Người Việt đổ xô đi mua thuốc Tamiflu, bác sĩ “cười” làm giàu cho công ty dược

Trước tình hình dịch cúm đang lan rộng, người dân Việt đổ xô đi mua thuốc Tamiflu về dự phòng và điều trị cúm khiến thuốc này thổi giá lên chóng mặt.

Trước tình hình dịch cúm đang lan rộng, người dân Việt đổ xô đi mua thuốc Tamiflu về dự phòng và điều trị cúm khiến thuốc này thổi giá lên chóng mặt.

Người Việt đổ xô đi mua thuốc Tamiflu, bác sĩ cười” làm giàu cho công ty dược-1
Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ Trương Hoàng Hưng - Phòng khám Nhi MD KIDS PEDIATRICS, TP Irving, Texas, Hoa Kỳ, thay vì đổ xô mua thuốc Tamiflu với giá đội lên gấp cả chục lần người dân nên chủ động tiêm vắc xin phòng cúm.

Theo bác sĩ Hưng, thuốc Tamiflu là thuốc kháng vi rút, nhưng không giống với hầu hết kháng sinh, nó không có khả năng tiêu diệt vi rút cúm.

Tamiflu là thuốc ức chế men neurominidase của vi rút cúm. Vi rút này sau khi xâm nhập vào cơ thể, đi vào tế bào và nhân đôi, sau đó men này sẽ giúp vi rút cúm tách ra, rời khỏi tế bào chủ và đi tìm tế bào mới. Tamiflu ức chế men này, làm giảm sự phát tán của vi rút cúm trong cơ thể chứ ngoài ra chẳng làm gì được con vi rút này. Vì vậy thuốc này chỉ có hiệu quả trong vòng 48 giờ đầu khi vi rút cúm mới xâm nhập cơ thể, còn sau đó nó chẳng có tác dụng gì vì vi rút cúm đã sớm có mặt ở mọi nơi trong cơ thể, lúc này uống Tamiflu chỉ tổ làm giàu cho công ty sản xuất Tamiflu.

Tamiflu không diệt vi trùng cúm, chỉ giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn, hết triệu chứng sớm hơn là không uống khoảng 17 giờ. Tức là uống thì thấy khỏe sớm hơn nửa ngày, không uống thì nửa ngày sau cũng thấy khỏe.

Tamiflu được giới thiệu của công ty đó là giúp ngừa biến chứng nặng như viêm phổi, nhập viện,…. Tuy nhiên các nghiên cứu không thấy sự khác biệt rõ rệt.

Khi bị cúm với triệu chứng rõ ràng như sốt cao trong vòng 48h đầu uống thuốc này mới có tác dụng còn sau đó thì uống không còn tác dụng. Các bác sĩ thường nôm na uống cho vui.

Trẻ em nhỏ hơn 2 tuổi và người già >65 tuổi là những người hay bị biến chứng nặng do cúm thì nên uống sau 48 giờ đầu còn hầu như uống dự phòng hay điều trị ở người bình thường chỉ tốn tiền, nhất là khi giá Tamiflu bị đẩy lên gấp nhiều lần như hiện nay ở Việt Nam.

Tác dụng phụ của Tamiflu như nôn ói, tiêu chảy, nhức đầu, độc thận ở những người có bệnh thận.

Bác sĩ Hưng nhấn mạnh Tamiflu không phải là thần dược trị cúm, cũng chỉ là một phương pháp điều trị hỗ trợ mà thôi, đừng quá thần tượng nó. Có khi vừa tốn tiền, vừa khiến người bệnh nặng hơn vì tác dụng phụ của nó.

PGS Nguyễn Hữu Đức – Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết Tamiflu là tên biệt dược của oseltamivir phosphate. Đây là thuốc kháng vi rút, dưới dạng viên nang 75mg. Riêng trẻ em có dạng hỗn dịch uống, 1ml chứa 12mg hoạt chất. Khi uống vào cơ thể, oseltamivir phosphate chuyển hóa thành oseltavimir carboxylat, diệt virus gây bệnh cúm A, trong đó có virus A/H5N1 và A/H1N1, nhưng không hiệu quả lắm với cúm B.

Trong vòng 12-24 giờ, sẽ rút ngắn thời gian bệnh đến 2-3 ngày. Vì vậy dùng thuốc càng sớm càng tốt. Với trẻ từ 1-12 tuổi, hiệu quả điều trị cúm A khoảng 67%. Như vừa nói, Tamiflu chỉ dùng điều trị cúm A không biến chứng. Nếu có biến chứng, bị bội nhiễm đưa đến viêm phổi nặng phải dùng thêm nhiều thuốc khác, chứ Tamiflu chỉ làm giảm sự nhân đôi của vi rút.

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vn/nguoi-viet-do-xo-di-mua-thuoc-tamiflu-bac-si-cuoi-lam-giau-cho-cong-ty-duoc-post326072.info

cúm A/H1N1


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.