Bé gái 5 tuổi nhập viện vì miếng dưa hấu để trong tủ lạnh, khuyến cáo 4 loại hoa quả càng bảo quản lâu càng mất vị, biến chất rất nhanh

Mới đây, tại thành phố Phúc Châu, Trung Quốc đã ghi nhận một trường hợp bé gái 5 tuổi nhập viện cấp cứu sau khi ăn 2 miếng dưa hấu để trong tủ lạnh.

Nhiệt độ mùa hè luôn nóng bức, khó chịu khiến cho chúng ta phải tìm đến rất nhiều cách khác nhau để giải nhiệt. Trong đó, ăn hoa quả mát lạnh là một trong những cách thức vừa hiệu quả lại ngon miệng. Tuy nhiên, đã có biết bao trường hợp phải nhập viện cấp cứu vì ăn hoa quả làm lạnh sai cách.

Mới đây, tại thành phố Phúc Châu, Trung Quốc đã ghi nhận một trường hợp bé gái 5 tuổi nhập viện cấp cứu sau khi ăn 2 miếng dưa hấu để trong tủ lạnh.

Theo chia sẻ của gia đình, sau khi ăn dưa hấu, cô bé có dấu hiệu mệt mỏi, sốt cao 40 độ và đi đại tiện ra máu. Gia đình lập tức đưa cô bé đến bệnh viện tỉnh Phúc Kiến để cấp cứu và được chẩn đoán bé đã nhiễm vi khuẩn Salmonella - một loại vi khuẩn gây viêm ruột cấp tính. Theo suy luận của các bác sĩ, cô bé đã bị nhiễm khuẩn chéo do gia đình đã bảo quản dưa hấu bên cạnh hải sản và trứng sống.

Bé gái 5 tuổi nhập viện vì miếng dưa hấu để trong tủ lạnh, khuyến cáo 4 loại hoa quả càng bảo quản lâu càng mất vị, biến chất rất nhanh-1
Cô bé 5 tuổi cấp cứu sau khi ăn 2 miếng dưa hấu để trong tủ lạnh.

Thực tế, cô bé 5 tuổi này không phải là nạn nhân đầu tiên của việc ăn hoa quả bảo quản sai cách trong tủ lạnh. Vào năm 2018, cậu bé Tiểu Su, 8 tuổi cũng phải vào viện cấp cứu sau khi có dấu hiệu sốt, nôn mửa, tiêu chảy sau khi ăn dưa hấu được cất trong tủ lạnh 2 ngày.

Cùng năm đó, một người phụ nữ đang mang bầu 5 tháng tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang cũng bị nhiễm khuẩn và sảy thai sau khi ăn dưa hấu được bảo quản bên cạnh thịt sống.

Liệu có phải cứ bảo quản dưa hấu trong tủ lạnh là sẽ gây độc?

Nhiều người nghĩ rằng trẻ em ăn đồ bảo quản trong tủ lạnh sẽ bị tiêu chảy do lạnh bụng, nhưng thực tế là thực phẩm đông lạnh không đáng sợ, thực phẩm nhiễm khuẩn mới thực sự đáng lo.

Chúng ta vẫn có thể bảo quản dưa hấu trong tủ lạnh nhưng cần phải thực hiện đúng cách. Cách tốt nhất là để dưa hấu nguyên vỏ, chưa cắt gọt vào tủ lạnh.

Nếu đã lỡ cắt dưa hấu thành những miếng nhỏ. Bạn nên sử dụng loại dao thớt riêng, không phải loại sử dụng để cắt thịt.

Bé gái 5 tuổi nhập viện vì miếng dưa hấu để trong tủ lạnh, khuyến cáo 4 loại hoa quả càng bảo quản lâu càng mất vị, biến chất rất nhanh-2

Trước khi cho dưa hấu vào tủ lạnh, bạn cần phải bọc nó bằng túi hoặc màng bọc thực phẩm. Cách này sẽ giúp dưa hấu không bị nhiễm khuẩn chéo bởi thịt, cá, trứng trong tủ lạnh.

Thời gian làm lạnh dưa hấu tốt nhất chỉ nên trong vòng 2 giờ, không nên để quá 12 giờ bởi sau thời gian này, vi khuẩn sẽ sinh sôi rất nhiều trên bề mặt của dưa hấu. Nếu bạn để quên dưa hấu qua đêm hoặc quá 24 giờ, lúc này số lượng vi khuẩn trên bề mặt đã rất cao, tuyệt đối không nên ăn nữa.

Bé gái 5 tuổi nhập viện vì miếng dưa hấu để trong tủ lạnh, khuyến cáo 4 loại hoa quả càng bảo quản lâu càng mất vị, biến chất rất nhanh-3

Nếu cố tình ăn, trẻ nhỏ, người có sức đề kháng yếu, chức năng tiêu hóa kém... sẽ dễ dàng bị viêm dạ dày ruột cấp tính, triệu chứng là buồn nôn, nôn và tiêu chảy nhẹ. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ bị mất nước, đuối sức, thậm chí hại thận do tiêu chảy không thể kiểm soát.

Có 4 loại trái cây không phù hợp để bảo quản lâu trong tủ lạnh

1. Quả chuối

Chuối là loại trái cây nhiệt đới vô cùng phổ biến và thường được các gia đình tích trữ nhiều trong nhà. Tuy nhiên, chúng ta không nên bảo quản chuối trong tủ lạnh vì sẽ gây mất mùi vị. Ngoài ra, chuối dễ bị đốm đen, nứt nẻ trên vỏ và vì thế có thể bị nhiễm khuẩn từ các thực phẩm khác, khiến vi khuẩn sinh sản rất nhanh.

Bé gái 5 tuổi nhập viện vì miếng dưa hấu để trong tủ lạnh, khuyến cáo 4 loại hoa quả càng bảo quản lâu càng mất vị, biến chất rất nhanh-4
Không nên bảo quản chuối trong tủ lạnh vì sẽ gây mất mùi vị.

2. Cà chua

Cà chua cũng là thực phẩm không thích hợp để bảo quản ở nhiệt độ thấp. Theo tác giả Harold McGee giải thích trong cuốn sách về "Thực phẩm và Nấu ăn", cà chua khi được làm lạnh sẽ bị hỏng lớp màng bên trong, làm thay đổi hương vị và kết cấu ban đầu của chúng. Lúc này, ăn cà chua không chỉ kém hấp dẫn mà còn ảnh hưởng đến dinh dưỡng và tiềm ẩn rủi ro sức khỏe.

Bé gái 5 tuổi nhập viện vì miếng dưa hấu để trong tủ lạnh, khuyến cáo 4 loại hoa quả càng bảo quản lâu càng mất vị, biến chất rất nhanh-5

3. Quả đu đủ

Đu đủ được bảo quản trong tủ lạnh trong một thời gian dài sẽ làm giảm đáng kể giá trị dinh dưỡng và thậm chí tạo môi trường thích hợp để các vi sinh vật gây bệnh phát triển. Các đốm đen cũng sẽ hình thành ngày càng nhiều trên vỏ của đu đủ, làm cho đu đủ bị thối rữa và hư hỏng.

4. Táo

Táo dù là loại trái cây giàu chất xơ, có thể tăng cường sức khỏe của tim và thúc đẩy giảm cân nhưng chúng ta không nên mua quá nhiều táo cùng một lúc bởi việc bảo quản trong tủ lạnh sẽ khiến táo bị phá vỡ kết cấu dinh dưỡng. Ngoài ra, táo thường thải ra khí ethylene khiến các loại trái cây và rau quả xung quanh có xu hướng nhanh chín hơn.

Nếu muốn bảo quản táo trong tủ lạnh thì địa điểm thích hợp nhất sẽ là kệ trên cùng trong tủ lạnh, cách xa các sản phẩm khác.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/be-gai-5-tuoi-nhap-vien-vi-mieng-dua-hau-de-trong-tu-lanh-khuyen-cao-4-loai-hoa-qua-cang-bao-quan-lau-cang-mat-vi-bien-chat-rat-nhanh-2220203714217629.htm

ngộ độc thực phẩm

Bảo quản thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.