phổi của sữa chua.

Một nghiên cứu được đăng tải vào năm 2019 trên Tạp chí JAMA Oncology cũng đã cho thấy việc tăng cường sức khỏe hệ vi sinh vật đường ruột bằng chế độ ăn nhiều chất xơ và thực phẩm như sữa chua có thể giảm nguy cơ ung thư phổi, ngay cả ở những người hút thuốc. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu của 10 nghiên cứu về chế độ ăn và bệnh ung thư phổi của hơn 1,4 triệu người trưởng thành. Theo đó, trong vòng 8 năm, có 18.882 trường hợp được phát hiện mắc ung thư phổi. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều sữa chua nhất, trung bình 85-113g sữa chua/ngày, có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 19% so với những người không ăn. Mặc dù những người có thói quen hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao nhất nhưng việc tiêu thụ thực phẩm nhiều chất xơ và sữa chua cũng giúp giảm nguy cơ này.

TS Xiao-Ou Shu của Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho biết: “Viêm nhiễm đóng vai trò chính trong việc hình thành tế bào ung thư phổi và chúng ta đều biết rằng các lợi khuẩn có trong đường ruột đóng vai trò rất lớn trong việc giảm viêm nhiễm. Những người tiêu thụ nhiều chất xơ và sữa chua sẽ có hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn”.

Ung thư phổi có triệu chứng gì?

Nghiên cứu mới tiết lộ loại thực phẩm nhiều người ăn hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi-2
Hình ảnh mô phỏng ung thư phổi (Ảnh: Medical News Today)

Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ 2 trong danh sách những bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất. Theo số liệu từ Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), trong năm 2020, Việt Nam ghi nhận hơn 26.000 ca mắc ung thư phổi và gần 24.000 ca tử vong vì loại ung thư này.

Các triệu chứng điển hình của ung thư phổi bao gồm:

- Ho kéo dài và ho nặng dần

- Đau tức ngực

- Khó thở, thở khò khè

- Ho ra máu

- Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

- Sụt cân không rõ nguyên nhân

- Viêm phổi tái diễn nhiều lần

Các triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác. Do đó, nếu các triệu chứng kéo dài, hãy tới phòng khám chuyên khoa để được thăm khám, đặc biệt đối với những người đang có thói quen hút thuốc lá hoặc có tiền sử hút thuốc lá.

Theo phunuso.baophunuthudo.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/suc-khoe/nghien-cuu-moi-tiet-lo-loai-thuc-pham-nhieu-nguoi-an-hang-ngay-co-the-giup-ngan-ngua-ung-thu-phoi-c75a27679.html

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.