Nghiên cứu vắc-xin ung thư đại trực tràng có kết quả đầy hứa hẹn và đem lại hi vọng cho nhiều người bệnh

Xét nghiệm máu cho thấy vắc-xin ung thư đại trực tràng này có thể kích hoạt tế bào miễn dịch mà không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Xét nghiệm máu cho thấy vắc-xin ung thư đại trực tràng này có thể kích hoạt tế bào miễn dịch mà không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Những kết quả này được đăng trên Tạp chí Liệu pháp Miễn dịch Ung thư (Journal for ImmunoTherapy of Cancer) và đã phác thảo ra 1 giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng.

Thử nghiệm đặt ra để xác định xem liệu vắc-xin ung thư đại trực tràng có an toàn hay không và liệu nó có được kích hoạt tế bào miễn dịch hay không. Điều đáng nói là cả 2 khía cạnh đều thỏa đáng và thành công này mở đường cho nghiên cứu sâu hơn.

Một nhóm nghiên cứu tại Jefferson (Đại học Philadelphia và Đại học Thomas Jefferson) ở Hoa Kỳ chính là những người phát triển vắc-xin này.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm 10 cá nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn 1 hoặc 2. Họ được tiêm vắc-xin và sau 30, 90, 180 ngày thì quay trở lại để lấy máu kiểm tra. Các mẫu máu cho thấy bằng chứng kích hoạt tế bào T sát thủ, một quá trình khiến các tế bào tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư ruột kết.

Nghiên cứu vắc-xin ung thư đại trực tràng có kết quả đầy hứa hẹn và đem lại hi vọng cho nhiều người bệnh-1
Các nhà khoa học của Jefferson cũng quan tâm đến tác dụng phụ tiềm tàng của vắc-xin trong thử nghiệm này. Trong khi những người tham gia có một số khó chịu tại điểm tiêm, họ báo cáo không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Vắc-xin hoạt động bằng cách huy động hệ thống miễn dịch chống lại một phân tử cụ thể được gọi là GUCY2C. Nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng phân tử này là một dấu hiệu biểu hiện các khối u đại trực tràng và giúp các tế bào ung thư này nổi bật so với các tế bào khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu đã ghép nối phân tử này với một phân tử khác làm tăng phản ứng miễn dịch với hy vọng rằng nó sẽ nhắm mục tiêu vào các tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.

"Nghiên cứu quan trọng này cung cấp một số bằng chứng đầu tiên cho thấy có thể chỉ đạo một cách an toàn hệ thống miễn dịch của chính bệnh nhân để tìm kiếm và tiêu diệt loại ung thư này. Đây là một cột mốc thực sự", aren E. Knudsen, Tiến sĩ, giám đốc của Trung tâm Ung thư Sidney Kimmel tại Jefferson Health, cho biết.

Các kết quả tích cực của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 mới này đủ hứa hẹn rằng các nhà nghiên cứu có thể bắt đầu các nghiên cứu tiếp theo trong tương lai. "Chúng tôi đang chuẩn bị cho một nghiên cứu giai đoạn II sẽ bắt đầu tìm kiếm bệnh nhân vào mùa thu này. Chúng tôi đã sử dụng những bài học kinh nghiệm trong nghiên cứu đầu tiên để sửa đổi vắc-xin để hy vọng làm cho nó hiệu quả hơn nữa", tiến sĩ Adam Snook, giáo sư trợ lý tại Khoa Dược và Trị liệu Thực nghiệm tại Jefferson, và cũng là người đứng đầu cuộc nghiên cứu nói.

Ung thư đại trực tràng bao gồm ung thư bắt đầu ở đại tràng hoặc trực tràng. Bệnh bắt đầu khi một hoặc nhiều sự phát triển ở lớp lót bên trong của đại tràng hoặc trực tràng, và những thứ này có thể trở thành ung thư theo thời gian.

Phát hiện sớm loại ung thư này là rất quan trọng vì có thể không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Nội soi có thể phát hiện và loại bỏ polyp trước khi chúng trở thành ung thư. Xét nghiệm xâm lấn hoặc xét nghiệm phân cũng có thể giúp phát hiện sự hiện diện của chúng.

Theo Helino 


vắc-xin ung thư

ung thư đại trực tràng

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.