Người đàn ông 35 tuổi nôn ra máu, bất ngờ phát hiện ung thư dạ dày dù không thuốc lá, bia rượu, hóa ra chỉ vì 2 thói quen ăn uống người bận rộn hay làm

Tiểu Trương ngồi ôm mặt khóc trong 1 góc khuất ở hành lang bệnh viện. Anh vẫn không thể tin được mình mắc căn bệnh ung thư dạ dày giai đoạn 2 khi mới 35 tuổi.

Tiểu Trương hiện đang là 1 lập trình viên (IT) sống và làm việc tại Nam Kinh (Giang Tô, Trung Quốc). Biết nghề của mình càng nhiều tuổi càng ít cơ hội phát triển, ngay từ khi ra trường anh đã cố gắng làm việc chăm chỉ. Hết tăng ca ở công ty lại nhận thêm dự án ngoài, mỗi ngày anh không ngủ quá 5 tiếng.

Cách đây vài tháng, anh bắt đầu thường xuyên bị đau bụng, nhất là vào buổi sáng. Nghĩ rằng mình thiếu ngủ lại ăn uống thất thường nên gặp vấn đề tiêu hóa, anh chỉ ra hiệu thuốc mua rất nhiều loại thuốc giảm đau về uống.

Cho đến vài ngày trước, vừa ngồi vào chỗ làm việc thì anh cơn đau bụng dữ dội bất ngờ ập tới. Tiểu Trương uống 2 viên giảm đau vẫn không đỡ, cơn đau ngày 1 quặn thắt và khiến anh nôn ra máu. Ngay lập tức, đồng nghiệp báo cho người nhà và gọi xe cấp cứu đưa anh đến bệnh viện.

Người đàn ông 35 tuổi nôn ra máu, bất ngờ phát hiện ung thư dạ dày dù không thuốc lá, bia rượu, hóa ra chỉ vì 2 thói quen ăn uống người bận rộn hay làm-1
Ảnh minh họa

Sau khi nội soi dạ dày, các bác sĩ phát hiện kháng nguyên carcinoembryonic. Làm thêm giải phẫu bệnh và các xét nghiệm khác, cuối cùng đưa ra kết quả chẩn đoán Tiểu Trương bị ung thư dạ dày giai đoạn 2.

Nguyên nhân từ 2 thói quen ăn uống phổ biến ở người bận rộn

Tiểu Trương không dám tin vào tai mình, anh hỏi đi hỏi lại mấy lần, còn yêu cầu bác sĩ nội soi lại xem có nhầm lẫn gì không. Anh liên tục gào khóc cho rằng mình không rượu chè, không thuốc lá, gia đình lại không có tiền sử bệnh dạ dày, không thể nào mắc bệnh ung thư.

Cũng may là người nhà đến kịp thời, giúp anh bình tĩnh lại và tiếp tục tiến hành điều tra bệnh sử. Hóa ra, không phải thuốc hay bia rượu mà chính thói quen ăn uống hằng ngày mới là nguyên nhân gây bệnh.

Người đàn ông 35 tuổi nôn ra máu, bất ngờ phát hiện ung thư dạ dày dù không thuốc lá, bia rượu, hóa ra chỉ vì 2 thói quen ăn uống người bận rộn hay làm-2

Cụ thể, đặc thù công việc bận rộn, giờ giấc không cố định nên Tiểu Trương cũng ăn uống rất thất thường. Mỗi lần đi chợ anh đều mua rất nhiều đồ cho tiết kiệm, sau đó nấu nhiều món rồi đóng thành hộp lớn cất vào tủ lạnh, ăn trong nhiều ngày. Anh kể lại, vào những lúc có dự án gấp, anh từng nấu 1 bữa đủ để dự trữ cho 2 tuần, vội quá còn chẳng kịp hâm nóng lại trước khi ăn.

Để đồ ăn giữ được lâu hơn, anh ưu tiên các loại hạt và thích chế biến các món lên men, rau củ ngâm hoặc thịt hun khói. Bác sĩ cho biết, số ngô, lạc mà anh thường ăn luôn để quá lâu nên có khả năng bị nấm mốc, sinh ra chất độc aflatoxin gây ung thư.

Ăn quá nhiều đồ muối chua cũng gây tổn hại lớn đến dạ dày theo thời gian. Hơn nữa, thức ăn để lâu trong tủ lạnh rất dễ nhiễm các loại vi khuẩn, sau khi xâm nhập vào cơ thể dễ làm tổn thương và dần phát triển thành ung thư dạ dày.

Ngoài ra, Tiểu Trương còn đặc biệt yêu thích các món kho, khi nấu đều nêm nếm thật đậm đà. Nếu không kịp nấu, anh sẽ gọi các món như trứng kho, thịt kho, tai heo kho, cánh gà kho, đậu hũ kho, sườn om... để ăn với cơm.

Thực chất, thói quen ăn mặn này đã khiến cơ thể anh thừa muối. Chưa kể đồ ăn đóng hộp hoặc nấu sẵn ngoài hàng ăn thường được cho nhiều gia vị, phụ gia, hương liệu, chất bảo quản. Từ đó dẫn đến gây hại cho cơ thể, nhất là dạ dày.

Người đàn ông 35 tuổi nôn ra máu, bất ngờ phát hiện ung thư dạ dày dù không thuốc lá, bia rượu, hóa ra chỉ vì 2 thói quen ăn uống người bận rộn hay làm-3

Bác sĩ điều trị của Tiểu Trương cũng nhắc nhở, ung thư dạ dày đang là khối u ác tính phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao thứ 2 trên thế giới. Đặc biệt, bệnh hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa rõ rệt. Tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở thanh niên 19 - 35 tuổi ở riêng Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua.

Vì vậy, ông khuyên những người trẻ tuổi đừng chủ quan với sức khỏe, bán sức khỏe để kiếm tiền, ăn uống thoải mái rồi sau này có bao nhiêu tiền cũng không cứu vãn được. Hãy xây dựng chế độ ăn lành mạnh, ăn đủ 3 bữa 1 ngày và tránh xa rượu bia, thuốc lá cũng như thể dục đều đặn để bảo vệ dạ dày của chính mình.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-ong-35-tuoi-non-ra-mau-bat-ngo-phat-hien-ung-thu-da-day-du-khong-thuoc-la-bia-ruou-hoa-ra-chi-vi-2-thoi-quen-an-uong-nguoi-ban-ron-hay-lam-16222260112420254.htm

bệnh ung thư

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.