Người phụ nữ phát hiện bị ung thư cổ tử cung bởi một bất thường sau khi mãn kinh mà cũng rất nhiều người hay bỏ qua

Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, nếu thấy ''kinh nguyệt trở lại'', cần đặc biệt cảnh giác vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi. Bên cạnh việc hiểu rõ được những dấu hiệu bình thường, phụ nữ cần sớm nhận ra những bất thường, để không chậm trễ trong việc điều trị, vì nó có thể tiềm ẩn những căn bệnh ung thư đáng sợ như trường hợp của người phụ nữ ở Trung Quốc sau đây.

Dì Trương (51 tuổi) ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang đã mãn kinh được 3 năm nay. Trong suốt thời gian này, cơ thể của dì không có gì bất thường, nhưng đột nhiên gần đây dì có kinh nguyệt trở lại.

Tháng đầu tiên, kinh nguyệt của dì Trương kéo dài 1 tuần, mặc dù có chút sợ hãi nhưng dì vẫn không đến bệnh viện khám. Tiếp tục đến tháng thứ 2, kinh nguyệt xuất hiện trong vài ngày. Lúc này, tuy xấu hổ nhưng đến tháng thứ 3 người phụ nữ này quyết định cùng con gái đến Bệnh viện Ninh Ba II để kiểm tra. Sau khi thăm khám và làm những xét nghiệm cần thiết, bà bàng hoàng khi bác sĩ chẩn đoán đã mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Người phụ nữ phát hiện bị ung thư cổ tử cung bởi một bất thường sau khi mãn kinh mà cũng rất nhiều người hay bỏ qua-1Dù xấu hổ nhưng dì Trương quyết định đến bệnh viện kiểm tra.

Tình trạng của dì Trương rất cấp bách, vì vậy bác sĩ không dám chậm trễ thêm giây phút nào. Ngay ngày hôm sau, dì đến bệnh viện lần nữa để kiểm tra cụ thể tình hình bệnh. Bác sĩ phát hiện ra, ngoài những tổn thương ở cổ tử cung, dì còn bị nhiễm virus HPV.

Bác sĩ Ô Huệ Miên, trưởng khoa Sản tại đây cho biết: "Virus HPV là yếu tố hàng đầu gây ung thư cổ tử cung. Việc tầm soát và điều trị kịp thời có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư này".

Ngoài ra, bác sĩ Ô còn nhắc nhở phụ nữ rằng, ung thư cổ tử cung là khối u ác tính phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ. Đáng tiếc là nhiều chị em chưa quan tâm đến căn bệnh này. Khi bị ung thư cổ tử cung, kinh nguyệt thường có nhiều dấu hiệu lạ, vì thế phụ nữ cần đặc biệt lưu ý.

Phụ nữ sau khi mãn kinh cần chú ý đến hiện tượng chảy máu vùng kín
Nhiều phụ nữ trung niên và cao tuổi bị chảy máu âm đạo hơn 1 năm sau khi mãn kinh, họ cứ ngỡ đó là kinh nguyệt, nhưng thực tế phụ nữ mãn kinh sẽ không có kinh nguyệt lần 2. Nếu phát hiện ra máu sau khi mãn kinh, hoặc cổ tử cung bị nhiễm virus, đặc biệt là HPV), phụ nữ cần hết sức thận trọng. HPV không có biểu hiện bất thường trong giai đoạn đầu, nhưng nếu phát hiện ra vùng kín bị viêm nhiễm, cần chữa trị kịp thời để tầm soát bệnh.

Người phụ nữ phát hiện bị ung thư cổ tử cung bởi một bất thường sau khi mãn kinh mà cũng rất nhiều người hay bỏ qua-2
Khi cổ tử cung xuất hiện những tổn thương, nó sẽ có một số triệu chứng như chảy máu bất thường, tiết dịch âm đạo có mùi hôi... Vì vậy, phụ nữ mãn kinh không nên trì hoãn việc khám bệnh nếu thấy ''kinh nguyệt lần 2'' xuất hiện.

3 dấu hiệu tổn thương ở cổ tử cung cần phải tầm soát HPV
Cổ tử cung bị tổn thương có thể biến chứng ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ở phụ nữ tuổi trung niên sau mãn kinh. Nếu nhận thấy có những dấu hiệu bất thường sau, phụ nữ ngoài việc kiểm tra cổ tử cung thông thường, cần phải tầm soát HPV thêm.

- Chảy máu sau khi quan hệ tình dục

Đây là triệu chứng rất hay gặp ở giai đoạn đầu, khi chưa mãn kinh sẽ có hiện tượng chảy máu nhẹ sau khi giao hợp. Đừng trì hoãn việc khám bệnh, nếu không tình hình sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Ngay cả khi không mắc bệnh cổ tử cung, dấu hiệu bất thường này cũng cần được chữa trị kịp thời.

- Tiết dịch âm đạo bất thường

Sau khi người phụ nữ đến một độ tuổi nhất định, các chức năng khác nhau của cơ thể sẽ suy giảm, dẫn tới nhiều vấn đề xảy ra. Đặc biệt, các vấn đề phụ khoa do virus thường xuất hiện nhiều nhất. Nếu nhận thấy có những nốt ban màu đỏ xuất hiện ở vùng kín, phụ nữ cần chú ý.

- Đau khi đi tiểu và đại tiện

Khi virus tiếp tục sinh sôi trong cơ thể, các tế bào bị bệnh sẽ chèn ép lên các cơ quan gần cổ tử cung, ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiết niệu. Điều này gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt hoặc đại tiện có vấn đề.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-phu-nu-phat-hien-bi-ung-thu-co-tu-cung-boi-mot-bat-thuong-sau-khi-man-kinh-ma-cung-rat-nhieu-nguoi-hay-bo-qua-16220251009443413.htm

ung thư cổ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.