Người mắc COVID-19 vẫn có nguy cơ ngừng tim sau 1 năm khỏi bệnh

Báo cáo cho thấy người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tổn thương tim mạch kéo dài. Thậm chí, những trường hợp nhiễm virus không cần nhập viện điều trị cũng có rủi ro bị suy tim và huyết khối một năm sau khi âm tính.

Người mắc COVID-19 vẫn có nguy cơ ngừng tim sau 1 năm khỏi bệnh-1
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân lên xe cứu thương. Ảnh: Getty Image

Người mắc COVID-19 vẫn có nguy cơ ngừng tim sau 1 năm khỏi bệnh-2
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Robert Boulin ở Libourne, tây nam nước Pháp. Ảnh: AFP

Theo trang Bloomberg, bệnh tim và đột quỵ là hai trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo báo cáo mới đang chờ duyệt đăng trên Tạp chí Nature, nguy cơ bị biến chứng tim gây chết người ngày càng tăng ở những người khỏi bệnh COVID-19.

Bác sĩ Ziyad Al-Aly, trưởng nhóm nghiên cứu, Giám đốc Trung tâm Dịch tễ học lâm sàng của Hệ thống chăm sóc y tế cựu chiến binh ở bang Missouri (Mỹ), cho biết: “Hậu quả của bệnh COVID-19 thật sự rất lớn. Các chính phủ và hệ thống y tế phải chú ý đến thực tế rằng COVID-19 có thể sẽ gây vấn đề lớn hơn dưới dạng COVID-19 kéo dài và gây ra những hậu quả tàn khốc. Tôi lo ngại rằng chúng ta đang chưa xem xét một cách thích đáng vấn đề này”.

COIVD-19 kéo dài là di chứng sức khỏe dai dẳng sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Nhiều bệnh nhân COVID-19 khi tiếp nhận điều trị sẽ cảm thấy sức khỏe tốt hơn sau vài ngày, vài tuần. Tuy nhiên, với một số người, các triệu chứng có thể kéo dài lâu hơn thế và cuộc sống của họ có thể sẽ không bao giờ trở lại như trước khi mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc các biến cố tim mạch lớn khác trong 12 tháng đầu tiên của quá trình hồi phục sau khi mắc COVID-19 tăng lên theo mức độ nghiêm trọng của bệnh ban đầu. Họ so sánh nguy cơ biến chứng tim ở 151.195 người khỏi bệnh COVID-19 với nguy cơ ở hơn 3,6 triệu người không mắc bệnh.

Dữ liệu được thu thập từ hệ thống chăm sóc y tế tích hợp lớn nhất ở Mỹ. Phần lớn người tham gia là nam giới và người da trắng. Các tác giả cho rằng điều này có thể hạn chế mức độ khái quát của những phát hiện từ nghiên cứu đối với các nhóm bệnh nhân khác.

Họ phát hiện rằng những bệnh nhân COVID-19 không nhập viện có nguy cơ suy tim tăng 39% và tăng 2,2 lần nguy cơ hình thành cục máu đông chết người, được gọi là thuyên tắc phổi, trong năm tiếp theo, so với những người không mắc bệnh.

Điều này tương đương với việc cứ 1.000 bệnh nhân COVID-19 không phải nhập viện, có khoảng 5,8 trường hợp bị suy tim và 2,8 trường hợp thuyên tắc phổi trong năm tiếp theo sau khi khỏi bệnh.

Đối với bệnh nhân COVID-19 từng phải nhập viện, nguy cơ ngừng tim tăng gấp 5,8 lần và nguy cơ viêm cơ tim tăng gấp gần 14 lần. Trong khi đó, bệnh nhân COVID-19 cần chăm sóc đặc biệt có nguy cơ cao hơn đáng kể, với gần 1/7 trường hợp gặp biến chứng suy tim, ngừng tim, viêm cơ tim trong vòng 1 năm xuất viện.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng làm sáng tỏ nguyên nhân gây ra tổn thương tim ở bệnh nhân COVID-19. Song các tác giả cho rằng các cơ chế có thể bao gồm tổn thương kéo dài do sự xâm nhập trực tiếp của virus vào các tế bào cơ tim và các tế bào lót mạch máu, cục máu đông và chứng viêm dai dẳng và khó chịu.

Ngoài ra, các phát hiện từ những thảm họa thiên nhiên và đại dịch trước đây cũng cho thấy tác động gián tiếp của COVID-19, bao gồm cô lập xã hội, kiệt quệ tài chính, thay đổi thói quen ăn uống và hoạt động thể chất, cũng như sang chấn và đau buồn. Những yếu tố này cũng có thể ảnh hưởng đến các nguy cơ đối với bệnh tim mạch.

Theo Báo Tin tức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baotintuc.vn/the-gioi/nguoi-mac-covid19-van-co-nguy-co-ngung-tim-sau-1-nam-khoi-benh-20211007184853025.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.