Người đàn ông bị nhiễm uốn ván sau khi xỉa răng: Hành động nhỏ nhưng rất nhiều người mắc

Nếu không cẩn thận, một chiếc tăm nhỏ bé cũng có thể cướp đi mạng sống của con người.

Hầu hết gia đình nào cũng sử dụng tăm để xỉa răng sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, một chiếc tăm nhỏ bé cũng có thể cướp đi mạng sống của con người.

Ông Vương 48 tuổi (Hà Nam, Trung Quốc) là một tài xế xe buýt, có một lần sau khi ăn cơm no, ông Vương lấy tăm trên bàn của nhà hàng ăn để xỉa răng. Mặc dù trước khi sử dụng, ông phát hiện đầu tăm đã có chút mốc, nhưng ông vẫn không dùng xỉa răng bình thường. Trong quá trình xỉa răng, do thực phẩm bám sâu trong kẽ răng nên ông Vương đã dùng lực mạnh khiến lợi bị chảy máu.

Tuy nhiên, ông Vương cho rằng xỉa răng chảy chút máu là chuyện bình thường, nên ông cũng không quan tâm, uống xong 2 ngụm nước ông bắt đầu trở lại công việc. Không ngờ, đến buổi tối, ông Vương cảm thấy cơ xương toàn thân co thắt mạnh, xuất hiện các triệu chứng như khớp hàm đóng chặt, cổ cứng, khó thở… Vì vậy, người nhà vội vàng đưa ông Vương đến bệnh viện, vạn lần không nghĩ rằng, ông Vương bị nhiễm uốn ván và thủ phạm là một cây tăm nhỏ.

Người đàn ông bị nhiễm uốn ván sau khi xỉa răng: Hành động nhỏ nhưng rất nhiều người mắc-1

Sử dụng tăm để xỉa răng như nào cho chính xác?

Dùng tăm xỉa răng là thói quen của nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi. Tuy nhiên không ai nghĩ rằng, một cây tăm nhỏ cũng có thể gây rủi ro lớn đến như vậy. Trước tiên hãy xem xét vấn đề nằm ở chỗ nào?

1. Bản thân tăm không đạt tiêu chuẩn

Hiện nay, tăm xỉa răng trên thị trường hầu hết là tăm gỗ và tăm tre, đại đa số là loại sản phẩm "3 không", không có giấy phép vệ sinh, bao bì và khử trùng tăm không đạt tiêu chuẩn. Một chiếc tăm như vậy tự nó đã mang một lượng lớn vi khuẩn và virus, sau đó lại tiếp xúc với khoang miệng, rất dễ gây nhiễm trùng. Đặc biệt là trong quá trình sử dụng tăm xuất hiện vết thương hoặc người bệnh bị loét miệng thì càng nguy hiểm.

Người đàn ông bị nhiễm uốn ván sau khi xỉa răng: Hành động nhỏ nhưng rất nhiều người mắc-2

Hiện nay, tăm xỉa răng trên thị trường hầu hết là tăm gỗ và tăm tre, đại đa số là loại sản phẩm "ba không", không có giấy phép vệ sinh, bao bì và khử trùng tăm không đạt tiêu chuẩn.

2. Sử dụng tăm không đúng cách

Hầu hết mọi người đều sử dụng tăm xỉa răng, đều là ở nơi mà họ cảm thấy khó chịu. Khi họ gặp phải dư lượng thực phẩm cứng đầu, thì lại càng dùng lực, dùng tăm cứng để lấy thực phẩm ra khỏi răng. Khi sử dụng tăm xỉa răng, đặc biệt phải chú ý không thể nhét tăm quá sâu vào kẽ răng, nếu không sẽ gây viêm nướu, teo nướu, làm to kẽ răng, dẫn đến bệnh nha chu.

3. Để tăm ngậm trong miệng

Một số người thường có thói quen ngậm tăm trong miệng, điều này rất dễ vô tình nuốt phải tăm vào dạ dày và bám vào ruột non. Còn có những người không bị nhét thực phẩm trong răng, nhưng vẫn dùng tăm để xỉa, điều này cũng dễ làm ảnh hường đến sức khỏe của răng và nướu, gây chảy máu, đau răng.

Một số người thường có thói quen ngậm tăm trong miệng, điều này rất dễ vô tình nuốt phải tăm vào dạ dày và bám vào ruột non.

Những điều lưu ý khi sử dụng tăm

- Để đảm bảo sức khỏe răng miệng, kiến nghị mọi người sử dụng tăm đúng cách. Trước hết, khi chọn tăm nên chọn nguyên liệu là tre mềm, có bề mặt nhẵn, đầu không quá sắc. Khi bảo quản tăm nên lựa chọn hộp kín, để tăm không tiếp xúc với không khí bên ngoài.

- Khi răng không dính thực phẩm thì không nên sử dụng tăm xỉa răng bừa bãi, khi dùng tăm không được dùng lực quá mạnh tránh gây tổn thương. Kiến nghị sử dụng chỉ nha khoa hoặc chải răng để loại bỏ dị vật trên răng.

Theo Helino


virus uốn ván


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.