Người có 5 bệnh sau, nhớ đừng ăn tỏi mà mang họa

Tuy được mệnh danh là "thần dược", tỏi vẫn nằm trong danh sách những thực phẩm cần cẩn trọng đối với những đối tượng dưới đây.

Tuy được mệnh danh là "thần dược", tỏi vẫn nằm trong danh sách những thực phẩm cần cẩn trọng đối với những đối tượng dưới đây.

Sở hữu danh hiệu "thần dược", “thuốc ngăn ngừa ung thư tự nhiên”, tỏi có mặt trong căn bếp của mỗi nhà. Tỏi có thể được chế biến trong món ăn, ăn sống, ngâm rượu....

Nhưng ít ai biết rằng, bên cạnh những công dụng thần kỳ của mình, tỏi cũng có một vài tác dụng phụ không mong muốn đối với một số đối tượng đặc biệt.

Dưới đây là danh sách 5 nhóm người nên hạn chế hoặc không nên ăn tỏi do Trang sức khỏe Sina Health của Trung Quốc đưa ra.

Người mắc bệnh về mắt


Tỏi không phải là thức ăn lý tưởng dành cho những người bị bệnh về mắt. (Ảnh: nguồn internet).

Tỏi không phải là thức ăn lý tưởng dành cho những người bị bệnh về mắt. (Ảnh: nguồn internet).

Người xưa có câu: “Tỏi trị bách bệnh, duy chỉ có hại cho mắt”. Còn Kê Khang trong cuốn “Dưỡng sinh thận” cũng từng chỉ ra: “Vị cay hại con mắt”.

Tỏi có tính nóng, vị cay, có thể gây ra kích thích, xung huyết võng mạc mắt đối với những người từng bị tổn thương tại cơ quan này.

Do đó, những đối tượng có tiền sử mắc các bệnh về mắt nên hạn chế ăn tỏi và kiêng vị cay trong quá trình trị liệu.

Người nóng trong, cơ thể suy yếu

Theo kinh nghiệm của cổ nhân, ăn quá nhiều tỏi sẽ làm tiêu tan khí huyết.

Cuốn “Thảo mộc tòng tâm” của Trung Hoa từng ghi chép: “Tỏi cay, nóng, có độc, khiến sinh đờm, phát nhiệt, loãng khí, hao máu. Người thể trạng suy yếu, nóng trong thì chớ nên ăn.”

Vì thế, những người thể chất yếu kém, khí huyết hư nhược cần phải chú ý đối với loại thực phẩm “đại bổ” này.

Người bị hư tỳ, đi tả

Tỏi có khả năng kích thích mạnh, bình thường ăn một chút có thể xúc tiến tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị viêm ruột, tiêu chảy, chớ nên đụng tới loại thực phẩm này.

Ăn tỏi khi hệ tiêu hóa đang có vấn đề sẽ gặp phải những kích thích đối với tạng phủ, gây ra xung huyết niêm mạc, phù nề…làm cho tình trạng cơ thể càng thêm tồi tệ.

Người bị bệnh gan

Từ lâu, tỏi được nhiều người dùng làm bài thuốc tự nhiên để phòng ngừa bệnh gan. Thậm chí, một số bệnh nhân đang nhiễm viên gan vẫn thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này mỗi ngày. Kỳ thực, đây là cách làm “lợi bất cập hại”.

Danh y Lý Thời Trân từng ghi lại trong cuốn “Bản thảo cương mục”: “Tỏi ăn lâu dài sẽ gây thương gan, tổn mắt".

Nguyên nhân vì tỏi có tính nóng, vị cay, trợ hỏa và kích thích mạnh. Bởi vậy, những người bị các bệnh về gan ăn tỏi dễ bị “hỏa vượng” (bốc hỏa), thời gian dài sẽ tạo thành tổn thương đối với cơ quan này.

Người bị bệnh nặng

Mặc dù có nhiều tác dụng, nhưng tỏi vẫn bị xếp vào một trong những loại thức ăn có thể gây ra dị ứng. Giống như ớt và nhiều loại gia vị cay khác, tỏi có một vài tác dụng phụ đối với những người bị bệnh nặng và đang sử dụng thuốc.

Không chỉ có nguy cơ khiến các bệnh cũ tái phát, tỏi còn làm giảm tác dụng trị liệu, thậm chí xảy ra phản ứng cùng một số loại thuốc, gây ra những tổn thương không mong muốn đối với tình trạng sức khỏe và quá trình điều trị của bệnh nhân.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.