Nguyên nhân ít ngờ khiến người phụ nữ đau lưng suốt 3 năm

Các bác sĩ Trung Quốc sốc khi phát hiện một bệnh nhân phàn nàn về chứng đau lưng kéo dài có ổ ký sinh trùng trong cột sống.

Người phụ nữ 46 tuổi đã đến bệnh viện do cơn đau bắt đầu từ lưng đã lan xuống hông và chân.

Bệnh nhân giấu tên nói với các bác sĩ, cô bắt đầu đau lưng từ 3 năm trước. Nhưng gần đây, cơn đau dần trở nên tồi tệ hơn, có thể chấm ở mức 6/10 về độ đau đớn. 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa PLA Trung Quốc ở Bắc Kinh đã nhận thấy một khối u đang phát triển trên tủy sống của bệnh nhân sau nhiều lần chiếu chụp. Trong nang chứa đầy sán dây lợn Taenia solium - một loại ký sinh trùng nguy hiểm tới tính mạng. 

Nguyên nhân ít ngờ khiến người phụ nữ đau lưng suốt 3 năm-1

Đau lưng kéo dài là dấu hiệu nhiễm sán ở người bệnh 46 tuổi. Ảnh minh họa: The Sun

Khi sán dây được tìm thấy trong hệ thần kinh trung ương - não hoặc tủy sống - đó là bệnh nhiễm sán dây hệ thần kinh trung ương. Đây là tình trạng hiếm gặp và có thể gây chết người nếu không được điều trị. Các nghiên cứu ghi nhận, có tới 7% những người nhiễm bệnh trên bị đột quỵ.

Viết trên tạp chí Medical Case Reports, các bác sĩ suy đoán ký sinh trùng đã di chuyển đến tủy sống thông qua các mạch nối với cột sống.

Các bác sĩ giải thích: “Loại bệnh này tương đối hiếm. Sau khi loại bỏ u nang, người phụ nữ được điều trị bằng thuốc tẩy giun”. Ba năm sau ca phẫu thuật, cơn đau lưng của cô đã giảm từ mức 6 xuống còn 2/10.

Triệu chứng nhiễm sán dây hệ thần kinh trung ương

Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí hình thành tổn thương, mức độ nhiễm trùng và phản ứng miễn dịch của người bệnh. 

Theo Medical News Today, các dấu hiệu phổ biến bao gồm co giật, đau đầu kinh niên, tăng áp lực trong não. Các biểu hiện khác là gặp vấn đề về thần kinh ảnh hưởng đến chức năng của tủy sống, não hoặc dây thần kinh; giảm khả năng suy nghĩ và ghi nhớ. 

Con đường lây nhiễm

Một người sẽ mắc bệnh khi ăn thịt lợn có chứa nang sán chưa nấu chín; rau sống có trứng sán hoặc tay nhiễm sán đưa lên miệng. Ấu trùng xâm nhập vào các mô như cơ và não và hình thành u nang ở đó.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguyen-nhan-khong-ngo-khien-nguoi-phu-nu-dau-lung-suot-3-nam-2114241.html

đau lưng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.