Nhà khoa học hàng đầu TQ cảnh báo nguy cơ COVID-19 tồn tại lâu dài, trở thành bệnh cúm mới

"Chủng virus corona mới (COVID-19) có khả năng sẽ tồn tại lâu dài cùng nhân loại, giống như virus cúm", Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Trung Quốc nhận định.

Nhà khoa học hàng đầu TQ cảnh báo nguy cơ COVID-19 tồn tại lâu dài, trở thành bệnh cúm mới-1
Ảnh minh họa: Reuters

Cuối ngày thứ 4 (19/2) vừa qua, Trung Quốc đã ghi nhận số ca nhiễm virus corona chủng mới (COVID-19) trong ngày thấp nhất kể từ khi "tâm dịch" Vũ Hán bị phong tỏa vào ngày 23/1 vừa qua.

Mặc dù vậy, một nhà khoa học hàng đầu của nước này vẫn lo ngại về nguy cơ dịch viêm phổi cấp do virus COVID-19 có thể trở thành bệnh cúm mới, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông) đưa tin.

Cụ thể, ông Wang Chen, Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Trung Quốc, cảnh báo rằng cho dù tỉ lệ ca nhiễm và ca tử vong mới do COVID-19 tại Trung Quốc đại lục có xu hướng giảm, thế giới vẫn nên chuẩn bị tinh thần đối phó với nguy cơ virus COVID-19 tồn tại lâu dài.

Theo Viện trưởng Wang, chủng virus corona mới này khác biệt so với virus SARS, dù cả hai loại virus này đều dễ lây lan và có độc tính mạnh. "Chủng virus corona mới (COVID-19) có khả năng sẽ tồn tại lâu dài cùng nhân loại, giống như virus cúm", ông Wang phát biểu trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc hôm 19/2 vừa qua.

Do đó, ông Wang cho biết, nhiệm vụ của các nhà khoa học là phải sẵn sàng nghiên cứu chủng virus corona mới này lâu dài để tìm ra các phương án chữa bệnh lâm sàng: "Mấu chốt trong ngăn chặn virus phụ thuộc vào các nghiên cứu khoa học".

Phát biểu trên kênh CCTV, ông Wang không đề cập đến vấn đề đỉnh điểm của dịch bệnh, mà chỉ bình luận về những biện pháp nên được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Nói về tình hình ở Vũ Hán, ông này cho biết một số bệnh nhân vẫn phải chờ đợi quá lâu để được nhập viện, điều này khiến nguy cơ virus lây lan càng tăng cao. "Thời gian chờ đợi của họ nên được rút ngắn lại", ông Wang nói.

Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực là "kết quả quan sát một số trường hợp nhiễm virus COVID-19 cho thấy lá phổi suy yếu của bệnh nhân của thể phục hồi, thậm chí hồi phục hoàn toàn", ông Wang cho biết các nhà khoa học và các y bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này. "Mọi người đừng quá lo lắng về điều đó", ông nói.

Nhà khoa học hàng đầu TQ cảnh báo nguy cơ COVID-19 tồn tại lâu dài, trở thành bệnh cúm mới-2
Ông Wang Chen, Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Theo SCMP, tính tới sáng sớm ngày 20/2, có thêm 108 ca bệnh nhân tử vong vì virus corona (COVID-19) tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trong số đó, có 88 trường hợp tử vong tại Vũ Hán.

Số ca nhiễm mới giảm mạnh, chỉ còn 349 ca nhiễm mới so với 1.693 bệnh nhân mới ngày 19/2. 10 trong số 15 thành phố tại tỉnh Hồ Bắc báo cáo số nhiễm mới âm và chính quyền các khu vực chưa đưa ra lí giải cụ thể cho những trường hợp như vậy.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/doi-song/nha-khoa-hoc-hang-dau-tq-canh-bao-nguy-co-covid-19-ton-tai-lau-dai-tro-thanh-benh-cum-moi-82020202134541324.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.