Người đàn ông Quảng Ninh phát hiện 2 loại ung thư cùng chỗ

Trên hình ảnh chụp cắt lớp, bác sĩ phát hiện có khối u trên thùy phổi trái nhưng khi mở ra phát hiện có thêm 1 khối u khác.

Trường hợp hiếm gặp có tới 2 loại ung thư trên cùng thùy phổi là bệnh nhân Đ.V.H., 77 tuổi, sống tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh.

BS Nguyễn Đức Hoành, Trưởng khoa Phẫu thuật - Can thiệp Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí cho biết, trước khi vào viện 1 tháng, ông H. thường xuyên thấy mệt mỏi, sút cân nhiều, ho ra ít máu, tức ngực trái, khó thở, ho húng hắng.

Lâu nay sức khoẻ ông H. không được tốt, từng phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bụng, điều trị phình động mạch chủ bụng, phẫu thuật lấy sỏi niệu quản trái, phẫu thuật thoát vị thành bụng.

Tại Bệnh viện, người bệnh được chỉ định chụp CT-scanners phổi 32 dãy, phát hiện u thùy trên phổi trái, nằm sát quai động mạch chủ.

Người đàn ông Quảng Ninh phát hiện 2 loại ung thư cùng chỗ-1

Hình ảnh 2 thể ung thư trên cùng thùy phổi của bệnh nhân H.

Kết quả sinh thiết khẳng định bệnh nhân mắc ung thư phổi dạng biểu mô tuyến xuất hiện di căn. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt thùy trên phổi trái bằng phương pháp VAT (mổ hỗ trợ video), kết hợp mổ nội soi và mổ mở.

Theo BS Hoành, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy có một khối u lớn và khối u nhỏ nằm sát cạnh nhau nên cắt toàn bộ thùy trên phổi trái và nạo vét hạch cho người bệnh.

Toàn bộ thùy trên phổi trái được gửi làm giải phẫu bệnh, kết quả 2 khối lần lượt là ung thư phổi biểu mô tuyến (khối u lớn) và ung thư phổi tế bào vảy (khối u nhỏ).

Sau hồi phục, người bệnh được chỉ định điều trị hoá trị hết hợp xạ trị tế bào đích.

BS Hoành cho hay, trường hợp như bệnh nhân H. vô cùng hiếm gặp, không chỉ trong nước mà cả y văn quốc tế. Thông thường các khối u được phát hiện trên cùng một thùy phổi sẽ có cùng bản chất, nhưng 2 khối u của bệnh nhân H. phát triển độc lập với 2 loại ung thư khác nhau.

Tại Việt Nam, ung thư phổi xếp thứ hai sau ung thư gan, mỗi năm có hơn 23.000 người mắc mới nhưng có tới 88% tử vong, tương đương gần 21.000 người.

Ung thư phổi được xếp vào loại ung thư khó phát hiện sớm do các triệu chứng sớm thường nghèo nàn và ít đặc hiệu. Vì vậy phần lớn các trường hợp phát hiện ung thư phổi đều ở giai đoạn muộn với các triệu chứng như ho dai dẳng tăng dần, ho ra máu kèm theo đau ngực, khó thở, sụt cân nhanh và các triệu chứng ở các cơ quan bị di căn nếu có.

Bệnh gồm 2 nhóm khác nhau: Ung thư phổi tế bào nhỏ (chiếm 15-20%) và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (chiếm 80-85%), trong đó ung thư phổi tế bào nhỏ là thể ác tính hơn, tế bào ác tính phát triển nhanh gấp 2 lần các loại khác.

Trong ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, chia thành 3 loại: Ung thư biểu mô tế bào vảy (chiếm 30%), ung thư biểu mô tuyến (chiếm 40%), ung thư biểu mô tế bào lớn.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-dan-ong-quang-ninh-phat-hien-2-loai-ung-thu-cung-cho-671690.html

bệnh ung thư

Quảng Ninh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.