Nghiên cứu tác động của ngành chăm sóc sức khỏe đến môi trường

Theo nghiên cứu có sự tham gia của ĐH Monash (Úc), lĩnh vực chăm sóc sức khỏe gây ra tới 5% các tác động tiêu cực đối với môi trường toàn cầu, trở thành một trong những tác nhân gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu đa quốc gia do Úc dẫn đầu này được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet Planetary Health. Đây là đánh giá toàn cầu về tác động của ngành chăm sóc sức khỏe đối với môi trường, và môi trường bị tổn hại từ đó lại có tác động tiêu cực tới sức khỏe con người.

Bằng việc sử dụng cơ sở dữ liệu về chuỗi cung ứng toàn cầu gồm các thông tin chi tiết về các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhóm các nhà nghiên cứu đã định lượng thiệt hại môi trường gây ra bởi chuỗi cung chăm sóc sức khỏe, tập trung vào bảy yếu tố gây tác động tới môi trường với chu kỳ phản hồi bất lợi cho sức khỏe: khí thải nhà kính, vật chất vi hạt, oxit nitơ, sulfur dioxide, nguy cơ sốt rét, nitơ hoạt tính trong nước và việc sử dụng nước khan hiếm.

Đội ngũ chuyên gia về phát triển bền vững cho biết tùy vào các chỉ số cụ thể, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang gây ra tác động nằm trong khoảng từ 1 - 5% tổng tác động toàn cầu và hơn 5% đối với một số chỉ số ở cấp quốc gia.

Đồng tác giả nghiên cứu, GS Tony Capon, GĐ Viện Phát triển bền vững Monash cho biết: “Các nhà quản lý cần hiểu được các tác động môi trường của dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cung cấp và nên có những phương pháp tiêu chuẩn để đo lường và được trang bị để phát triển các kế hoạch giảm bớt các tác động này. Các hệ thống y tế cũng là một cấu thành của hệ thống kinh tế khổng lồ và có thể gây hại cho sức khỏe con người thông qua các tài nguyên mà chúng sử dụng cùng với chất thải và ô nhiễm do chúng tạo ra”.

Nghiên cứu tác động của ngành chăm sóc sức khỏe đến môi trường-1
 

Các sự kiện trong năm 2020 đã khiến mọi người chú ý hơn tới tác động của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đối với môi trường. Thảm họa cháy rừng trong mùa hè của nước Úc đã nâng cao ý thức về tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe và hiện nay trên thế giới đã có một phong trào do giới trẻ dẫn đầu về nhu cầu cấp thiết giảm lượng khí thải carbon trước khi quá muộn.

Giáo sư dẫn đầu nghiên cứu, Manfred Lenzen, Đại học Sydney chia sẻ: “Những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là khi chúng ta có nhiều kỳ vọng hơn về ngành này trong tương lai.”

TS. Arunima Malik từ Đại học Sydney, cộng sự của GS. Lenzen trong nghiên cứu cũng cho biết: "Ngành chăm sóc sức khỏe không chỉ gây ra khí thải, mà còn có các tác động khác tới môi trường như sử dụng tài nguyên nước vốn rất khan hiếm. Các phí tổn ngày càng tăng trên thế giới cho ngành chăm sóc sức khỏe đang thúc đẩy những tác động này, bất chấp những cải tiến công nghệ."

Dự án nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu Úc, Dự án Tài nguyên và Công cụ nghiên cứu trực tuyến quốc gia.

Ngọc Minh


bảo vệ môi trường

chăm sóc sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.