Người đàn ông phát hiện ung thư gan từ một cơn đau lưng

Gần đây, anh Wu, 37 tuổi, người Trung Quốc, luôn cảm thấy đau ở vai. Anh nghĩ đó là tình trạng cứng vai thông thường nên chỉ bôi thuốc giảm đau.

Tuy nhiên, sau một thời gian, các triệu chứng không thuyên giảm mà ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, anh Wu vội vàng đến bệnh viện để khám tổng thể. Bác sĩ phát hiện anh bị bệnh gan mạn tính, khi chụp cắt lớp và cộng hưởng từ, anh được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối.

Anh Wu thấy rất khó hiểu khi ung thư gan nhưng lại đau ở vai phải. Trên thực tế, một số người bị viêm túi mật, sỏi mật, ung thư gan có triệu chứng đau vai. Khối u xâm lấn vào các mô thần kinh xung quanh sẽ gây ra hiện tượng đau mỏi vai và vùng bụng trên bên phải.

Người đàn ông phát hiện ung thư gan từ một cơn đau lưng-1

Ảnh minh họa: Bordertherapy

Khi tìm hiểu thói quen sinh hoạt và tiền sử sức khỏe của anh Wu, bác sĩ thấy có hai nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh. Trước đó, bệnh nhân bị viêm gan B đã uống thuốc một thời gian rồi ngừng.

Ngoài ra, anh Wu rất thích ăn lạc, thường xuyên mua tích trữ nhiều trong nhà nên khả năng ăn phải lạc bị mốc. Theo thời gian, bệnh viêm gan B bị chuyển biến thành ung thư gan.

Dưới đây là các sai lầm dẫn tới khả năng ung thư gan cao: 

Không điều trị viêm gan B triệt để

Trên toàn cầu, chỉ khoảng 5% trường hợp nhiễm viêm gan B được điều trị kháng virus hiệu quả. Những bệnh nhân không chữa khỏi dễ bị xơ gan, ung thư gan và các bệnh khác. Thuốc uống kháng virus là phương pháp chính để điều trị viêm gan B mạn tính, chủ yếu là ngăn chặn sự nhân lên của virus.

Nếu kìm hãm được virus trong thời gian dài, tình trạng của bệnh nhân viêm gan B sẽ thuyên giảm hiệu quả. Nếu chưa có kết quả âm tính mà ngừng sử dụng thuốc thì virus sẽ tái nhân bản với số lượng lớn.

Tình trạng lây nhiễm mới có thể gây ra phản ứng miễn dịch nghiêm trọng hơn, tổn thương gan, dẫn tới viêm, suy gan và ung thư.

Vì vậy, bệnh nhân viêm gan B điều trị bằng thuốc kháng virus phải tuân theo lời khuyên của bác sĩ, không được tùy tiện dừng thuốc. Bất kỳ sự tuân thủ kém nào cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ăn thực phẩm bị mốc

Đậu nành, ngô, lạc và các thực phẩm khác bị mốc có chứa chất aflatoxin độc hại, nếu ăn vào sẽ có nguy cơ ung thư gan rất lớn.

Aflatoxin được biết đến là chất dẫn đường cho các thành phần hóa học gây ung thư. Nhiệt độ cao, 280 độ C mới đủ để tiêu diệt aflatoxin. Nhiệt độ chế biến thực phẩm thông thường không thể phá hủy chất này.

Uống rượu

Khi vào cơ thể, rượu sẽ chuyển hóa thành các chất có hại cho gan như axit axetic và acetaldehyde. Uống rượu lâu ngày sẽ khiến gan bị tổn thương, để lại hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/phat-hien-ung-thu-gan-nho-dau-hieu-dau-lung-692348.html

ung thư gan

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.