Người nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam giờ ra sao?

Thời điểm phát hiện bệnh, người phụ nữ 30 tuổi. Sau hàng chục năm, sức khỏe của bà vẫn ổn định.

Sáng 17/11, bác sĩ Nguyễn Hữu Hải, Phó trưởng Phòng Điều trị HIV/AIDS, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết người nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện vào năm 1990. Lúc này, nữ bệnh nhân 30 tuổi.

Bà vô tình phát hiện bệnh khi làm các thủ tục xuất cảnh cùng người yêu - một nghệ sĩ múa ở châu Âu. Sau đó, bệnh nhân được theo dõi định kỳ. Đến tháng 1/1997, người phụ nữ này bắt đầu uống thuốc điều trị kháng virus (ARV).

Theo bác sĩ Hải, hiện nữ bệnh nhân 60 tuổi, sức khỏe vẫn ổn định, sinh hoạt hàng ngày diễn ra hoàn toàn bình thường nhờ tuân thủ điều trị. Bà được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Tính từ ca nhiễm HIV đầu tiên, Việt Nam trải qua 30 năm ứng phó với căn bệnh này. Ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế - cho hay Việt Nam là một trong 4 quốc gia cùng Anh, Đức, Thụy Sĩ có chất lượng điều trị HIV/AIDS tốt nhất thế giới với tỷ lệ người nhiễm HIV được điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt 96%, góp phần giảm lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo ông Cảnh, trong hơn 10 năm qua, Việt Nam liên tục đạt 3 giảm gồm số người mới nhiễm HIV, số bệnh nhân chuyển sang AIDS và các ca tử vong liên quan HIV/AIDS. Chúng ta kiểm soát tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,3%.

Từ năm 2000 đến nay, Việt Nam đã dự phòng cho khoảng 500.000 người không bị lây nhiễm HIV và 200.000 trường hợp không bị tử vong do AIDS.

Người nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam giờ ra sao?-1

Việc uống thuốc sớm, liên tục và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc điều trị cũng giúp người nhiễm HIV giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Ảnh: Quỳnh Trang.


Với người nhiễm HIV, nếu được điều trị sớm (chỉ số CD4 trên 350 tế bào/uL), bệnh nhân ở tuổi 20 có thể sống thêm 50-60 năm. Tuổi thọ của người nhiễm gần như người bình thường khi được điều trị sớm, tuân thủ theo phác đồ.

Ông Cảnh cho biết Việt Nam hiện có khoảng 230.000 người nhiễm HIV, 153.000 bệnh nhân đang điều trị thuốc ARV. Người sử dụng thuốc này hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ sẽ không có nguy cơ lây truyền bệnh qua đường tình dục cho bạn tình.

Việc uống thuốc sớm, liên tục và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc điều trị cũng giúp người nhiễm HIV giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Mục tiêu của nước ta là chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Cụ thể, số ca nhiễm mới được phát hiện dưới 1.000/năm và tỷ lệ tử vong liên quan bệnh này dưới 1/100.000 dân, HIV/AIDS không còn là mối ngại về sức khỏe của cộng đồng.

Dịch HIV/AIDS trong cộng đồng tiếp tục giảm nhưng hình thái lây nhiễm có sự thay đổi, xuất hiện các nhóm quần thể có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm mới. MSM (quan hệ đồng giới nam) đang được cảnh báo là một trong những nhóm nguy cơ chính của dịch HIV tại Việt Nam.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-nhiem-hiv-dau-tien-o-viet-nam-gio-ra-sao-post1153926.html

HIV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.