Người đàn ông bị chẩn đoán mắc HIV, COVID-19, đậu mùa khỉ cùng lúc

Đây là trường hợp đầu tiên được biết đến trên thế giới mắc đồng thời ba căn bệnh do virus gây ra.

Người đàn ông bị chẩn đoán mắc HIV, COVID-19, đậu mùa khỉ cùng lúc-1
Ảnh minh họa - Getty Images

Tạp chí Infection đưa tin các bác sĩ đã chẩn đoán một người đàn ông Italy bị mắc cùng lúc HIV, COVID-19 và bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân 36 tuổi này là trường hợp đầu tiên được biết đến mắc cùng lúc 3 loại bệnh trên.

Bệnh nhân trên từng đến Tây Ban Nha trong 5 ngày vào tháng 6 năm nay và có triệu chứng phát sốt kèm theo đau họng, mệt mỏi và đau đầu khoảng 9 ngày sau đó. Kết quả xét nghiệm COVID-19 của anh này là dương tính. Tệ hơn nữa, ngay sau đó, trên cánh tay trái của bệnh nhân bắt đầu phát ban, nổi nhiều mụn nước nhỏ và gây đau đớn, lan khắp cơ thể những ngày tiếp theo.

Người đàn ông Italy này đã đưa được vào điều trị khoa truyền nhiễm của một bệnh viện ở Italy. Anh thừa nhận đã quan hệ tình dục đồng giới mà không sử dụng bao cao su trong thời gian lưu trú tại Tây Ban Nha.

Các bác sĩ đã gửi mẫu dịch lỏng trong mụn nước của bệnh nhân này đi xét nghiệm đậu mùa khỉ và nhận được kết quả là dương tính.

Sau đó, họ kiểm tra thêm người đó có bị nhiễm virus viêm gan, herpes simplex, lậu, chlamydia và lymphogranuloma venereum hay không. Kết quả, anh này không mắc những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục kể trên, song lại dương tính với HIV.

Mặc dù bị mắc cùng lúc 3 căn bệnh nguy hiểm, phương pháp điều trị của các bác sĩ Italy đã cho thấy sức khỏe bệnh nhân hồi phục tương đối nhanh chóng. Những dấu hiệu rõ ràng của bệnh đậu mùa khỉ gần như biến mất hoàn toàn trong vòng 10 ngày.

Các bác sĩ lưu ý rằng tại thời điểm này, thật khó để xác định liệu sự kết hợp của 3 loại virus trên có làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân hay không.

Bài báo trên Tạp chí Infection cũng chỉ ra rằng với thực trạng bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan nhanh chóng và đại dịch COVID-19 còn tiếp diễn, đội ngũ bác sĩ trên toàn thế giới nên nghiên cứu rõ cách thức các triệu chứng của hai căn bệnh đó có thể trùng lặp và cùng tồn tại như thế nào.

Nhóm tác giả nhấn mạnh các chuyên gia y tế nên lưu ý đến xu hướng tình dục và lịch sử đi lại của bệnh nhân. Đặc biệt, nếu một người có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, thì nên kiểm tra toàn bộ các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Theo Báo Tin Tức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baotintuc.vn/the-gioi/nguoi-dan-ong-bi-chan-doan-mac-hiv-covid19-dau-mua-khi-cung-luc-20220825094407544.htm

bệnh đậu mùa khỉ

Covid-19

HIV/AIDS


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.