Người phụ nữ 39 tuổi phải cắt bỏ lưỡi sau khi bị ung thư giai đoạn 3, bác sĩ cảnh báo dấu hiệu phát hiện bệnh mà nhiều người bỏ qua

Nếu bạn bị loét miệng lâu ngày thì hãy cẩn thận, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Trường hợp của người phụ nữ dưới đây là một ví dụ.

Một phụ nữ 39 tuổi ở Malaysia bị loét miệng kéo dài một năm và cuối cùng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư lưỡi giai đoạn 3. Cô ấy cần phẫu thuật để cắt bỏ lưỡi và hầu hết các mô trong miệng, dẫn đến mất khả năng nói.

Cụ thể, theo truyền thông nước này đưa tin, người phụ nữ 39 tuổi tên Saya bị loét miệng lâu ngày không lành, kéo dài cả năm trời, sau khi đến bệnh viện kiểm tra, cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư lưỡi giai đoạn 3 vào tháng 2/2020 và các tế bào ung thư đã lan rộng.

Người phụ nữ 39 tuổi phải cắt bỏ lưỡi sau khi bị ung thư giai đoạn 3, bác sĩ cảnh báo dấu hiệu phát hiện bệnh mà nhiều người bỏ qua-1
Saya phải đánh đổi lưỡi, toàn bộ răng hàm dưới và giọng nói để giữ lại tính mạng mình (Ảnh: METROTV)

Sau đó, Saya trải qua phẫu thuật và hóa trị, cắt bỏ lưỡi và mô miệng bị tế bào ung thư xâm lấn, đồng thời nhổ toàn bộ răng ở hàm dưới. Cô nhớ lại: "Lúc đó tôi đau đến mức không ăn, không uống, không nói chuyện được. Ngày nào tôi cũng tỉnh giấc trong giấc ngủ".

Do mất lưỡi và hầu hết mô miệng, Saya mất khả năng nói và chỉ có thể giao tiếp với người khác bằng cách gõ và viết trên điện thoại di động. Cô nhắn nhủ mọi người không nên coi thường các vấn đề về răng miệng, nếu vết loét miệng kéo dài 3 tuần mà chưa lành thì nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Loét miệng giống triệu chứng ung thư lưỡi

Qiu Qicong, chuyên gia về tai mũi họng của Hồng Kông (Trung Quốc), đã chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ TOPick rằng lưỡi là vị trí ung thư phổ biến nhất trong khoang miệng, ung thư lưỡi chủ yếu xảy ra ở cả hai bên lưỡi, một số ít xảy ra trên bề mặt và gốc lưỡi.

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư, trong đó nguyên nhân gây ung thư lưỡi phổ biến nhất là hút thuốc lá, uống rượu, viêm nhiễm mãn tính (như mòn răng), thói quen nhai thuốc lá, ăn trầu, ngoài ra còn có yếu tố di truyền trong tiền sử gia đình. Tuổi càng cao thì khả năng mắc ung thư lưỡi càng lớn, đa số bệnh nhân đều trên 50 tuổi, tỷ lệ nam nữ mắc bệnh có phần nhỉnh hơn nam giới.

Người phụ nữ 39 tuổi phải cắt bỏ lưỡi sau khi bị ung thư giai đoạn 3, bác sĩ cảnh báo dấu hiệu phát hiện bệnh mà nhiều người bỏ qua-2
(Ảnh minh họa: TOPick)

Vì nhiệt miệng rất phổ biến và các triệu chứng lở loét tương tự như ung thư lưỡi, vậy làm thế nào để phân biệt giữa hai bệnh này?. "Người bình thường rất khó phân biệt nổi gai lưỡi với ung thư lưỡi, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của ung thư lưỡi. Nếu bạn có vết loét chưa lành, hoặc có cục cứng trên lưỡi, hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân, bạn cần phải đi khám bác sĩ", ông Qiu Qicong nhắc nhở.

Coi chừng khối u trên cổ

Bác sĩ Qiu cũng chỉ ra rằng có một tình huống khác không nên xem nhẹ, đó là phải chú ý xem có khối u ở cổ hay không, bởi vì đôi khi khối u ung thư lưỡi có thể không phát triển lớn lắm nhưng nó có thể di căn bạch huyết. Vì vậy nổi hạch ở cổ cũng là một trong những triệu chứng ung thư lưỡi. Nhiều bệnh nhân được chẩn đoán không phải nhờ vấn đề về răng miệng mà do có khối u ở cổ. Khi ung thư lưỡi đã lan đến các hạch bạch huyết ở cổ tử cung (ở nữ), đó là ung thư tương đối muộn và việc điều trị sẽ phức tạp hơn.

Dưới đây là 7 triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư lưỡi:

- Đau hàm hoặc họng;

- Đau khi nuốt; Nhai hoặc nuốt đồ ăn khó khăn;

- Cảm giác vướng mắc ở họng;

- Lưỡi hoặc hàm bị cứng;

- Các mảng đỏ hoặc trắng ở niêm mạc miệng, lưỡi;

- Vết loét lưỡi không lành; Chảy máu lưỡi không có lí do; Khối bất thường trên lưỡi không tự biến mất;

- Mất cảm giác một khu vực trong miệng.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/loet-mieng-lau-ngay-nguoi-phu-nu-duoc-chan-doan-mac-ung-thu-luoi-giai-doan-3-20221120095825894.htm

ung thư lưỡi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.