Nguy hiểm: Phát hiện vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh trong ổ áp xe giáp

Bệnh nhân nữ, 56 tuổi vào viện khám với biểu hiện nuốt đau, sưng nề cùng cổ, sờ thấy khối cứng, không di động.

Khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân có bệnh lý đái tháo đường không điều trị thường xuyên. Bệnh nhân không có tiền sử hóc xương, không có tiền sử bệnh lý tuyến giáp trước đó.

Tại Khoa Tai mũi họng - Mắt - Răng hàm mặt, bệnh nhân được siêu âm vùng cổ, kết quả cho thấy: Vùng sau trên thùy giáp trái, trước thực quản có ổ tụ dịch nhiều hồi âm, giới hạn ít rõ, kích thước 23 x 30 x 51mm. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy ổ áp xe mô mềm lan rộng thành sau họng, kích thước 27 x 13mm, thâm nhiễm xung quanh.

Nguy hiểm: Phát hiện vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh trong ổ áp xe giáp-1

Bệnh nhân nữ, 56 tuổi vào viện khám với biểu hiện nuốt đau, sưng nề cùng cổ, sờ thấy khối cứng, không di động.

Bệnh nhân được tiến hành mổ cấp cứu dẫn lưu hai ổ áp xe tránh gây biến chứng chèn ép đường thở và tránh gây nhiễm trùng lan tỏa vào trung thất, nguy hiểm đến tính mạng.

Kết quả lấy dịch mủ nuôi cấy cho thấy: Bệnh nhân nhiễm khuẩn Klebsiella pneumoniae có ESBL dương tính (men beta lactamase phổ rộng). Điều này có nghĩa vi khuẩn kháng lại rất nhiều các kháng sinh.

Hiện tại, tình trạng nhiễm trùng và áp xe của bệnh nhân đã được điều trị ổn định sau khi mở cạnh cổ dẫn lưu và điều trị phối hợp kháng sinh tích cực kèm súc rửa chăm sóc hố mổ hằng ngày.

Theo các bác sĩ, nhiễm trùng cổ sâu là bệnh lý nhiễm trùng các khoang sâu của vùng đầu mặt cổ, có khả năng lan tỏa theo các khoảng cân cơ. Mặc dù kháng sinh đã góp phần làm hạn chế tỷ lệ mắc bệnh, tuy nhiên việc điều trị vẫn còn là một thách thức.

Sự lan tỏa nhanh chóng từ khoang này sang khoang khác gây nguy hiểm cho người bệnh. Đường vào của những ổ nhiễm trùng khoang sâu này thường từ răng miệng hoặc họng miệng. Những tổ chức mô hay khoang bị viêm có thể tạo thành những ổ áp xe hoại tử hay sinh hơi. Vi khuẩn gây bệnh thường phối hợp nhiều chủng loại và có sự đề kháng kháng sinh.

Những yếu tố thuận lợi gây bệnh bao gồm những bệnh nhân có bệnh lý nền như suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, đang điều trị kháng viêm corticoid kéo dài...

 

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/nguy-hiem-phat-hien-vi-khuan-khang-nhieu-loai-khang-sinh-trong-o-ap-xe-giap-20210114230729501.htm

tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.