Người phụ nữ bị phát ban đáng sợ bởi chứng bệnh lạ dễ bị bùng phát khi gặp cảm lạnh

Theo Trung tâm thông tin về bệnh di truyền và hiếm gặp (GARD), sau khi các xét nghiệm được tiến hành, bệnh nhân được chẩn đoán mắc một tình trạng hiếm gặp gọi là bệnh agglutinin lạnh.

Theo Trung tâm thông tin về bệnh di truyền và hiếm gặp (GARD), sau khi các xét nghiệm được tiến hành, bệnh nhân được chẩn đoán mắc một tình trạng hiếm gặp gọi là bệnh agglutinin lạnh.

Cảm lạnh thông thường có thể gây ra các biến chứng như nhiễm trùng tai hoặc viêm phế quản. Nhưng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus biến thành một thứ đáng sợ hơn nhiều đối với một phụ nữ 70 tuổi đã có trong một báo cáo trường hợp mới được công bố hôm nay trên Tạp chí Y học New England.

Người phụ nữ này đã đến một phòng khám ngoại trú sau khi bị phát ban đỏ sẫm, đỏ tía bùng phát khắp lưng. Phát ban xuất hiện sau khi bà bị nhiễm trùng đường hô hấp do virus. Ngoài phát ban toàn thân, bệnh nhân cũng bị chóng mặt khoảng một tuần.

Người phụ nữ bị phát ban đáng sợ bởi chứng bệnh lạ dễ bị bùng phát khi gặp cảm lạnh-1

Phát ban này có tên gọi là Livingo reticularis, được Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ nhận định liên quan đến các mạch máu bị sưng. USNLM nói rằng phát ban có thể trở nên tồi tệ hơn khi nhiệt độ giảm.

Theo Trung tâm thông tin về bệnh di truyền và hiếm gặp (GARD), sau khi các xét nghiệm được tiến hành, bệnh nhân được chẩn đoán mắc một tình trạng hiếm gặp gọi là bệnh agglutinin lạnh, khiến cơ thể tấn công nhầm và phá hủy các tế bào hồng cầu.

Báo cáo trường hợp thừa nhận rằng tình trạng này có thể đã trở nên trầm trọng hơn do bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp gần đây. Báo cáo cũng lưu ý thời tiết lạnh ở ngoại ô New York vào thời điểm xảy ra sự cốcó thể là nguyên nhân gây ra phát ban bao phủ cho bệnh nhân.

Bệnh agglutinin lạnh là gì?

Bệnh agglutinin lạnh là một loại thiếu máu tán huyết tự miễn (AIHA), khiến cho một người có hệ thống miễn dịch của một người có thể gây hại cho các tế bào hồng cầu. Theo GARD, các triệu chứng của bệnh bao gồm mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt (giống như bệnh nhân trong báo cáo trường hợp mới gặp phải) bàn chân và bàn tay lạnh và vàng da. 

Người phụ nữ bị phát ban đáng sợ bởi chứng bệnh lạ dễ bị bùng phát khi gặp cảm lạnh-2
Theo GARD, các triệu chứng của bệnh bao gồm mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt...

Đây là tình trạng có thể khiến da hoặc mắt có màu vàng. Ngoài ra, bệnh agglutinin lạnh có thể gây ra các vấn đề về tim, bao gồm nhịp tim không đều và tim to, tim thì thầm hoặc thậm chí là suy tim.

Khi một người mắc chứng rối loạn tiếp xúc với nhiệt độ dưới 10 độ C, các protein thường tấn công vi khuẩn thay vào đó có thể tự gắn vào tế bào hồng cầu của người. Những protein đó liên kết các tế bào hồng cầu thành các khối, được gọi là sự ngưng kết. Cuối cùng, điều này làm cho các tế bào hồng cầu bị phá hủy, có thể dẫn đến thiếu máu.

Các trường hợp bệnh agglutinin lạnh được chia thành hai loại: nguyên phát và thứ phát. Đối với những người mắc bệnh agglutinin lạnh nguyên phát, nguyên nhân của tình trạng này là không rõ. Bệnh agglutinin lạnh thứ phát có thể được gây ra bởi một tình trạng tiềm ẩn (ví dụ, nhiễm trùng), một số bệnh ung thư hoặc một bệnh tự miễn khác. Bệnh agglutinin lạnh có thể di truyền, theo GARD.

Người phụ nữ bị phát ban đáng sợ bởi chứng bệnh lạ dễ bị bùng phát khi gặp cảm lạnh-3
Một số xét nghiệm có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh agglutinin lạnh, bao gồm xét nghiệm máu.

Một số xét nghiệm có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh agglutinin lạnh, bao gồm xét nghiệm máu, bệnh nhân trong báo cáo trường hợp mới trải qua và kiểm tra thể chất.

Tình trạng được điều trị như thế nào phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm nguyên nhân cơ bản của bệnh, triệu chứng bệnh nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ví dụ, nếu tình trạng này là thứ yếu, các bác sĩ sẽ cần tìm hiểu sâu về nguyên nhân gây ra bệnh và có khả năng điều trị bệnh đó. Một số người, mặt khác, có thể không cần điều trị. Đối với một số người, điều trị đơn giản là tránh cảm lạnh.

May mắn thay, những người như bệnh nhân trong báo cáo trường hợp mới mắc bệnh agglutinin lạnh ở gót chân bị nhiễm virus thường không gặp vấn đề gì quá to tát. Cụ thể, các triệu chứng của họ thường biến mất trong vòng 6 tháng sau khi hết nhiễm trùng.

Báo cáo trường hợp nói rằng bệnh nhân sau đó đã được làm ấm và điều trị bằng rituximab (một loại thuốc điều trị một số bệnh ung thư và các bệnh tự miễn) và truyền máu. Trong khi cơn chóng mặt của cô ấy lắng xuống, phát ban vẫn còn trên cơ thể người phụ nữ này.

Theo Helino


bệnh agglutinin lạnh

cảm lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.