Nguy cơ suy thận nếu ăn nhiều quẩy chiên

Mới đây trên một số thông tin mạng cho biết ở Trung Quốc một thanh niên 26 tuổi tên là Tiểu Ngô, mỗi ngày anh ta đều chỉ biết đến làm việc kiếm tiền và rất tiết kiệm trong ăn uống. Để đơn giản, Tiểu Ngô chỉ ăn quẩy chiên hàng ngày và suốt trong một thời gian khá dài.

 Mới đây trên một số thông tin mạng cho biết ở Trung Quốc một thanh niên 26 tuổi tên là Tiểu Ngô, mỗi ngày anh ta đều chỉ biết đến làm việc kiếm tiền và rất tiết kiệm trong ăn uống. Để đơn giản, Tiểu Ngô chỉ ăn quẩy chiên hàng ngày và suốt trong một thời gian khá dài.

Gần đây, cơ thể của Tiểu Ngô rất yếu, thường xuyên bị đau lưng. Đặc biệt, chân bắt đầu có dấu hiệu phù nề, một lần đi tiểu tiện, anh ta phát hiện nước tiểu có màu đỏ như máu, ngay lập tức đi khám bệnh và được xác định là  suy thận giai đoạn cuối.

Mặc dù đây chỉ mới là một trường hợp đầu tiên được thông báo ở Trung Quốc, nhưng lại  là trường hợp rất điển hình có thể do nhiễm độc của muối nhôm có trong quẩy chiên mà anh này đã sử dụng trong một thời gian dài.

Độc tính của muối nhôm

Quẩy chiên là một món ăn được nhiều người ưa thích bởi hương vị của nó kèm theo độ giòn tan bất tận. Tuy nhiên, quẩy chiên có chứa lượng muối nhôm nếu ăn nhiều và thường xuyên có thể làm ảnh hưởng xấu đến chức năng của thận, thậm chí gây suy thận.

Nhiều người không chỉ ăn quẩy mà còn dùng cùng với cháo (cháo quẩy), phở… để tăng thêm sự hấp dẫn. Thành phần của một chiếc quẩy chiên có bột mì là nguyên liệu chính, tuy nhiên trong quá trình sản xuất quẩy, người chế biến thường cho thêm phèn chua, soda vào trong bột mì để làm cho quẩy phồng, xốp, giòn. Phèn chua là một loại muối nhôm (nhôm sunfat hydrat), là tác nhân chính gây hại thận.

Suy thận có nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm thận, ứ mủ, ứ nước bể thận, viêm đường tiết niệu ngược dòng, sỏi đường tiết niệu (trong đó có sỏi thận), bệnh tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường…   trong đó, muối nhôm là loại muối rất độc hại cho thận có thể gây suy thận. Muối nhôm sẽ làm tổn thương thận do lắng đọng ở thận. Theo các nhà nghiên cứu, cứ 100g quẩy có chứa hàm lượng muối nhôm khoảng 50-55mg. Trong khi đó, lượng nhôm cho phép đi vào cơ thể không quá 0,7mg/1kg trọng lượng cơ thể.

Nếu vượt quá giới hạn này nguy cơ thận bị ngộ độc là rất khó tránh khỏi. Lượng muối trong chế độ ăn uống cần phải được lọc qua thận rồi mới đào thải ra ngoài (bất kỳ là loại muối gì), khi có một lượng muối lớn được hấp thụ vào cơ thể, nó sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Ngay cả các loại thực phẩm giàu natri (muối ăn hàng ngày) nếu một người ăn quá mặn cũng dễ dẫn đến bị tăng huyết áp, tăng huyết áp kéo dài cũng có thể dẫn đến suy thận. Vì vậy, nếu muối nhôm lắng đọng ở thận càng nhiều, nguy cơ độc hại thận càng lớn và suy thận càng nhanh.

Người ta thường cho muối nhôm vào quẩy chiên để tạo độ giòn, xốp.

Nếu nhôm tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ lưu lại thận, tinh hoàn, cơ bắp, tuyến giáp trạng, xương và cả tổ chức não. Đặc biệt, phèn trong quẩy có chứa nhôm vô cơ, nếu ăn quẩy hàng ngày, nhôm sẽ khó bài tiết khỏi thận. Không những thế, nếu cơ thể tích lũy quá nhiều nhôm còn ảnh hưởng đến não và tế bào thần kinh gây lú lẫn.

Ngoài ra, khi chế biến ra món quẩy, người ta dùng đến dầu, mỡ để rán. Loại dầu, mỡ được sử dụng đun sôi trong một thời gian dài và ở nhiệt độ cao sinh ra nhiều chất độc, làm ảnh hưởng đến chức năng của gan, kích ứng niêm mạc, viêm dạ dày, đường ruột. Chưa kể đến việc lượng dầu mỡ này được sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần lượng muối nhôm tích lũy càng nhiều càng ngấm vào quẩy, dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần sinh ra độc chất gây ung thư.

Gần đây, cơ thể của Tiểu Ngô rất yếu, thường xuyên bị đau lưng. Đặc biệt, chân bắt đầu có dấu hiệu phù nề, một lần đi tiểu tiện, anh ta phát hiện nước tiểu có màu đỏ như máu, ngay lập tức đi khám bệnh và được xác định là suy thận giai đoạn cuối.

Mặc dù đây chỉ mới là một trường hợp đầu tiên được thông báo ở Trung Quốc, nhưng lại  là trường hợp rất điển hình có thể do nhiễm độc của muối nhôm có trong quẩy chiên mà anh này đã sử dụng trong một thời gian dài.

Nếu ăn nhiều quẩy chiên có thể dẫn đến nguy cơ suy thận.

Lời khuyên của thầy thuốc

Quẩy chiên ở nước ta cũng là món ăn được nhiều người ưa chuộng và được bán rộng rãi ở nhiều nơi. Vì vậy, mọi người cần hết sức lưu ý.

Mặc dù nhôm có mặt phổ biến trong môi trường nhưng các muối nhôm không được sử dụng bất kỳ dạng nào bởi sự độc hại của nó. Trong khi đó, các nguyên liệu để sản xuất quẩy chiên đều có chứa muối nhôm, vì vậy, người dùng không nên lạm dụng sự ngon miệng, tính giòn tan của quẩy mà ăn quá nhiều, dùng thường xuyên và hãy là người tiêu dùng thông minh (thỉnh thoảng dùng và dùng ít) để tránh nguy hại cho thận.

Các cơ quan chức năng, nên chăng có một khảo sát, nghiên cứu về muối nhôm trong quẩy để cảnh báo cho người dùng biết (nếu vượt quy chuẩn) đề phòng mắc bệnh suy thận do lạm dụng quẩy chiên. Với người sản xuất quẩy chiên, không nên vì lợi nhuận mà dùng quá liều phèn hoặc dùng loại dầu rán quá nhiều lần làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Sức khỏe và đời sống


quẩy chiên

suy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.