Người phụ nữ 28 tuổi bị suy thận: ngày nào cũng uống loại nước này là thủ phạm gây bệnh

Với việc nâng cao mức sống và thay đổi trong chế độ ăn uống của con người hiện nay, ngày càng có nhiều bệnh nhân tăng acid uric máu.

Tuần trước, Bệnh viện nhân dân quận Hoa Đô thành phố Hàng Châu, tiếp nhận bệnh nhân nữ bị suy thận cấp do tăng acid uric máu. Sau khi khám bác sĩ phát hiện acid uric máu đạt 810 và creatinin 600, cần điều trị lọc máu.

Điều khiến bác sĩ ngạc nhiên hơn là bệnh nhân chỉ mới 28 tuổi, dựa trên bệnh lý suy thận cấp, cho thấy tình trạng tăng acid uric máu của bệnh nhân đã xuất hiện từ rất lâu. Acid uric khi không được đào thải ra ngoài cơ thể sẽ bị tích tụ hình thành tinh thể muối urat tồn tại trong thận, điều này làm suy giảm các chức năng của thận gây ức chế quá trình bài tiết acid uric ra ngoài cơ thể. Nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy thận mạn và phải chạy thận để duy trì sự sống.

Người phụ nữ 28 tuổi bị suy thận: ngày nào cũng uống loại nước này là thủ phạm gây bệnh-1
Người phụ nữ bị suy thận do tăng acid uric trong thời gian dài

Ở độ tuổi còn trẻ mà thời gian dài bị tăng axit uric như vậy rất hiếm gặp, bác sĩ hỏi về lịch sử của bệnh nhân, được biệt bình thường bệnh nhân rất thích uống trà sữa, hầu như ngày nào cũng uống, hơn nữa cô đã uống loại nước này từ khi còn là học sinh phổ thông cho đến tận bây giờ.

Bác sĩ Phương Kiên, thuộc Bệnh viện nhân dân quận Hoa Đô thành phố Hàng Châu cảnh báo tác hại khi uống trà sữa hàng ngày.

Trà sữa đã dần trở nên phổ biến ở nhiều nước trên thế giới trong những năm gần đây. Hương vị thơm ngon của trà sữa được đa số giới trẻ yêu thích, các loại trà sữa liên tục được đổi mới, thậm chí có nhiều người trẻ thích uống trà sữa thay nước mỗi ngày. Hầu như ai cũng biết rằng, trà sữa ngoài hỗn hợp chính là trà và sữa, còn thêm vào rất nhiều đường và các loại hương liệu sữa, mới tạo nên cốc trà sữa ngọt ngào, thơm ngon.

Tuy nhiên, nếu cơ thể nạp quá nhiều đường cũng sẽ khiến tăng sản xuất axit uric, cộng với việc ăn nhiều các sản phẩm chứa purin cũng sẽ rất dễ làm tăng axit uric trong cơ thể dẫn đến tăng axit uric máu.

Người phụ nữ 28 tuổi bị suy thận: ngày nào cũng uống loại nước này là thủ phạm gây bệnh-2
Thói quen uống trà sữa mỗi ngày là một trong những thủ phạm gây bệnh cho người phụ nữ trẻ

Hậu quả của việc tăng acid uric máu trong thời gian dài dẫn đến bệnh gút và tổn thương thận. Cần nhắc lại là chỉ có khoảng 20% bệnh nhân tăng acid uric máu đến khám mới có triệu chứng rõ ràng, đại đa số các bệnh nhân không có triệu chứng gì, vì vậy, các trường hợp trên đều không đến bệnh viện điều trị cho đến khi suy thận cấp diễn biến phức tạp. Ngoài trà sữa còn có đồ uống có ga, nước hoa quả, các bác sĩ cũng cảnh báo giới trẻ mặc dù chúng ngon nhưng không được uống hàng ngày.

Ăn ít những thực phẩm sau để phòng ngừa tăng axit uric

1. Nội tạng động vật

Trong nội tạng động vật, ngoài hàm lượng cholesterol rất cao, cũng chứa lượng lớn hàm lượng purin, nếu tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này sẽ mang đến hậu quả là tăng lipid máu và acid uric, nhất là đối với các bệnh tim mạch và bệnh nhân tăng acid uric máu, tốt nhất nên tránh ăn.

2. Một số loại hải sản

Người phụ nữ 28 tuổi bị suy thận: ngày nào cũng uống loại nước này là thủ phạm gây bệnh-3.
Một số loại hải sản ăn nhiều cũng khiến acid uric trong cơ thể tăng cao

Cá cơm, cá mòi, cá trích, trai, cá tuyết, sò điệp, cá hồi rất giàu purin. Bình thường chúng rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với những người có hàm lượng axit uric cao sẽ khiến cho tình trạng thêm tồi tệ.

3. Đồ uống có chứa cồn

Không chỉ kiêng những thức ăn chứa nhân purin mà người bị tăng axit uric cũng phải kiêng các loại thực phẩm gây tình trạng rối loạn sản sinh và chuyển hóa purin như thức uống có cồn. Nếu bạn có thói quen uống nhiều hơn 2 ly bia mỗi tuần thì nguy cơ mắc bệnh gút của bạn sẽ tăng lên 25% so với những người không sử dụng. Nguy cơ này cũng xảy ra tương tự ở người uống rượu và các thức uống có cồn khác.


4. Nước canh hầm thịt

Nhiều người thích ăn nước canh hầm thịt vì cho rằng thịt và các thành phần khác tan trong nước dùng rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, cách làm này cũng làm sinh ra một lượng lớn purin, tiêu thụ thường xuyên cũng sẽ làm tăng axit uric.

 

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-phu-nu-28-tuoi-bi-suy-than-bac-si-ngay-nao-cung-uong-loai-nuoc-nay-la-thu-pham-gay-benh-162201009135027820.htm

suy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.