Người phụ nữ bị lở loét, đóng vảy trên lưỡi suốt 2 tháng, đi khám thì phát hiện mắc ung thư lưỡi

Khoảng 2 tháng sau khi bị lở loét lưỡi mãi không lành, người phụ nữ họ Hong (Đài Loan) đi bệnh viện khám thì phát hiện mắc ung thư lưỡi.

Trong đợt dịch ở Đài Loan, nhiều người không dám đến bệnh viện khám vì sợ lây nhiễm dịch nhưng điều này có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Vào tháng 4 vừa qua, một phụ nữ ở Đài Loan phát hiện có vết loét ở lưỡi nhưng không dám đến bệnh viện khám vì sợ lây bệnh. Khoảng 2 tháng sau, người này nhận thấy vết loét vẫn chưa lành, lo lắng bị ung thư miệng nên đến bệnh viện khám thì được xác định là ung thư lưỡi và cần phẫu thuật ngay.

Cụ thể, theo bác sĩ Chen Mukuan, Giám đốc Bệnh viện Cơ đốc giáo Changhua, Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Đầu và Cổ Tai mũi họng Đài Loan, mới đây, một bệnh nhân nữ tên Hong bị ung thư lưỡi đã phải nhập viện ngay lập tức. Bệnh nhân bị lở loét ở lưỡi, vết thương chưa lành sau 1 tháng, khi chuẩn bị đến bệnh viện khám thì dịch tiến triển phức tạp khiến cô phải hoãn kế hoạch điều trị. Tuy nhiên, sau một tháng nữa, vết loét ở lưỡi của cô Hong vẫn không thuyên giảm, thậm chí còn đóng thành vảy nên phải đến bệnh viện khám ngay.

Người phụ nữ bị lở loét, đóng vảy trên lưỡi suốt 2 tháng, đi khám thì phát hiện mắc ung thư lưỡi-1

Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện vết loét ở lưỡi đã tiến triển thành ung thư lưỡi, cần bố trí mổ ngay. Bác sĩ Chen chỉ ra rằng vì ung thư lưỡi có thể di căn đến các hạch bạch huyết ở cổ hoặc thậm chí các cơ quan khác, nên cần phải thu xếp tất cả các cuộc kiểm tra trong vòng một tuần và loại bỏ khối u càng sớm càng tốt. May mắn thay, ca mổ diễn ra suôn sẻ, cô đã kịp bình phục và xuất viện sau 5 ngày.

Bác sĩ Chen nhắc nhở mọi người nếu có bất cứ biểu hiện bất thường nào ở khoang miệng thì nên đi khám ngay, đừng sợ dịch bệnh mà trì hoãn việc bảo vệ sức khỏe của mình. Khối u càng to thì càng nguy hiểm.

Người phụ nữ bị lở loét, đóng vảy trên lưỡi suốt 2 tháng, đi khám thì phát hiện mắc ung thư lưỡi-2

Khoanh đỏ: Hình ảnh X-quang của khối u

Ông lưu ý nếu có 5 triệu chứng sau thì phải đi khám càng sớm càng tốt.

- Bạch sản niêm (các mảng màu đỏ hoặc đỏ và trắng xen kẽ xuất hiện trong miệng hoặc trên lưỡi).

- Các vết thương, vết loét miệng không lành.

- Đau họng khi nuốt. Có cảm giác cộm, vướng trong họng.

- Đau lưỡi. Khó cử động hàm hoặc lưỡi.

- Sưng đau vùng miệng hầu hơn 3 tuần không thuyên giảm.

Bác sĩ Chen chỉ ra rằng nếu ung thư lưỡi có thể được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu, tỷ lệ chữa khỏi có thể đạt 80%, nhưng nếu phát hiện ở giai đoạn cuối, tỷ lệ chữa khỏi sẽ giảm xuống còn 1-2%. Vì ung thư lưỡi có độc tính cao, chỉ trong 3 hoặc 4 tháng là bệnh sẽ chuyển từ giai đoạn đầu sang giai đoạn nặng, và sẽ lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, làm giảm cơ hội chữa khỏi. Vì vậy, ông khuyến nghị mọi người nên đến gặp bác sĩ ngay khi có dấu hiệu của bệnh ung thư lưỡi và không nên trì hoãn việc điều trị.

 

THEO PHÁP LUẬT & BẠN ĐỌC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-phu-nu-bi-lo-loet-dong-vay-tren-luoi-suot-2-thang-di-kham-thi-phat-hien-mac-ung-thu-luoi-162210108194322625.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.