Nhiều người đã từng gặp 8 dấu hiệu này mà không biết đó là cảnh báo của bệnh ung thư phổi

Đau ngực là dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh ung thư phổi, thế nhưng căn bệnh này cũng có rất nhiều tín hiệu cảnh báo khác mà chúng ta lại vô tình bỏ qua.

Đau ngực là dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh ung thư phổi, thế nhưng căn bệnh này cũng có rất nhiều tín hiệu cảnh báo khác mà chúng ta lại vô tình bỏ qua.

Căn bệnh gây tử vong hàng đầu trong số những bệnh ung thư

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh nguy hiểm do khối u ác tính gây ra và là nguyên nhân gây tử vong cao nhất ở nam giới. Mỗi năm, ung thư phổi giết chết khoảng 1,3 triệu người trên thế giới. Tại Hoa Kỳ, đây là bệnh ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất ở cả nam và nữ giới. Thậm chí, số bệnh nhân tử vong vì ung thư phổi dù không bao giờ hút thuốc chiếm đến 20%.

Nhiều người đã từng gặp 8 dấu hiệu này mà không biết đó là cảnh báo của bệnh ung thư phổi - Ảnh 1.

Tại Việt Nam, nhiều cuộc khảo sát và điều tra đã đưa ra con số đáng ngạc nhiên về tỉ lệ mắc căn bệnh gây tử vong hàng đầu này. Tại Hà Nội, ước tính trong 100.000 người dân thì có 40 người được chẩn đoán bị ung thư phổi, trong khi đó tại TP HCM con số này là 30 người. Mỗi năm, cả nước có hơn 20.000 bệnh nhân ung thư phổi mới được phát hiện và có tới 17.000 trường hợp tử vong. Bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi bị tử vong chỉ xếp sau ung thư gan.

Tuy nhiên, điều đáng nói là ngay cả những người không hút thuốc cũng vẫn có thể bị ung thư phổi. Tại sao một người không hút thuốc bị ung thư phổi? "Đó là do tiếp xúc với radon - một chất khí không mùi tìm thường có trong nhà", tiến sĩ Robert McKenna, bác sĩ phẫu thuật ngực tại Trung tâm y tế Providence Saint John ở Santa Monica, CA, giải thích. "Thủ phạm" gây bệnh khác cũng có thể bao gồm ô nhiễm không khí, khói thuốc lá và các chất độc hại trong môi trường như amiăng.

Nhiều người đã từng gặp 8 dấu hiệu này mà không biết đó là cảnh báo của bệnh ung thư phổi - Ảnh 2.

Những triệu chứng sớm của bệnh ung thư phổi

Cho dù bạn là người hút thuốc lá thường xuyên hoặc chưa bao giờ hút thuốc thì cũng cần hết sức cảnh giác với căn bệnh này. Đừng bao giờ bỏ qua những khác thường của cơ thể vì nó hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh. Những dấu hiệu này có thể dễ nhầm lẫn với những bệnh khác nên đừng chủ quan, hãy trao đổi với bác sĩ bất cứ khi nào bạn có nghi ngờ về sức khỏe của mình.

Dưới đây là những triệu chứng bệnh ung thư phổi mà tiến sĩ McKenna khuyên bạn không được bỏ qua:

Cơn ho kéo dài


Đa số những người bị ung thư phổi đều bị ho, đôi khi ho ra máu. Nếu ho có nhiều đờm cũng có thể là một dấu hiệu sớm. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn bị ho khan kéo dài trong hơn một tháng thì vẫn nên đi kiểm tra sớm.

Nhiễm trùng mãn tính


Nhiễm virus gây viêm phế quản mãn tính được coi là nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng phổi. Nhưng nếu bạn liên tục có cảm giác như đang bị bệnh ở ngực (đau tức, khó chịu...) thì nó có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư.

Giảm cân


Cũng giống như bất kì bệnh ung thư nào, nếu không may bi ung thư phổi bạn cũng sẽ gặp triệu chứng giảm cân nhanh cho dù không thay đổi chế độ ăn uống hay tập luyện. Nguyên nhân là bởi các khối u có thể sản sinh ra các protein khiến bạn cảm thấy không còn thèm ăn và giảm cân nhanh chóng.

Đau xương


Nếu ung thư phổi đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể của bạn, bạn có thể cảm thấy đau sâu thẳm trong xương hoặc khớp xương. Nói thêm về điều này, tiến sĩ Jack Jacoub, bác sĩ chuyên khoa và Giám đốc khoa ung thư ngực tại Viện Ung thư MemorialCare tại Trung tâm y tế Memorial Orange Coast Fountain Valley, CA cho biết: "Ung thư phổi cũng có thể gây ra đau lưng và hông mặc dù dấu hiệu này dễ nhầm lẫn với sự thiếu hụt vitamin D).

Sưng ở cổ và mặt


Nếu một khối u phổi bắt đầu đè lên tĩnh mạch chủ (các tĩnh mạch lớn mang máu từ đầu và cánh tay của bạn để trái tim của bạn), bạn có thể thấy mình bị sưng ở cổ và khuôn mặt. Thậm chí cả cánh tay và ngực cũng có thể bị ảnh hưởng.

Mệt mỏi vô cùng


Cảm thấy mệt mỏi và mệt mỏi vô cùng là 2 dấu hiệu khác nhau hoàn toàn. Có đến 80% những người bị ung thư nhận thấy rằng mình bị "mệt mỏi quá mức". Vậy nên đây cũng được coi như là một triệu chứng cần chú ý.

Yếu cơ


Ung thư phổi ảnh hưởng đến các cơ quan cũng như cơ bắp của bạn. Một trong những khu vực đầu tiên bị ảnh hưởng là vùng hông. "Bạn có thể bị đau hông, thậm chí khó đứng lên khỏi ghế nếu bị ung thư phổi. Vai, cánh tay và chân bị yếu đi cũng là dấu hiệu điển hình của bệnh", tiến sĩ Jacoub nói.

Mức canxi trong máu cao


Ngoài ra, một số trường hợp ung thư phổi còn làm phá vỡ cân bằng khoáng chất trong cơ thể bạn, ví dụ như dẫn đến dư thừa canxi chuyển vào máu. Và bạn khó nhận ra điều này cho tới khi buộc phải làm xét nghiệm. Nếu có triệu chứng này, có thể bạn sẽ gặp các biểu hiện như đi tiểu thường xuyên, khát nước, táo bón, buồn nôn, đau bụng, và chóng mặt...


Theo Trí Thức Trẻ

Bệnh phổi

Dấu hiệu ung thư phổi

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.