Bác sĩ gắp ra một con giun 38mm từ amidan của một phụ nữ, nguyên nhân là do cô đã ăn món ăn phổ biến nhiều người thích

Theo thông tin đưa trên trang New York Post, vụ việc gây sốc xảy ra vào đầu năm nay nhưng chỉ được báo cáo và công bố tại Tạp chí Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Hoa Kỳ vào ngày 8 tháng 7.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Quốc tế St. Luke ở Tokyo đã gắp ra một con giun 38mm (1,5 inch) từ amidan của một phụ nữ.

Theo thông tin đưa trên trang New York Post, vụ việc gây sốc xảy ra vào đầu năm nay nhưng chỉ được báo cáo và công bố tại Tạp chí Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Hoa Kỳ vào ngày 8 tháng 7.

Theo báo cáo, người phụ nữ 25 tuổi, giấu tên, đã đến bệnh viện sau khi thấy các biểu hiện bị đau và kích thích ở amidan. Được biết, bệnh nhân đã ăn một bữa các loại sashimi vào 5 ngày trước.

Sau khi tiến hành kiểm tra, các bác sĩ đã tìm thấy một con giun đen di chuyển trong amidan bên trái của cô. Con giun này được xác định là Pseudoterranova azarasi - một loại giun tròn ký sinh, và nguyên nhân "đưa nó vào đây" là từ món ăn sashimi.

Bác sĩ gắp ra một con giun 38mm từ amidan của một phụ nữ, nguyên nhân là do cô đã ăn món ăn phổ biến nhiều người thích-1
Các bác sĩ tại Bệnh viện Quốc tế St. Luke ở Tokyo đã gắp ra một con giun 38mm (1,5 inch) từ amidan của một phụ nữ.

Tình trạng của người phụ nữ nhanh chóng được cải thiện sau khi các bác sĩ dùng nhíp chuyên dụng để loại bỏ ký sinh trùng dài 38mm, rộng 1mm này ra khỏi amidan của cô. Ngoài ra, bác sĩ cũng lưu ý rằng sinh vật này đã lột lớp biểu bì bên ngoài và là một ấu trùng giai đoạn thứ tư của Pseudoterranova azarasi.

Pseudoterranova azarasi là một loại giun tròn ký sinh từ họ Anisakidae thường lây nhiễm vào dạ dày và trong những trường hợp hiếm gặp, nó cũng có thể lây nhiễm vào cổ họng. Nhiễm giun tròn thường xảy ra sau khi ăn ấu trùng giai đoạn 3 chủ yếu có trong cá sống và/hoặc chưa nấu chín.

Nhiễm Pseudoterranova ở họng sẽ gây ra các triệu chứng như đau họng, ho và ngứa họng.

Nhiễm giun ở dạ dày thường dẫn đến khó chịu ở bụng và bác sĩ sẽ phải dùng đến biện pháp nội soi để loại bỏ nó.

Cũng theo báo cáo, đã có hàng trăm trường hợp nhiễm Pseudoterranova trên toàn thế giới và các bệnh nhân đều nhanh chóng hồi phục sau khi loại bỏ.

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Global Change Biology đã phát hiện ra rằng các loại ký sinh trùng trong sushi đang gia tăng. Họ đã ghi nhận số lượng Anisakis - một loại giun khác được tìm thấy trong cá sống, tăng gấp 283 lần từ năm 1967 đến 2017. Các tác giả nghiên cứu kêu gọi mọi người hãy kiểm tra tỉ mỉ hơn trước khi ăn các món ăn có nguy cơ nhiễm kí sinh trùng.

Bác sĩ gắp ra một con giun 38mm từ amidan của một phụ nữ, nguyên nhân là do cô đã ăn món ăn phổ biến nhiều người thích-2
Sashimi, sushi và các hải sản tươi sống là những món ăn rất phổ biến.

Sashimi là một món ăn phổ biến của Nhật Bản bao gồm thịt tươi được phục vụ chưa nấu chín. Món ăn này phổ biến nhất với thành phần là cá nhưng các loại thịt khác cũng được sử dụng. Sashimi, sushi và các hải sản tươi sống là những món ăn rất phổ biến ở nhiều nước. Viết trong báo cáo trường hợp của BMJ, các bác sĩ chuyên khoa dạ dày ruột ở Bồ Đào Nha kể lại câu chuyện của một bệnh nhân 32 tuổi nhập viện với cơn đau dạ dày, nôn mửa và sốt kéo dài một tuần.

Khi bệnh nhân kể rằng mình đã ăn sushi gần đây, các bác sĩ của ông nghi ngờ anisakiasis - một bệnh ký sinh trùng gây ra bởi những con giun nhỏ, được gọi là tuyến trùng, gắn với thành dạ dày, thực quản, hoặc ruột.

Bằng cách sử dụng nội soi, các bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện ấu trùng anisakis gắn liền với lớp lót ruột bị sưng và viêm. Sau khi ký sinh trùng được loại bỏ, sức khỏe của người đàn ông này đã dần được cải thiện và được trả về nhà.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), một số người thực sự có thể cảm thấy ngứa ran trong hoặc sau khi ăn hải sản bị nhiễm ký sinh trùng gây bệnh. Đây thực sự là những con giun ký sinh đang di chuyển trong miệng hoặc cổ họng.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bac-si-gap-ra-mot-con-giun-38mm-tu-amidan-cua-mot-phu-nu-nguyen-nhan-la-do-co-da-an-mon-an-pho-bien-nhieu-nguoi-thich-nay-222020147135058710.htm

nhiễm giun sán

ký sinh trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.