Người phụ nữ 7 năm trời hóa "dị nhân", da sạm đen và tóc rụng đến đỉnh đầu vì 2 bệnh lý hiếm gặp

7 năm trời người phụ nữ ở TP.HCM bỗng nhiên bị nám đen khuôn mặt và tóc rụng sạch đến đỉnh đầu như những "dị nhân" trong các bộ phim, khiến cuộc sống của chị đảo lộn hoàn toàn.

Đó là trường hợp của nữ bệnh nhân T.T.M. (51 tuổi, ngụ tại TP.HCM).

Chị M. đến khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện (BV) Da Liễu TP.HCM khám trong tình trạng rụng tóc ở toàn bộ phần trán phía trước, đường chân tóc bị kéo lùi giữa đỉnh đầu kèm theo da sạm đen.

Bệnh nhân cho biết tình trạng này kéo dài đã 7 năm nay và đã điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Người phụ nữ 7 năm trời hóa dị nhân, da sạm đen và tóc rụng đến đỉnh đầu vì 2 bệnh lý hiếm gặp-1
Đường chân tóc bệnh nhân bị kéo lùi đến giữa đỉnh đầu.

Từ năm 2014, chị M. bị nổi các dát sậm màu ở mặt xen kẽ là những đốm giảm sắc tố. Đồng thời trong thời gian đó, tóc chị rụng dần, đường chân tóc bị lùi dần hướng về vùng đỉnh đầu.

Chị cho biết đã từng điều trị bằng thuốc bôi (không rõ loại), điều trị laser và tình trạng sạm da có cải thiện ít nhưng sau đó lại tái lại.

Nghe nhiều người chỉ uống thuốc bắc có thể cải thiện, chị làm theo nhưng tình trạng tóc và da vẫn không thay đổi. Đến năm 2017, tóc chị rụng nhiều hơn, nhiều dát tăng giảm sắc tố xen kẽ.

Người phụ nữ 7 năm trời hóa dị nhân, da sạm đen và tóc rụng đến đỉnh đầu vì 2 bệnh lý hiếm gặp-2
Da bệnh nhân sạm đen.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh lý kết hợp giữa tình trạng rụng tóc xơ hóa vùng trán Frontal Fibrosing Alopecia (FFA) và Lichen phẳng sắc tố - Lichen Planus Pigmentosus (LPP).

Ths.BS. Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng Khoa thẩm mỹ da, BV Da Liễu TP.HCM cho biết lúc đến khám, ghi nhận bệnh nhân bị rụng tóc 1/2 da đầu phía trước, lông mày rụng.

Nhiều dát tăng giảm sắc tố rải rác vùng mặt, cổ, da đầu… không tróc vảy, không viêm đỏ.

Người phụ nữ 7 năm trời hóa dị nhân, da sạm đen và tóc rụng đến đỉnh đầu vì 2 bệnh lý hiếm gặp-3
7 năm trời, bệnh nhân đi điều trị nhiều nơi và cuộc sống bị đảo lộn.

Theo BS Ánh Tú, các bệnh nhân có sự kết hợp giữa 2 bệnh lý FFA và LPP khá hiếm gặp, thường ở độ tuổi 25-56 tuổi, hay xuất hiện ở những người có da sậm màu.

Đa số sạm da xuất hiện trước khoảng 14 tháng, sau đó dần dần xuất hiện rụng tóc, trung bình 1 năm tiến triển từ 0,6-1,1 cm.

Nguyên nhân hiện nay vẫn chưa rõ nhưng bệnh có liên quan đến ánh nắng mặt trời, viêm da tiếp xúc…

Bác sĩ Ánh Tú cho biết việc điều trị cho bệnh nhân sẽ rất khó khăn, nhất là phục hồi lại phần tóc đã rụng.

"Bệnh nhân đang được dùng thuốc thoa và thuốc uống kết hợp điều trị bằng laser. Y văn thế giới hiện vẫn chưa ghi nhận phương pháp điều trị tối ưu nào cho các trường hợp nào. Quá trình điều trị cho bệnh nhân chắc chắn sẽ kéo dài" - bác sĩ Ánh Tú nói.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-phu-nu-7-nam-troi-hoa-di-nhan-da-sam-den-va-toc-rung-den-dinh-dau-vi-2-benh-ly-hiem-gap-162212604151515769.htm

nám da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.