Người phụ nữ mắc ung thư da sau khi xuất hiện nốt sần dưới cánh mũi

Bệnh nhân nữ, 51 tuổi ở Hải Dương gặp phải tổn thương sần ngay dưới cánh mũi, và chỉ nghĩ viêm da thông thường, tự mua thuốc về bôi, tiêm kháng sinh, uống thuốc nhưng không khỏi.

Sau 4 năm tự điều trị, nốt sần ngày càng to ra, lên đến Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh nhân trên được chẩn đoán là ung thư da.

Ung thư da

Đây chỉ là một trong số nhiều bệnh nhân đến cơ sở y tế này khám do chủ quan nghĩ mình chỉ mắc các bệnh viêm da thông thường mà không biết rằng đó là bệnh lý nghiêm trọng.

Theo các bác sĩ, ung thư da là một dạng ung thư đang ngày càng phổ biến và gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Hiện nay, số người bị ung thư da ngày một tăng lên, đặc biệt những người sống tại những vùng khí hậu nhiệt đới, mùa nắng nóng kéo dài như nước ta hoặc thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím (UV).

Ung thư da rất dễ bị bỏ qua vì lầm tưởng các bệnh lý thông thường. Các bác sĩ da liễu khuyên rằng khi xuất hiện các dấu hiệu dưới đây, cần cẩn trọng và đi khám sớm nhất có thể:

Tổn thương dạng u sẩn, cục, thường xuất phát trên nền tổn thương da lành, sau đó xuất hiện tổn thương nhỏ ở đường bờ viền, tạo thành hình con trạch. Sần dạng "hạt ngọc" ung thư (hơi gồ, bóng).

Các dấu hiệu xung quanh: Giãn mạch, tăng sinh mạch xung quanh, thể hiện có mạch máu nuôi tổ chức u, có loét, đóng vẩy tiết của da. Vùng đó có thể khô, tạo vẩy, ướt.

Người châu Á hay gặp vị trí liên quan các vùng cục đầu ngón tay, ngón chân, tổn thương ở gót chân chiếm 60% ung thư sắc tố.

Thay đổi màu sắc da: Khi xuất hiện các tổn thương thay đổi theo hướng thay đổi màu sắc, gây loét cũng cảnh báo nguy cơ ung thư. Nốt ruồi phát triển to lên trong thời gian ngắn, mất cân xứng. Tổn thương sẹo cũ, vết loét điều trị lâu ngày không đỡ,…

Ung thư da có chữa khỏi được không?

Theo BS Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương, có nhiều loại ung thư da nhưng ba loại thường gặp nhất là: Ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào gai, ung thư tế bào hắc tố.

Người phụ nữ mắc ung thư da sau khi xuất hiện nốt sần dưới cánh mũi-1
Hình ảnh ung thư da ở bệnh nhân.

Biểu hiện lâm sàng của các loại ung thư này rất đa dạng. Thường ung thư da xuất hiện ở những vùng tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời như: Da đầu, mặt, tai, môi, ngực, cánh tay, bàn tay, cẳng chân.

Tuy nhiên, ung thư da vẫn có thể xuất hiện ở những vùng da còn lại, như lòng bàn tay, vùng gian ngón chân hoặc da vùng cơ quan sinh dục. Tổn thương ung thư da có thể xuất hiện từ từ, phát triển chậm nhưng cũng có thể xuất hiện đột ngột.

Dấu hiệu cảnh báo thường gặp nhất của ung thư da là một chỗ biến đổi bất thường của da, ví dụ một vết loét đau, chảy máu, lành rồi sau đó lại loét trở lại ngay vị trí này.

Khi có một tổn thương da (nhất là ở vùng thường xuyên tiếp xúc ánh sáng) lâu lành hoặc một vết loét dai dẳng hoặc một đám sắc tố phát triển không đồng đều, bất thường, chúng ta cần đến khám tại chuyên khoa da liễu.

Nếu phát hiện sớm, đa số các loại ung thư da đều có khả năng chữa khỏi rất cao. Do đó, người dân có thể tự phát hiện sớm được những biến đổi đáng nghi ngờ và khi đó hãy đến khám ở bác sĩ càng sớm càng tốt, không nên chủ quan hoặc để lâu vì nếu không được điều trị sớm, ung thư da ngày một phát triển, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tính mạng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-phu-nu-mac-ung-thu-da-sau-khi-xuat-hien-not-san-duoi-canh-mui-post1334511.html

bệnh ung thư

ung thư da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.