Nguy hiểm rập rình từ những gói hút ẩm

Trong bất cứ sản phẩm nào từ quần áo, thức ăn thực phẩm bánh kẹo, túi xách chúng ta đều bắt gặp những gói hút ẩm… Tuy nhiên nếu không cẩn thận, đây lại có thể chính là nguyên nhân gây họa.

Trong bất cứ sản phẩm nào từ quần áo, thức ăn thực phẩm bánh kẹo, túi xách chúng ta đều bắt gặp những gói hút ẩm… Tuy nhiên nếu không cẩn thận, đây lại có thể chính là nguyên nhân gây họa.

Những tai nạn bất ngờ có thể do gói hút ẩm

Bệnh viện mắt Trung ương từng điều trị cho bệnh nhân N.H.V (Hải Dương)  bị bỏng giác mặc. Theo lời gia đình bệnh nhân sau khi cháu lấy gói hút ẩm trong túi bánh gạo để chơi và đã bị bột trong túi bay vào mắt trái gây bỏng giác mạc. 

Hay trường hợp một cậu bé năm tuổi ở Giang Tô, Trung Quốc thả các hạt nhỏ trong gói hút ẩm vào nước, thổi chơi, nhưng vừa chạm nước, các hạt này đã ngay lập tức phát nổ, dung dịch trong hạt bắn tung tóe. Chỉ trong vòng hai phút, mặt em nhỏ bị phù thũng, tróc hết da, mắt phải kết mạc, vùng mắt bị bỏng nặng, có khả năng bị mù.

Theo các chuyên hóa học bình thường, nếu các gói hút ẩm được làm từ Silicagel thì nó sẽ là dạng hạt. Còn với những với những mặt hàng bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ thì không ai có thể khẳng định được liệu nó có là silica gel hay không, thậm chí nó có thể là vôi bột.

Nếu vôi bột thì rất nguy hiểm vôi bột cũng có tác dụng hút nước nhưng nguy hiểm hơn, khi bắn vào mắt gây bỏng kiềm, ăn mòn, làm hỏng giác mạc. Còn silica gel là dạng trung tính nên hầu như không gây hại, có thể chỉ làm khô nhất thời chỗ giác mạc đó nhưng không ăn sâu.

Bỏng do kiềm nguy hiểm hơn nhiều so với bỏng do axít vì dễ bỏng sâu, lan rộng và nguy cơ hoại tử nhanh, dẫn đến mù mắt. Khi hít phải loại bột này, cũng có thể gây bỏng hô hấp.

gói hút ẩm 1

Nguy hiểm nếu các gói hút ẩm chạm vào mắt, miệng

Theo kỹ sư hóa thực phẩm Hồ Thị Thu Thủy, nguyên cán bộ Trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm miền Trung, trong các túi bánh kẹo, người ta hay để kèm một gói chất chống ẩm có chứa hạt silicagel (một dạng oxit của silic). Công dụng chính của silicagel là hút ẩm, hút nước, để ngăn chặn sản phẩm không bị ẩm. Một vài nghiên cứu cho biết, silicagel rất hữu hiệu trong việc hấp thụ nước. Mỗi hạt silicagel có khả năng hấp thụ nước tới 40% trọng lượng của nó.

Silicagel không độc khi tiếp xúc, nhưng không ăn được. Tốc độ hút nước của silicagen chậm, nếu tiếp xúc ở ngoài da thì không sao. Tuy nhiên nếu chẳng may chất bị vỡ hay bong ra mà tiếp xúc dính vào mặt, miệng, lưỡi thì lại rất nguy hiểm.
Nếu không may bị dính vào mắt, những hạt silicagel này lập tức nhanh chóng hút hết nước ở trong mắt, gây hại cho mắt. Nếu không may rơi vào trường hợp này, cần bình tĩnh chớp mắt, nhỏ nước muối, thậm chí chỉ là nước lã từ từ để hạt chống ẩm no nước và bong ra, tuyệt đối không nên dụi, lôi vội ra sẽ dễ lôi theo cả giác mạc mắt.

Chất hút ẩm chủ yếu là hóa chất, đã là hóa chất thì có thể độc hại. Để tránh nhiễm độc trong quá trình bảo quản, nhà sản xuất phải dùng gói bọc bằng chất liệu giấy đặc biệt, những gói này có rất nhiều lỗ thủng li ti để hút không khí vào bên trong gói nhưng đồng thời cũng chặn không để hóa chất lọt ra ngoài. Các chất hút ẩm thường được sử dụng ở dạng hạt cứng, khi hút đầy nước, tức là đã bão hòa nó chỉ chuyển màu chứ không thay đổi hình dạng. Vì thế người tiêu dùng phải biết điều đó để loại bỏ nó ra khi sử dụng, kỹ sư Thủy cho biết thêm.

gói hút ẩm 2

Phòng tránh và xử lý khi bị bỏng từ các gói hút ẩm

Không cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm chống ẩm, vì trẻ con không biết, chúng rất dễ đưa vào miệng gây nguy hiểm.
Để giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho bé, trước khi đưa bánh cho bé ăn, mẹ nên kiểm tra cẩn thận gói bánh, lấy hết các gói hút ẩm ra, đồng thời, giải thích cho trẻ biết tác hại của gói hút ẩm, vì ngoài việc gây bỏng mắt, chất bột trong gói hút ẩm cũng có thể kích thích đường hô hấp, tiêu hóa và gây kích ứng cho da, mắt.

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt khuyến cáo trong trường hợp trẻ bị chất lạ bắn vào mắt, cha mẹ cần nhanh chóng rửa mắt sớm, xối rửa dưới vòi nước sạch trong tư thế bệnh nhân nằm ngửa, mắt mở chủ động hoặc người khác phải vành mi giúp, sau đó đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất... 

Ngay với gói hút ẩm này, nếu để chất chống ẩm hút hết nước tự nhiên trong mắt cũng gây ảnh hưởng thị lực, nên cần sơ cứu bằng cách nhỏ nước liên tục, nằm nghiêng một bên để dị vật từ mắt trôi ra ngoài. 

Đa số các chất chống ẩm ở dạng rắn và an toàn, còn với những trường hợp các gói hút ẩm trong thực phẩm bị ẩm ướt, bị rách, bị lẫn chất hút ẩm vào thực phẩm thì không nên sử dụng và nên báo với nhà sản xuất để có hướng xử lý.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.