Nguồn lây không ngờ tới có thể khiến bạn mắc lậu, sùi mào gà

Nguyên nhân chủ yếu lây bệnh xã hội được cho là qua đường tình dục. Tuy nhiên, một số trường hợp mắc bệnh vì lý do "trên trời rơi xuống".

Nguyên nhân chủ yếu lây bệnh xã hội được cho là qua đường tình dục. Tuy nhiên, một số trường hợp mắc bệnh vì lý do "trên trời rơi xuống".

Thông thường, các bệnh xã hội (lậu, giang mai, sùi mào gà...) lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục, tiếp xúc giữa nguồn lây và niêm mạc sinh dục, từ mẹ sang con, đường máu và các sơ xuất trong điều trị y học như cán bộ y tế không sát khuẩn tay và dụng cụ khi chăm sóc bệnh nhân, đồ dùng không tiệt trùng. Dù vậy, y văn thế giới vẫn ghi nhận nhiều trường hợp hy hữu khi lây nhiễm các bệnh xã hội.

Mắc bệnh lậu vì uống chung một chai bia

Ông Lâm - tổng giám đốc một công ty đa quốc gia tại Trung Quốc - trong khi tham gia một buổi tiệc giữa những người bạn đại học đã uống chung một chai bia với một người đàn ông khác. Dù biết hành động này không được đảm bảo vệ sinh nhưng giũa không khí vui vẻ, ông không nỡ từ chối, sợ làm các bạn mất hứng. Hai ngày sau, miệng ông xuất hiện một số nốt đỏ, không đau nhưng lan ra nhanh chóng.

Bác sĩ kết luận ông mắc bệnh lậu, một bệnh rất dễ lây lan nếu tiếp xúc với vi khuẩn lậu. Sau này thông qua một số người bạn ông mới biết vị “huynh đệ” kia mắc căn bệnh này.

Miệng là cơ quan chứa nhiều vi khuẩn và cũng là môi trường lây lan herpes sinh dục, lậu, giang mai. Vì vậy, người dân nên lưu ý hoặc giảm cơ hội dùng chung bát đũa, cốc chén với người khác.

Nguồn lây không ngờ tới có thể khiến bạn mắc lậu, sùi mào gà-1
Bệnh xã hội có thể gõ cửa bất cứ lúc nào. Ảnh: Kknews.

Nhiễm bệnh qua tiếp xúc da

Cậu bé 3 tuổi Đậu Đậu người Đài Loan thường ngày ở nhà với bảo mẫu. Chủ nhật, mẹ bé ở nhà chăm con phát hiện nhiều hạt nhỏ li ti nổi lên trên vùng mông, kiểm tra kỹ hơn thấy khu vực hậu môn và sinh dục cũng nổi đầy những nốt này. Sau khi khám bác sĩ cho biết cậu bé mắc bệnh sùi mào gà sinh dục -căn bệnh rất phổ biến hiện nay gây nên bởi virus HPV. 

Người mẹ không biết tại sao Đậu Đậu có thể bị bệnh này. Bác sĩ cho hay bình thường virus này cũng có thể lây qua tiếp xúc như dùng chung khăn, chăn, đồ dùng... Các cháu bé có làn da mỏng nên dễ bị virus xâm nhập, đặc biệt là vùng da sinh dục.

Kiểm tra cô bảo mẫu mẹ Đậu Đậu phát hiện người phụ nữ này cũng bị sùi mào gà, thậm chí trên mu bàn tay có vài nốt sùi lâu năm mà dân gian gọi là “mụn cơm”. Ở người trưởng thành bệnh có thể không quá đáng ngại nhưng trẻ con sức đề kháng yếu các cha mẹ cần hết sức chú ý.

Mắc sùi mào gà vì đi spa

Gia Gia là một người phụ nữ theo kiểu truyền thống, và tất nhiên ngoài chồng cô chưa từng quan hệ với bất cứ một người đàn ông nào. Vì thế, chuyện cô mắc bệnh lậu là cú sốc lớn. Thậm chí, vợ chồng cô đã có những lúc cãi vã. Khi đi khám và điều trị bác sĩ cho hay không chỉ có quan hệ tình dục là nguồn lây duy nhất mà niêm mạc sinh dục chỉ cần tiếp xúc với vi khuẩn là có thể mắc bệnh

Người phụ nữ này nhớ lại thời gian trước cô đi spa và dùng chiếc khăn của bạn thân đệm dưới mông khi vào phòng xông hơi. Không ngoài dự đoán, cô bạn này mắc bệnh lậu được một thời gian và không hề biết.

Đếm tiền cũng có thể mắc bệnh

Tại Ôn Châu (Trung Quốc), cô Lệ - một nhân viên ngân hàng - cảm thấy gần đây bộ phận sinh dục ngứa ngáy và tăng tiết khí hư. Sau khi đi khám bác sĩ cho biết cô nhiễm bệnh xã hội. Ban đầu, cô nghi ngờ chồng chưa cưới đã lây bệnh cho mình nhưng anh hoàn toàn không chứa mầm bệnh.

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ nghi ngờ cô có thể bị lây nhiễm qua những tờ tiền ở ngân hàng. Lệ cho hay một phần lớn thời gian làm việc ở ngân hàng cô đều phải tiếp xúc, kiểm đếm những tờ tiền. Trước khi đi vệ sinh cô quên không rửa tay cũng là chuyện thường xuyên.

Theo một xét nghiệm trên những tờ tiền tại Trung Quốc, trung bình trên một tờ tiền có chứa khoảng 1,2 triệu con vi khuẩn, nhân viên kiểm đếm của ngân hàng làm việc trong một giờ có thể có 3 triệu con vi khuẩn trên tay.

Bác sĩ nhắc nhở bất cứ khi nào và ở đâu chúng ta đều có thể mắc phải những bệnh xã hội thường gặp. Vì vậy, người dân nên chú ý rửa tay và tránh dùng chung đồ cá nhân với người khác.

Theo Zing


bệnh lậu

bệnh sùi mào gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.