Người phụ nữ tắc động mạch phổi nghi do thuốc tránh thai

Nữ bệnh nhân 37 tuổi cho biết cảm thấy mệt khi gắng sức, khó thở, đau ngực suốt 2 tuần. Chị đi khám nhiều nơi nhưng không tìm được nguyên nhân.

Người phụ nữ tắc động mạch phổi nghi do thuốc tránh thai-1

Bệnh nhân cho hay đã sử dụng thuốc tránh thai loại uống hàng ngày đã trên 15 năm. Ảnh: Popmama.

Bác sĩ Võ Tấn Được, khoa Nội tim mạch - Lão học, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP.HCM, thông tin tiếp nhận nữ bệnh nhân 37 tuổi, có 2 con, trong tình trạng chỉ đi vài bước chân đã không chịu đựng được. Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho hay đã sử dụng thuốc tránh thai loại uống hàng ngày đã trên 15 năm.

Sau khi tiến hành siêu âm tim, bác sĩ ghi nhận chị bị suy tim, có dấu hiệu gợi ý bị tắc động mạch phổi. Người bệnh tiếp tục được chỉ định chụp CT ngực có tiêm thuốc cản quang để dựng hình mạch máu phổi. Kết quả cho thấy chị bị tắc 90% động mạch phổi hai bên. Bệnh nhân được nhập Đơn vị hồi sức tim mạch, khoa Nội tim mạch - Lão học, điều trị.

Bác sĩ Được cho hay bệnh nhân được sử dụng thuốc chống đông ngay lập tức. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định dùng thuốc tiêu sợi huyết làm tan cục máu đông trong động mạch phổi của người bệnh.

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân hết mệt và khó thở, sinh hoạt bình thường. Chị tiếp tục sử dụng thuốc chống đông đường tiêm, đường uống và được xuất viện. Hiện tình trạng suy tim của người phụ nữ này đã cải thiện.

Theo bác sĩ Được, khi xác định người phụ nữ chưa đến 40 tuổi bị tắc nghẽn mạch máu, các bác sĩ đã truy tìm tất cả nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên, xét nghiệm về rối loạn đông máu di truyền không có bất thường, bệnh nhân không có tiền căn chấn thương hay gợi ý về bệnh lý huyết học… Nguy cơ lớn nhất là việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày trên 15 năm.

"Tỷ lệ bệnh nhân bị thuyên tắc mạch do dùng thuốc tránh thai đường uống có tỷ lệ rất thấp, chiếm 1/10.000. Trước đó, tôi từng điều trị cho một phụ nữ bị thuyên tắc tĩnh mạch nội sọ vì nguyên nhân này", bác sĩ Được nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-phu-nu-tac-dong-mach-phoi-nghi-do-thuoc-tranh-thai-post1407954.html

thuốc tránh thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.