Người phụ nữ bị đau bụng hơn 10 năm, đi khám bác sĩ sốc khi phát hiện "vật lạ" ở trong bụng

Bác sĩ Lý Quyên nói: "Từ khi làm bác sĩ, đây cũng là lần đầu tiên tôi tận mắt chứng kiến một con giun đũa lớn như vậy".

Bác sĩ Lý Quyên nói: "Từ khi làm bác sĩ, đây cũng là lần đầu tiên tôi tận mắt chứng kiến một con giun đũa lớn như vậy".

Một con giun đũa dài 30cm được tìm thấy ở trong ruột

Cô Vương, 41 tuổi đã làm việc ở Hải Ninh (Chiết Giang, Trung Quốc) nhiều năm. Cách đây khoảng 10 năm trước, cô Vương thường xuyên bị đau bụng không thể giải thích được. Cô Vương nói: "Mặc dù tôi có thể chịu đựng được những cơn đau âm ỉ, nhưng trong bụng lúc đó rất khó chịu".

Do đó, những năm gần đây, cô Vương đã đến nhiều bệnh viện, khám ở nhiều khoa như Khoa nội, Khoa phụ khoa, và làm rất nhiều cuộc kiểm tra, nội soi dạ dày 2 lần, kết quả ngoại trừ bị viêm dạ dày, thì không có vấn đề gì đáng ngại.

Người phụ nữ bị đau bụng hơn 10 năm, đi khám bác sĩ sốc khi phát hiện vật lạ ở trong bụng-1
Trong quá trình nội soi đại tràng, bác sĩ thực sự bị sốc khi phát hiện có một con giun đũa vẫn còn sống.

Vài ngày trước, cô Vương lại vì khó chịu ở vùng bụng, nên đến Bệnh viện thứ 2 thành phố Hải Ninh để khám. Lần này, bác sĩ kiến nghị cô Vương nội soi đại tràng, cuộc nội soi này do bác sĩ Khoa Hậu môn trực tràng chịu trách nhiệm thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình nội soi đại tràng, bác sĩ thực sự bị sốc khi phát hiện có một con giun đũa vẫn còn sống.

Làm thế nào để lấy được dị vật ra ngoài? Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Trưởng khoa Lý Quyên, thông qua nội soi, dùng kẹp sinh thiết nhẹ nhàng kẹp đầu con giun và từ từ kéo nó ra khỏi ruột. Kết quả thực sự là một con giun đũa khổng lồ, còn không ngừng hoạt động, con giun đũa dài khoảng 30cm.

Bác sĩ Lý Quyên nói rằng, khi có điều kiện thích hợp, con giun đũa có thể ăn, ngủ vô tư và nó có thể phát triển đến mức độ khiến người khác kinh ngạc, tuy nhiên trường hợp của cô Vương thực sự rất hiếm. Chính cô Vương cũng không thể ngờ rằng, trong cơ thể mình lại có một con giun to và sống nhiều năm như vậy.

Người phụ nữ bị đau bụng hơn 10 năm, đi khám bác sĩ sốc khi phát hiện vật lạ ở trong bụng-2
Khi có điều kiện thích hợp, con giun đũa có thể ăn, ngủ vô tư và nó có thể phát triển đến mức độ khiến người khác kinh ngạc, tuy nhiên trường hợp của cô Vương thực sự rất hiếm.

Những thói quen dẫn đến bệnh giun đũa

Bác sĩ hỏi cô Vương: "Thói quen thường ngày của cô là gì?". Cô Vương nói, từ nhỏ thói quen sinh hoạt của cô thực sự không tốt lắm, cô không có thói quen rửa tay trước bữa ăn. Vì lớn lên ở trên núi, nên thỉnh thoảng cô vẫn uống nước lã, có lẽ chính do thói quen sống như vậy đã khiến cô Vương bị nhiễm bệnh giun đũa. Bác sĩ Lý Quyên cũng nói: "Từ khi làm bác sĩ, đây cũng là lần đầu tiên tôi tận mắt chứng kiến một con giun đũa lớn như vậy".

Mặc dù mọi người ít nhìn thấy giun đũa trong những năm gần đây, nhưng việc phòng ngừa không thể bỏ qua. 

Người phụ nữ bị đau bụng hơn 10 năm, đi khám bác sĩ sốc khi phát hiện vật lạ ở trong bụng-3

Trong cơ thể của cô Vương rất có thể còn tồn tại trứng hoặc côn trùng trưởng thành, tiếp đó cần phải dùng thuốc tẩy giun để điều trị. Ngoài ra, vì ký sinh trùng đường ruột thường lây qua phân, do đó rất nguy hiểm cho những người sống trong một gia đình, kiến nghị tất cả mọi người trong gia đình cô Vương đều cần phải uống thuốc tẩy giun.

Biện pháp phòng ngừa bệnh giun đũa

Với việc cải thiện mức sống, hiện nay tỉ lệ con người mặc bệnh giun đũa đang giảm dần, nhưng bệnh giun đũa gây nguy hiểm lớn đến sức khỏe con người, do vậy chúng ta cần phải có biện pháp để phòng ngừa.

Bác sĩ Lý Quyên nhắc nhở rằng chìa khóa để ngăn ngừa bệnh giun đũa là vệ sinh cá nhân.

1. Tất cả các loại thực phẩm như trái cây và rau củ mà bạn thường ăn nhất định phải được rửa sạch. Điều này để ngừa bệnh đi vào miệng.

2. Rửa tay thường xuyên và chú ý vệ sinh cá nhân. Cha mẹ nên đặc biệt phải giáo dục trẻ không được mút ngón tay, cắn móng tay hoặc uống nước lã. Thực phầm cần phải được nấu chín, không ăn đồ tái sống.

3. Nếu thấy mặt biến đổi thành màu vàng, cơ thể giảm cân không chủ đích, thì phải chú ý. Tuy nhiên không phải 100% các triệu chứng này đều là do giun đũa gây nên, có thể đến bệnh việnc để làm những kiểm tra tương quan.

Theo Helino


nhiễm giun sán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.