Người phụ nữ bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối vì thói quen nấu nướng tai hại

Khi nghe tin bản thân bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, bà Triệu ở Trung Quốc rất bất ngờ nhưng nghe lời giải thích của bác sĩ, bà lập tức hối hận vì bao lâu nay đã duy trì một thói quen nấu nướng sai lầm.

Khi nghe tin bản thân bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, bà Triệu ở Trung Quốc rất bất ngờ nhưng nghe lời giải thích của bác sĩ, bà lập tức hối hận vì bao lâu nay đã duy trì một thói quen nấu nướng sai lầm.

Người phụ nữ bị ung thư dạ dày  vì quanh năm ăn dầu chiên đi chiên lại

Bà Triệu ở Bắc Kinh (Trung Quốc), năm nay 58 tuổi. Chồng bà Triệu mất sớm, cậu con trai cũng lấy vợ và chuyển ra ở riêng, nên hiện tại bà Triệu sống một mình. Thường mỗi cuối tuần vợ chồng con trai bà Triệu lại về thăm bà một lần.

Người phụ nữ bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối vì thói quen nấu nướng tai hại-1

Mỗi lần vợ chồng con trai về, bà Triệu thường mua rất nhiều đồ ăn

Do vậy, cứ đến cuối tuần bà Triệu thường đi chợ rất sớm và mua rất nhiều thức ăn, đặc biệt cá chiên là món không thể thiếu, vì đây là món ăn con trai bà thích. Mỗi lần chiên cá, bà Triệu cho rất nhiều dầu, bà cho rằng chiên như vậy cá mới thơm ngon. Tuy nhiên, dầu chiên cá còn thừa, bà Triệu không đổ đi mà để lần sau dùng lại. Bà Triệu hầu như không ăn dầu mới, đã vài năm bà đều dùng lại dầu chiên thừa như vậy.

Người phụ nữ bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối vì thói quen nấu nướng tai hại-2

Bà Triệu có thói quen chiên cá rất nhiều dầu

Gần đây, bà Triệu thường xuyên bị đau bụng, nôn ói. Bà Triệu nghĩ do bệnh đau dạ dày tái phát và chỉ cần uống thuốc là khỏi. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, tình trạng đau bụng càng nghiêm trọng hơn. Con trai bà Triệu biết tin, liền đưa bà đến Bệnh viện Bắc Kinh để khám, kết quả cho thấy bà Triệu bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Bác sĩ tại Khoa Tiêu hóa, sau khi tìm hiểu thói quen sống của bà Triệu thì được biết: bà Triệu thường xuyên sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại và đây là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư dạ dày của bà Triệu.

Người phụ nữ bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối vì thói quen nấu nướng tai hại-3

Thói quen dùng dầu chiên lại nhiều lần là nguyên nhân dẫn đến bà Triệu bị ung thư dạ dày.

Bác sĩ Củng Lợi, trưởng Khoa Tiêu hóa của bệnh viện cho biết: Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần trong thời gian dài, gây nguy cơ bị ung thư nhất định, điều này là vì có các chất gây ung thư còn sót lại trong dầu, chủ yếu là benzopyrene và một số hợp chất dị vòng. Nó có thể tác dụng sản sinh ung thư trên đường tiêu hóa của con người, ngoài ra nó còn gây nhiều bệnh tim mạch. Do vậy, khuyến nghị các gia đình không nên sử dụng dầu chiên lại nhiều lần.

Ngoài những thói quen sai lầm trên, các bác sĩ nói rằng, những thói quen ăn uống sau đây cũng có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

1. Ăn mặn

Muối chính là 'thủ phạm' thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn HP - loại vi khuẩn gây viêm loét niêm mạc dạ dày dẫn tới ung thư. Theo một nghiên cứu, nngười ăn nhiều muối sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày đến 68% so với những người bình thường.

Các loại đồ chiên rán cũng có thể làm cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng khiến vi khuẩn HP hoạt động mạnh hơn, tăng nguy cơ viêm loét và ung thư dạ dày.

2. Dùng chung bát đũa

Dùng chung bát đĩa, chấm chung bát nước chấm, uống chung cốc nước chính là con đường giúp lây lan vi khuẩn gây viêm loét ở dạ dày, dẫn tới ung thư một cách nhanh nhất.

Ở điều kiện bình thường vi khuẩn HP sẽ không có tác động nhiều. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống không phù hợp, vi khuẩn này sẽ hoạt động mạnh, tiết ra các chất làm niêm mạc dạ dày bị xung huyết, khó liền và tổn thương, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư dạ dày.

3. Thức khuya và ăn đêm

Thức khuya và ăn đêm sẽ làm cho dạ dày hoạt động quá tải, tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa, dịch vị dạ dày tiết nhiều hơn dễ dẫn đến mắc các bệnh viêm loét, tăng nguy cơ ung thư.

Một số nghiên cứu cho biết, ăn khuya sẽ khiến dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi, gây cản trở sự phục hồi của niêm mạc dạ dày, lâu ngày có thể làm tổn hại niêm mạc dạ dày và tăng nguy cơ ung thư.

4. Ăn quá nhiều thịt, ít rau xanh, trái cây tươi

Lười ăn rau xanh, trái cây tươi không chỉ gây nên tình trạng táo bón, ứ đọng chất độc trong cơ thể mà còn dễ dẫn đến bệnh ung thư. Nếu bạn lười ăn rau xanh nhưng lại ăn nhiều thịt sẽ càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn.

5. Uống nhiều rượu bia

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới cũng cảnh báo rằng, mỗi ngày chỉ cần uống trên 3 ly rượu, bia (tương đương hơn 45g đồ uống có cồn) là đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và thói quen ăn uống kết hợp rượu với thịt nguội cũng có khả năng khiến ung thư dạ dày hình thành và phát triển.

Các bác sĩ khuyên cáo: Với những người có thói quen ăn uống không khoa học hoặc có những yếu tố nguy cơ mắc ung thư dạ dày thì nên khám tầm soát ung thư dạ dày định kỳ để giúp phát hiện sớm những bất thường tại dạ dày , từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Theo Khám phá


dầu chiên

ung thư

bệnh ung thư

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.