Chuyên gia đánh giá nguy cơ dịch bệnh viêm phổi cấp lây truyền vào Việt Nam: Không phải chuyện đùa!

Ngay sau khi có thông tin về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân xảy ra tại Vũ Hán, Trung Quốc, Bộ Y tế đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn để đánh giá tình hình và triển khai các biện pháp ứng phó.

Ngay sau khi có thông tin về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân xảy ra tại Vũ Hán, Trung Quốc, Bộ Y tế đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn để đánh giá tình hình và triển khai các biện pháp ứng phó.

Tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi diễn ra chiều 15/1, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, ngay sau khi có thông tin về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân xảy ra tại Vũ Hán, Trung Quốc, Bộ Y tế đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn để đánh giá tình hình và triển khai các biện pháp ứng phó.

Đến ngày 09/01/2020, Trung Quốc đã xác định được chủng virus mới thuộc họ coronavirus, đã có 41 trường hợp xét nghiệm dương tính với nCoV (bao gồm cả trường hợp tử vong). Trường hợp tử vong là nam 61 tuổi, thường xuyên đến mua hàng tại chợ Huanan ở thành phố Vũ Hán (nơi có nhiều trường hợp mắc bệnh được ghi nhận) và có tiền sử bị u ổ bụng và bệnh gan mạn tính.

Chuyên gia đánh giá nguy cơ dịch bệnh viêm phổi cấp lây truyền vào Việt Nam: Không phải chuyện đùa!-1Ngay sau khi có thông tin về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân xảy ra tại Vũ Hán, Trung Quốc, Bộ Y tế đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn để đánh giá tình hình và triển khai các biện pháp ứng phó.

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, với hệ thống giám sát của chúng ta hiện nay có đủ năng lực sẵn sàng giám sát, điều tra, thu dung bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm virus bệnh viêm phổi corona.

Chuyên gia dịch tễ cho hay, chỉ trong 10 ngày đầu năm 2020, viện đã tiếp nhận 13 mẫu bệnh phẩm viêm phổi nặng do virus và làm các xét nghiệm cần thiết, xác định ngay các ca viêm phổi nặng do cúm chứ không phải do nguyên nhân nào khác. Các bệnh viện, cơ sở y tế ngay ở tuyến dưới cũng vẫn đang tiếp tục sàng lọc phát hiện sớm các ca bệnh nặng để chủ động ứng phó, gửi mẫu bệnh phẩm đến các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc.

Các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp vẫn áp dụng như với MERS- CoV, cúm gia cầm A (H5N1). Với mức độ lây nhiễm như hiện tại thì cách thức ứng phó như hiện nay là phù hợp. Chúng ta không quá hoang mang nhưng cần cảnh giác, thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế. Các biện pháp được khuyến cáo là sử dụng khẩu trang cần áp dụng rộng rãi, tăng cường rửa tay bằng xà phòng... là cách ngừa lây nhiễm tốt.

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasters TP.HCM, việc lây truyền vi rút bệnh viêm phổi corona từ người sang người hiện vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng. Tuy nhiên, PGS. Lân cũng lưu ý, do đây là virus mới nên khuyến cáo dịch tễ lâm sàng, biện pháp phòng chống, đường lây truyền thông tin dịch tễ chưa đầy đủ.

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, từ nay đến 20/2/2020, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có các cửa khẩu lớn, giáp với Trung Quốc. Sau đó, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh sẽ có những chỉ đạo ứng phó kịp thời.

Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý tốt các trường hợp bệnh ngay khi phát hiện.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/chuyen-gia-danh-gia-nguy-co-dich-benh-viem-phoi-cap-lay-truyen-vao-viet-nam-khong-phai-chuyen-dua-22202016111151524.htm

Viêm phổi cấp

phòng dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.