Người phụ nữ chỉ ở nhà nội trợ, chưa từng hút thuốc nhưng lại tử vong vì ung thư phổi, bác sĩ nói có 3 yếu tố nguy hiểm thì đều mắc phải

Vẫn còn nhiều người chưa biết rằng khói thuốc lá không phải nguyên nhân duy nhất dẫn đến bệnh ung thư phổi.

Bà Tăng (Trung Quốc) năm nay ngoài 40 tuổi. Từ sau khi sinh đứa con đầu lòng, bà nghỉ việc công sở và lui về làm nội trợ. Kinh tế khá giả, chồng giỏi giang lại hết mực cưng chiều, 2 con đều học giỏi và ngoan ngoãn, cuộc sống của bà Tăng được coi là viên mãn.

Người phụ nữ chỉ ở nhà nội trợ, chưa từng hút thuốc nhưng lại tử vong vì ung thư phổi, bác sĩ nói có 3 yếu tố nguy hiểm thì đều mắc phải-1
Ảnh minh họa

Cho đến 1 ngày, bà đột nhiên cảm thấy tức ngực, khó thở khi mới leo hơn chục bậc cầu thang. Bên cạnh đó, những cơn ho cứ kéo đến rồi lại đi không báo trước, dai dẳng nhiều tháng liền. Bà nghĩ là thường ngày mình ăn uống lành mạnh, chăm tập thể dục nên chẳng có vấn đề gì to tát. Hơn nữa, đứa con lớn đang trong kỳ thi quan trọng, dịch bệnh lúc đó phức tạp nên bà không đi khám ngay.

Thế nhưng, không phải chuyện gì cũng suôn sẻ như mong muốn của bà. Một sáng nọ, đang nấu ăn trong bếp thì bà đột nhiên cảm thấy đau ngực dữ dội, ho ra đờm dính 1 chút máu. Biết không thể chủ quan thêm được nữa, bà Tăng gọi điện cho chồng rồi tự lái xe tới thẳng bệnh viện.

Kết quả chụp CT cho thấy bà có rất nhiều nốt lớn trong phổi, khối u đã lan vào trung thất. Kiểm tra mô khối u kết luận bà Tăng bị ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn 3, tiên lượng không tốt.

Người phụ nữ chỉ ở nhà nội trợ, chưa từng hút thuốc nhưng lại tử vong vì ung thư phổi, bác sĩ nói có 3 yếu tố nguy hiểm thì đều mắc phải-2
Ảnh minh họa

Lời bác sĩ nói như sét đánh ngang tai, khiến bà Tăng sốc tới mức ngã quỵ xuống đất. Sau khi được y tá dìu về giường bệnh nằm nghỉ, bà vừa khóc vừa khẳng định có nhầm lẫn khi chẩn đoán. Gần 20 năm nay bà chỉ nội trợ, không hút thuốc cũng chẳng rượu bia thì làm sao mà mắc ung thư phổi được.

Có 3 yếu tố nguy cơ cao ngoài hút thuốc thì đều mắc đủ

Bác sĩ điều trị của bà Tăng cho biết, cũng không hiếm người giống như bà, cho rằng chỉ ai hút thuốc mới bị ung thư phổi. Trong khi đó, nhà bếp cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh này.

Cụ thể, con cái bà Tăng rất thích các món thịt chiên rán nhưng vì muốn đảm bảo vệ sinh nên bà thường nấu chúng tại nhà. Bà có thói quen để dầu sôi đến bốc khói rồi mới bỏ thực phẩm vào, như vậy món ăn sẽ chín đều, ngon miệng và có màu hấp dẫn hơn.

Người phụ nữ chỉ ở nhà nội trợ, chưa từng hút thuốc nhưng lại tử vong vì ung thư phổi, bác sĩ nói có 3 yếu tố nguy hiểm thì đều mắc phải-3
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nó sản sinh nhiều chất độc hại. Trong đó có chất gây ung thư hàng đầu benzopyrene và peroxide. Khi xâm nhập vào cơ thể người chúng có thể làm thay đổi cấu trúc, hướng và chức năng của DNA trong cơ thể con người, gây ra ung thư. Chưa kể, bản thân khói dầu ăn bốc lên khi nấu nướng cũng được WHO xếp hạng vào nhóm chất gây ung thư 2A cực nguy hiểm.

Nghe như vậy bà Tăng lại càng bất ngờ, bà giải thích mình có dùng máy hút mùi khi nấu. Nhưng bác sĩ hỏi kỹ hơn mới biết bà thường tắt nó ngay sau khi nấu xong, cũng luôn đóng kín cửa sổ để máy hút mùi hoạt động tốt hơn, còn tránh được mùi khó chịu sang phòng khác trong nhà.

Chính điều này khiến các loại khói độc, khói dầu, thậm chí là khí ga chưa bị hút hết luẩn quẩn trong không khí. Bác sĩ khuyến cáo nên để máy hút mùi hoạt động thêm 10 - 15 phút sau khi nấu ăn. Đồng thời, khi nấu nên đậy nắp vung để giảm khói, mở cửa sổ để khí thải tản khỏi bếp nhanh hơn thay vì hít hết chúng vào người trong không gian kín.

Đặc biệt, khi giải thích kỹ hơn về tác động của khói thuốc đến ung thư phổi, bà Tăng cho biết mình chưa từng hút thuốc nhưng lại hay hít phải khói thuốc từ chồng. Mẹ của bà trước đây cũng mất vì ung thư phổi, nhưng bà thực sự không nghĩ rằng căn bệnh này có thể di truyền.

Người phụ nữ chỉ ở nhà nội trợ, chưa từng hút thuốc nhưng lại tử vong vì ung thư phổi, bác sĩ nói có 3 yếu tố nguy hiểm thì đều mắc phải-4
Ảnh minh họa

Bác sĩ nhìn người phụ nữ xanh xao trước mặt, vừa tức giận vừa xót xa. Mặc dù đổ không biết bao nhiêu tiền bạc, chuyển nhiều bệnh viện và trải qua nhiều loạt điều trị đau đớn nhưng bà Tăng vẫn không qua khỏi được. Bà qua đời sau chưa đầy 1 năm kể từ ngày phát hiện bệnh.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-phu-nu-chi-o-nha-noi-tro-chua-tung-hut-thuoc-nhung-lai-tu-vong-vi-ung-thu-phoi-bac-si-noi-co-3-yeu-to-nguy-hiem-thi-deu-mac-phai-162221104215606375.htm

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.