Người phụ nữ lở loét nặng nề, biến chứng nguy kịch vì nghe lời "thầy lang" dùng kim chích vào khối u xơ tử cung

Phát hiện có u xơ tử cung nhưng sợ mổ, người phụ nữ đến một phòng khám tư và được hướng dẫn lấy kim chích vào u để hút máu ra ngoài, kết quả lãnh hậu quả nặng nề.

Chiều 19/2, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp hoại tử, nhiễm trùng khối u xơ tử cung lớn, tính mạng nguy kịch.

Dùng kim chích vào u xơ tử cung để "hút máu": Suýt chết!

Đó là trường hợp của chị N.T.Q. (29 tuổi, ngụ tại Bình Dương), nhập viện trong tình trạng sốt cao, lạnh run, mạch nhanh, bụng chướng to và đau khắp bụng.

Toàn bộ bề mặt da bụng phía trên khối u bị hoại tử nhiễm trùng, lở loét, chảy mủ vàng đục có mùi hôi và xuất hiện các đường rò từ bề mặt da vào trong ổ bụng.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định chị Q. có một khối u xơ tử cung rất to (bằng một thai khoảng 7 tháng tuổi) đang bị hoại tử, nhiễm trùng kèm theo viêm phúc mạc toàn thể rất nặng.

Theo lời kể bệnh nhân, cách đây một năm chị Q. được chẩn đoán u xơ tử cung tại một bệnh viện ở TP.HCM.

Chị được chỉ định mổ nhưng do sợ động dao kéo nên từ chối điều trị. Sau đó theo lời giới thiệu của người quen, chị Q. đến khám tại một phòng khám tư nhân.

Tại đây, chị được nhân viên phòng khám này tư vấn và điều trị bằng cách mỗi ngày dùng kim đâm trực tiếp vào khối u để hút máu ra ngoài với lời quảng cáo sẽ giúp khối u teo nhỏ lại.

Người phụ nữ lở loét nặng nề, biến chứng nguy kịch vì nghe lời thầy lang dùng kim chích vào khối u xơ tử cung-1
Bụng bệnh nhân lở loét nặng sau khi liên tục dùng kim chích vào.

Tuy nhiên sau 3 tháng thực hiện phương pháp này, khối u không nhỏ lại mà còn phình to hơn. Chị Q. bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, liên tục bị sốt cao, lạnh run, bụng đau và ngày càng phình to hơn.

Vùng da bị kim đâm bị lở loét, tiết dịch và mủ gây đau đớn. Lúc này "thầy lang" tại phòng khám mới cảm thấy lo sợ và khuyên chị nhanh chóng đến khám tại BV ĐHYD TPHCM.

ThS.BS. Lê Thị Kiều Dung, khoa Phụ sản BV ĐHYD cho biết, khối u quá lớn và có dấu hiệu hoại tử, nhiễm trùng nặng kèm theo viêm phúc mạc toàn thể.

Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng huyết, choáng nhiễm trùng và có thể dẫn tới tử vong.

Vì vậy ngay sau khi nhập viện, người bệnh đã được hồi sức tích cực, dùng kháng sinh liều cao để ngăn chặn sự nhiễm trùng, sau đó được chuyển vào phòng mổ để cắt bỏ toàn bộ tử cung.

Sau 2 giờ, cuộc phẫu thuật được thực hiện thành công. Khối u cân nặng khoảng 2,6kg được cắt bỏ. Kết quả sinh thiết cho thấy khối u xơ lành tính, người bệnh được xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật, tình trạng sức khỏe ổn định.

Người phụ nữ lở loét nặng nề, biến chứng nguy kịch vì nghe lời thầy lang dùng kim chích vào khối u xơ tử cung-2
Khối u khổng lồ được bóc tách khỏi bụng.

Mất cơ hội làm mẹ vì phương pháp phản khoa học

ThS.BS. Lê Thị Kiều Dung cho biết, u xơ tử cung là một bệnh lý lành tính thường gặp ở phụ nữ. Có khoảng 20 đến 30% phụ nữ trên 30 tuổi mắc bệnh lý này.

Triệu chứng biểu hiện tùy theo kích thước, số lượng và vị trí khu khối u. Đa số khối u có kích thước nhỏ, không gây ra triệu chứng.

Nếu u không quá to và không có biến chứng thì không cần điều trị đặc hiệu, chỉ khám định kỳ và theo dõi, đến tuổi mãn kinh các khối u này sẽ dần teo lại.

Trường hợp khối u có kích thước lớn, nếu phát hiện và điều trị đúng phương pháp người bệnh vẫn có thể có khả năng sinh con.

Trong trường hợp người bệnh không muốn thực hiện phẫu thuật, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc để ngăn chặn sự phát triển của khối u và tiếp tục phối hợp với các phương pháp hỗ trợ sinh sản để giúp người bệnh có thể có con.

Ở trường hợp này, việc dùng kim đâm trực tiếp rất nhiều lần vào khối u xơ tử cung của người bệnh để hút máu là một phương pháp hoàn toàn phản khoa học, chưa từng có tiền lệ trong y văn.


Đây là cách chữa trị rất nguy hiểm. Trong trường hợp khối u ác tính mà mũi kim châm vào, rút ra nhiều lần sẽ gieo rắc tế bào ung thư, khiến khối u có thể phát triển rất nhanh, lan tràn khắp ổ bụng và cho di căn xa.

Người phụ nữ lở loét nặng nề, biến chứng nguy kịch vì nghe lời thầy lang dùng kim chích vào khối u xơ tử cung-3
Bệnh nhân dù qua cơn nguy hiểm nhưng mất đi cơ hội làm mẹ.

"Đây là trường hợp u xơ lành tính nhưng phương pháp phản khoa học nói trên khiến vùng da bị châm chích nhiễm trùng nặng, viêm mô tế bào da thành bụng.

Khối u bị châm chích nhiều lần cũng bị nhiễm trùng, hoại tử và gây viêm phúc mạc. Để điều trị triệt để, người bệnh buộc phải được cắt bỏ toàn bộ tử cung và mất đi cơ hội làm mẹ dù chưa có đứa con nào" - Th.BS Kiều Dung thông tin.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên đến khám tại các cơ sở có uy tín và tuân thủ chỉ định điều trị của các bác sĩ.

Đối với u xơ tử cung, trường hợp có triệu chứng rong kinh, rong huyết hoặc u lớn xâm lấn vào lòng tử cung, nằm ở vị trí đặc biệt gây chèn ép bàng quang, niệu quản thì mới cần phải can thiệp.

Tùy theo số lượng, kích thước khối u và cả nhu cầu duy trì khả năng sinh sản mà các bác sĩ sẽ cân nhắc việc bóc nhân xơ hay cắt bỏ tử cung.

Đối với trường hợp người bệnh chưa có con, bác sĩ sẽ phối hợp các phương pháp điều trị để bảo tồn tử cung cũng như duy trì chức năng sinh sản của người bệnh, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-phu-nu-lo-loet-nang-ne-bien-chung-nguy-kich-vi-nghe-loi-thay-lang-dung-kim-chich-vao-khoi-u-xo-tu-cung-16221190217360353.htm

u xơ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.