Người đỏ mặt khi uống rượu bia có nguy cơ ung thư cao hơn so với người bình thường

Đỏ mặt khi uống rượu, bia là phản ứng xảy ra với khá nhiều người. Và hầu như tất cả mọi người đều coi đó là hiện tượng bình thường mà không biết rằng

Đỏ mặt khi uống rượu, bia là phản ứng xảy ra với khá nhiều người. Và hầu như tất cả mọi người đều coi đó là hiện tượng bình thường mà không biết rằng những người thường bị đỏ mặt sau uống rượu, bia có nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng như bệnh gan, huyết áp cao, và thậm chí là ung thư.

Tại sao mặt lại đỏ sau khi uống rượu bia?

Đây gọi là phản ứng xả rượu của cơ thể và nó bao gồm các triệu chứng: Đỏ mặt, toát mồ hôi, tim đập nhanh. Tiến sĩ, nhà hóa sinh học Kenneth Warren thuộc Viện quốc gia về chống lạm dụng rượu và nghiện rượu (NIAAA) cho biết: không phải bất cứ ai cũng vướng phải hội chứng đỏ mặt khi uống rượu bia.

Người đỏ mặt khi uống rượu bia có nguy cơ ung thư cao hơn so với người bình thường-1

Tuy nhiên, hội chứng này ảnh hưởng tới 50% người châu Á, phần nhiều ở các nước Đông Á như Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản... còn với người châu Âu, tỉ lệ mắc hội chứng này không cao.

Hội chứng này xuất hiện là do gia tăng chất acetaldehyde trong cơ thể. Tuy nhiên, phản ứng giải độc rượu là khác nhau ở mỗi người. Một số người lại chuyển hóa rượu thành acetaldehyde nhanh hơn những người khác. Tuy nhiên, gan của họ lại cần nhiều thời gian hơn để chuyển hóa chất độc acetaldehyde thành chất vô hại  là acetate.

Kết quả là: Chất này tồn tại trong máu lâu khiến mạch máu giãn nở dẫn đến đỏ mặt. Ngoài ra, acetaldehyde cũng là thủ phạm gây ra những cơn nhức đầu vào buổi sáng sau mỗi trận “chè chén”.

Người đỏ mặt khi uống rượu bia là dấu hiệu cảnh báo ung thư

Đỏ mặt khi uống rượu bia không phải dấu hiệu tốt mà cảnh báo nguy cơ ung thư thực quản. Chia sẻ với Channel News Asia, bác sĩ Ong Lizhen, chuyên gia tư vấn Phòng Thí nghiệm Y học Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore cho biết: "Nếu uống hai ly bia mỗi ngày, nguy cơ ung thư thực quản của những người dễ đỏ mặt cao gấp 10 lần người bình thường hấp thụ lượng cồn tương tự". 

Người đỏ mặt khi uống rượu bia có nguy cơ ung thư cao hơn so với người bình thường-2
Nguy cơ ung thư thực quản của những người dễ đỏ mặt cao gấp 10 lần người bình thường hấp thụ lượng cồn tương tự

 

Trên thực tế, hiện tượng đỏ mặt khi uống rượu, bia như đã nói ở trên xuất hiện là do đột biến di truyền khiến cơ thể khó trung hòa acetaldehyde. Khi cơ thể phát hiện acetaldehyde trong máu, mạch máu giãn nở ra, làm cơ thể đỏ lên. Về lâu dài, chất acetaldehyde còn độc hại hơn cả rượu bia và được biết đến như là một chất gây ung thư được chuyển hóa từ cồn.

Hội chứng này còn được gọi là hội chứng Asian Flush, hầu hết người bị đỏ mặt khi uống rượu, bia là dân châu Á. Tuy nhiên, theo khảo sát của Đại học Kỹ thuật Nanyang (Singapore), hơn 60% bệnh nhân không biết nguyên nhân dẫn đến hội chứng Asian Flush cũng như nguy cơ sức khỏe mà nó mang lại.

Người đỏ mặt khi uống rượu bia nên cẩn trọng các vấn đề sức khỏe

Không những có nguy cơ cao mắc ung thư thực quản, những người đỏ mặt khi uống rượu bia hãy thực sự cảnh giác bởi đó chính là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đang mắc những căn bệnh nguy hiểm.

Người đỏ mặt khi uống rượu bia có nguy cơ ung thư cao hơn so với người bình thường-3

Bệnh cao huyết áp

Theo nhóm chuyên gia Hàn Quốc thuộc Đại học Quốc gia Chungnam thì đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp.

Lý giải các nhà nghiên cứu có thể do sự tích tụ Acetaldehyd - hoạt chất mang độc tính do rượu sản sinh khi bị phân hủy ở gan. Tác hại của Acetaldehyd là có thể làm giãn mạch máu dưới da, làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan trung ương, do đó, cơ thể cố gắng "bù đắp" lượng máu thiếu hụt này bằng cách tiết ra các nội tiết tố, dẫn đến tăng huyết áp.

Bệnh gan

Gan là bộ phận bị tác động nhiều nhất bởi bia rượu. Càng uống nhiều rượu và uống lâu dài thì càng có nguy cơ gia tăng tỷ lệ mắc bệnh gan.

Người đỏ mặt khi uống rượu bia có nguy cơ ung thư cao hơn so với người bình thường-4

Việc đỏ mặt sau khi uống rượu, bia được xem là triệu chứng cơ thể nhạy cảm cao với rượu, khó có thể tiếp tục dung nạp rượu. Như trên đã nói, do sự gia tăng của chất  acetaldehyde không thể phân hủy hoàn toàn tại gan. Sự tích tụ hóa chất acetaldehyde lâu ngày sẽ gây nên các bệnh về gan. Theo đó, những người bị đỏ mặt khi uống rượu, bia sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về gan cao hơn so với những người không bị đỏ mặt.

Theo Thethaovanhoa


Ung thư thực quản

ung thư

uống rượu bia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.