Người phụ nữ bị ung thư ống tai ngoài vì thói quen khó bỏ của nhiều người

Nhiều người có thói quen lấy ráy tai thường xuyên nhưng phương pháp không đúng cách có thể gây hại cho tai lúc nào không hay, thậm chí là dẫn đến ung thư.

Dùng tăm bông ngoáy móng tay vì sợ xước ống tai và màng nhĩ đã đủ an toàn?

Bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng Đài Loan (Trung Quốc) Jiang Kunjun giải thích trên kênh YouTube Jiang P Medical Affairs rằng ống tai được chia thành ống tai ngoài, giữa và trong. Ống tai ngoài tiết ra dầu, ráy tai được trộn với dầu, lớp biểu bì và chất tiết tuyến từ da. Nó đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể con người, có thể giữ ẩm cho ống thính giác bên ngoài, và nó cũng chứa các enzyme có thể ức chế hiệu quả sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

Người phụ nữ bị ung thư ống tai ngoài vì thói quen khó bỏ của nhiều người-1

Nhiều người dùng tăm bông để ngoáy tai, bác sĩ Jiang Kunjun cho biết vì tăm bông quá dày sẽ chỉ đẩy ráy tai vào sâu hơn, gây bít màng nhĩ và suy giảm thính lực. Nếu bạn dùng quá nhiều lực, bạn có nhiều khả năng bị thủng màng nhĩ. Ngoài ra, một số người còn dùng móng tay để ngoáy ráy tai, ông chỉ ra rằng móng tay không phải lúc nào cũng sạch sẽ, nếu làm trầy xước ống tai có thể gây nhiễm trùng, để lại di chứng nặng nề.

Thường xuyên ngoáy tai và nhiễm trùng nhiều lần có thể gây ung thư

Bác sĩ Jiang Kunjun chia sẻ trường hợp một phụ nữ thích dùng dụng cụ nhỏ để ngoáy tai nhưng cô ấy thường xuyên làm trầy xước ống tai ngoài và gây nhiễm trùng. Cho đến khi có triệu chứng đau tai và chảy máu, sau khi tìm đến bác sĩ tư vấn, cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ống tai ngoài. Ông giải thích rằng do phụ nữ thường xuyên ngoáy tai, gây nhiễm trùng lặp đi lặp lại, khi các tế bào bị tổn thương, các tế bào mới có thể biến thành ung thư nếu chúng không sinh sôi nảy nở.

Vậy khi nào nên ngoáy tai? Bác sĩ Jiang Kunjun cho biết, khi ráy tai nhiều ảnh hưởng đến thính giác và cảm thấy đau, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ tai mũi họng để lấy ráy tai bằng dụng cụ chuyên nghiệp, đảm bảo ống tai không bị tổn thương. Ngoài ra, nếu sau khi tắm bị nước vào tai, bạn có thể quay đầu sang bên có nước chảy vào, sau đó nhảy một chân tại chỗ để nước chảy ra ngoài một cách tự nhiên, cũng có thể dùng máy sấy nhỏ để làm khô nó một chút.

Người phụ nữ bị ung thư ống tai ngoài vì thói quen khó bỏ của nhiều người-2

Nguy hại của việc đẩy ráy tai vào sâu bên trong

Huang Tingjia, bác sĩ tư vấn tại Khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Tuen Mun, Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết ráy tai có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và bảo vệ ống tai. Nói chung, ráy tai có thể từ từ thoát ra bên ngoài ống thính giác với sự trao đổi chất của da, và không cần làm sạch đặc biệt.

Bác sĩ Huang chỉ ra rằng sau khi ráy tai được đẩy vào trong, nó sẽ chặn ống tai và gây ra tình trạng suy giảm thính lực ở mức độ vừa phải.

Nếu cần, cô ấy khuyên bạn nên sử dụng chất làm mềm ráy tai hoặc chất làm sạch tai để rửa sạch ráy tai, nhưng phải sử dụng đúng cách theo chỉ dẫn. Cũng có người dùng đèn cầy để lấy ráy tai, cô chỉ ra rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy hiệu quả, ngược lại, hơi nóng có thể làm bỏng ống tai, thủng màng nhĩ nên không nên sử dụng nó.

 

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nguoi-phu-nu-bi-ung-thu-ong-tai-ngoai-vi-thoi-quen-kho-bo-cua-nhieu-nguoi-20230203105807353.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.