Nhỏ nước chanh vào mắt, nhìn lên mặt trời vào Tết Đoan ngọ: Bác sĩ nói gì?

Ngày 22/6 (Tết Đoan ngọ), nhiều người dân tại Quảng Bình đã nhỏ chanh vào mắt sau đó nhìn thẳng về phía mặt trời với mục đích phòng bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Ánh Dương, Khoa Mắt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, Quảng Bình, cho biết hôm nay (22/6) vào giờ Ngọ (12h), một số trang mạng xã hội đưa hình ảnh người dân ở Quảng Bình nhỏ nước từ quả chanh tươi vào mắt, sau đó nhìn thẳng về phía mặt trời. Theo dân gian, hành động này nhằm mục đích tránh mắc các bệnh về mắt

Tuy nhiên, bác sĩ Dương cho rằng đây là sai lầm vì nhỏ nước chanh vào mắt có nhiều tác hại.

Thứ nhất, nước chanh chứa nhiều thành phần gồm vitamin B, C, một số khoáng chất và đặc biệt có acide citric. Loại acide này có nồng độ cao dẫn đến bỏng mắt, nhất là trên những mắt có tổn thương từ trước nó sẽ làm tổn thương đó trầm trọng thêm.

Nhỏ nước chanh vào mắt, nhìn lên mặt trời vào Tết Đoan ngọ: Bác sĩ nói gì?-1
Hình ảnh người dân Quảng Bình nhìn thẳng vào mặt trời, nhỏ chanh được chia sẻ trên mạng xã hội. 

Thứ hai, mắt nhìn thẳng mặt trời sẽ bị tia cực tím (UV) và tia hồng ngoại gây tổn thương từ kết mạc, giác mạc (tròng đen), thủy tinh thể. Đặc biệt là tổn thương đáy mắt chủ yếu là điểm vàng. Thời gian nhìn trên 30 giây có thể dẫn đến mù vĩnh viễn.

Thực tế để tạo ra lửa, người ta dùng kính lúp (thấu kính lồi) đặt dưới ánh nắng mặt trời, sau đó dùng giấy, bông, kể cả gỗ để vào vị trí hội tụ ánh sáng ở phía dưới. Một lúc sau, các vật đó bốc cháy và mắt cũng như vậy.

Mắt là phức hợp của chuỗi thấu kính lồi để hội tụ ánh sáng lên đáy mắt giúp ta nhìn rõ các vật thể. Khi nhìn vào mặt trời, ánh sáng trực tiếp của mặt trời sẽ hội tụ lên hoàng điểm gây bỏng các tế bào nón và tế bào que. Đây là hai tế bào cảm thụ ánh sáng.

Người nhìn thẳng vào mặt trời ngay lúc đó chưa thấy cảm giác mờ nhưng lâu dài gây hại mắt.

Ngoài nguy cơ bỏng nhiệt, hành động này còn làm biến đổi sinh học của các tế bào làm cho mắt mất hoàn toàn chức năng dẫn đến mù.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/lam-phep-nho-nuoc-chanh-vao-mat-nhin-thang-ve-mat-troi-bac-si-noi-gi-2157456.html

thói quen tai hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.