Người phụ nữ rối loạn kinh nguyệt nghiêm trọng, bác sĩ khuyên cắt bỏ tử cung vì chủ quan với khối u phổ biến ở nữ giới

A Phù (Trung Quốc) từng bật khóc nhiều lần mỗi khi được khuyên cắt bỏ tử cung. Cô cho biết, với 1 người phụ nữ, đó chẳng khác nào “án tử”.

Chia sẻ trong chương trình truyền hình “The Doctor is hot”, bác sĩ sản phụ khoa Zheng Chengjie nói rằng rất nhiều phụ nữ trẻ gặp bất thường về kinh nguyệt. Tuy nhiên, đa số họ đều thiếu kiến thức và chủ quan với tình trạng này. Trong khi đó là triệu chứng đặc hiệu của các bệnh liên quan đến tử cung, buồng trứng… đặc biệt là khi xuất hiện khối u. 

Người phụ nữ rối loạn kinh nguyệt nghiêm trọng, bác sĩ khuyên cắt bỏ tử cung vì chủ quan với khối u phổ biến ở nữ giới-1

Ông kể lại, trong số các bệnh nhân mình từng tiếp nhận có 1 trường hợp khiến ông để tâm rất nhiều. Nữ bệnh nhân này tên A Phù (bút danh), đang làm nhân viên văn phòng tại 1 khu công nghiệp ở vùng nông thôn. Dù đã gần 40 tuổi, lập gia đình đã lâu nhưng mãi vẫn chưa có con. 

Khi tìm đến bác sĩ Zheng, cô cho biết mình rất khổ sở vì kinh nguyệt. Ngoài việc đau đớn dữ dội mỗi lần tới tháng, lượng kinh của cô cũng nhiều 1 cách bất thường. Vào ban ngày, cô phải dùng loại băng vệ sinh ban đêm dài tới 42cm nhưng vẫn bị tràn. Nếu 30 phút tới 1 tiếng không kịp thay 1 lần thì máu kinh sẽ ngấm đầy ra quần áo, nhỏ giọt cả xuống sàn. 

Trước đây cô từng đi khám tại bệnh viện địa phương, chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung, từng được khuyên nên cắt bỏ tử cung. Nhưng cả 2 lần nhận được đề nghị này A Phù đều khóc nức nở rồi từ chối. 

Thay vào đó, cô vẫn chăm chỉ dùng thuốc theo đơn trong suốt 3 năm qua. Tuy rằng tình trạng không cải thiện nhiều nhưng cũng hơn là mất hoàn toàn khả năng sinh sản. Cho đến 1 ngày, vì họp quá lâu mà cô không kịp thay băng vệ sinh, máu kinh tràn ra cả ghế, nhỏ thành từng giọt chảy không ngừng xuống sàn ngay trước mặt đồng nghiệp và lãnh đạo. Sau đó còn đau bụng tới mức phải xin nghỉ làm giữa chừng.

Người phụ nữ rối loạn kinh nguyệt nghiêm trọng, bác sĩ khuyên cắt bỏ tử cung vì chủ quan với khối u phổ biến ở nữ giới-2

Sự kiện này làm cô xấu hổ vô cùng, cũng là bước ngoặt khiến A Phù quyết tâm tìm cách chữa dứt điểm bệnh của mình. Đó cũng là lúc cô được giới thiệu tới gặp bác sĩ Zheng Chengjie. 

Phụ nữ trẻ đừng chủ quan với rối loạn kinh nguyệt 

Bác sĩ Zheng cho biết, khi tìm đến ông thì tình trạng của A Phù đã diễn tiến rất nghiêm trọng. Chẩn đoán chỉ ra cô mắc bệnh u xơ tử cung hay còn gọi là u tuyến do chủ quan với lạc nội mạc tử cung đã nhiều năm.

Người phụ nữ rối loạn kinh nguyệt nghiêm trọng, bác sĩ khuyên cắt bỏ tử cung vì chủ quan với khối u phổ biến ở nữ giới-3
Ảnh minh họa

Ông giải thích, độ dày lớp cơ tử cung bình thường ở phụ nữ là 1,5cm, sẽ được chẩn đoán là u tuyến khi vượt quá 2cm dù không có u xơ. Tuy nhiên, lớp cơ này ở A Phù dày đến hơn 6cm, tức là gấp hơn 4 lần thông thường. Bệnh nhân có hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường, lượng kinh nguyệt quá nhiều, đau bụng kinh dữ dội và thường xuyên mệt mỏi, thậm chí ngất xỉu vì mất máu quá nhiều khi “tới tháng”. 

Điều tra bệnh sử cho thấy cô này bị rối loạn kinh nguyệt ngay từ khi khoảng 20 tuổi. Tuy nhiên, vì chủ quan và thiếu kiến thức nên cho rằng đó là đặc điểm “cơ địa” ở mỗi người không đi khám. Cô cũng từng bị sảy thai, từng nhận được chẩn đoán là u tuyến nhưng vẫn bất cẩn, không chữa trị kịp thời, dẫn đến được khuyến nghị cắt bỏ hoàn toàn tử cung. 

Cuối cùng, may mắn đã mỉm cười với A Phù khi bác sĩ Zheng Chengjie thông báo rằng có thể điều trị mà không phải cắt bỏ tử cung. Cô đã bật khóc nức nở, ôm chầm lấy chồng trong niềm vui và hạnh phúc. Sau 1 tháng thực hiện phẫu thuật, lượng máu kinh của cô đã giảm xuống còn 1/5 so với ban đầu. Các triệu chứng đau đớn cũng giảm xuống khoảng 2/3. 

A Phù không còn phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau, mặc đồ tối màu và cố gắng ngồi yên 1 chỗ mỗi khi “tới tháng”. Sau ngần ấy năm, cô đã có thể ngủ 1 mạch đến sáng mà không cần giật mình tỉnh dậy do đau đớn hay báo thức thay băng vệ sinh. Cũng không còn phải khổ sở với việc giặt giũ quần áo, chăn gối hay xấu hổ vì rò rỉ máu kinh trong kỳ kinh nguyệt. 

Bác sĩ Zheng nhấn mạnh, tỷ lệ mắc bệnh này ở phụ nữ Châu Á cao tới 20 - 35%. Rối loạn kinh nguyệt, xuất huyết âm đạo bất thường, đau bụng kinh dữ dội nhất là vùng bụng dưới, thắt lưng và xương chậu, khó có thai hoặc dễ sảy thai là triệu chứng phổ biến. Tuy nhiên cũng có nhiều người không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu. 

Ông nhắc nhở thêm, rối loạn kinh nguyệt kéo dài không chỉ là dấu hiệu của u xơ tử cung mà còn có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm khác, bao gồm cả ung thư. Bình thường lượng máu mất sau mỗi chu kỳ kinh vào khoảng 50 - 80ml, độ dài chu kỳ trong khoảng 28 - 30 ngày, kinh nguyệt kéo dài khoảng 2 - 6 ngày. Nếu có các bất thường khác, tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. 

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-phu-nu-roi-loan-kinh-nguyet-nghiem-trong-bac-si-khuyen-cat-bo-tu-cung-vi-chu-quan-voi-khoi-u-pho-bien-o-nu-gioi-16222290409000664.htm

kinh nguyệt

u xơ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.