Những "đại kỵ" khi ăn canh rau mồng tơi mùa hè nếu người Việt không bỏ ngay thì sẽ chắc chắn rước bệnh

Đừng bao giờ phạm phải những sai lầm khi ăn canh rau mồng tơi vì có thể khiến tình trạng sức khỏe của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Mùa hè là thời điểm các loại rau ngọt mát, giải nhiệt tốt lên ngôi. Vào ngày nắng, còn gì thích thú hơn là được thưởng thức một bát canh cua nấu rau mồng tơi mát lành, ăn một lần là nhớ mãi. Ít ai biết rằng, rau mồng tơi ngoài giá trị làm thực phẩm thì còn có tính dược lý rất cao. Theo lương y Bùi Hồng Minh (Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội): "Trong Đông y, mồng tơi có tính hàn, vị chua, không độc, đi vào 5 kinh tâm, tì, can, đại trường, tá tràng, giúp lợi tiểu, tán nhiệt, giải độc, làm đẹp da, trị rôm sảy, mụn nhọt".

Những đại kỵ khi ăn canh rau mồng tơi mùa hè nếu người Việt không bỏ ngay thì sẽ chắc chắn rước bệnh-1
Trong Đông y, mồng tơi có tính hàn, vị chua, không độc.

Đặc biệt, chất nhầy pectin của rau mồng tơi có tác dụng kích thích tiêu hóa hoạt động trơn tru, nhuận tràng tốt. Không những vậy, pectin còn ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo, có lợi cho những người muốn giảm cân hoặc bệnh nhân có rối loạn mỡ máu.

Cũng như các loại thực phẩm khác, dù tốt đến mấy nếu tiêu thụ nhiều, tiêu thụ sai cách đều không tốt. Theo lương y Bùi Hồng Minh, khi ăn rau mồng tơi cần tránh một số sai lầm dưới đây.

Những sai lầm khi ăn canh rau mồng tơi người Việt cần tránh

1. Ăn quá nhiều rau mồng tơi một lúc

Trong y học cổ truyền, rau mồng tơi đã được sử dụng như một loại thuốc thiên nhiên giúp hạ hỏa cơ thể, nhờ tính hàn, có tác dụng nhuận tràng mà thêm tân dịch, khỏi khô háo và chống táo bón rất hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân tiêu chảy, đại tiện lỏng mà ăn nhiều rau mồng tơi sẽ bị "phản tác dụng", sẽ khiến tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn.

Với bệnh nhân đau dạ dày, nếu ăn nhiều rau mồng tơi thì đồng nghĩa với việc thu nạp lượng chất xơ quá lớn, từ đó làm tăng gánh nặng dạ dày, lầm trầm trọng hơn triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, đau bụng.

Những đại kỵ khi ăn canh rau mồng tơi mùa hè nếu người Việt không bỏ ngay thì sẽ chắc chắn rước bệnh-2
Nếu bệnh nhân tiêu chảy, đại tiện lỏng mà ăn nhiều rau mồng tơi sẽ bị "phản tác dụng".

Rau mồng tơi có chứa nhiều purin - hợp chất hữu cơ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành axit uric làm tăng nguy cơ phát triển của sỏi thận. Vì vậy người bệnh thận ăn nhiều rau mồng tơi sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bệnh gút nếu ăn nhiều rau mồng tơi sẽ khiến tình trạng đau nhức khớp thêm trầm trọng do có khả năng tích tụ axit uric trong cơ thể.

Ngoài ra, người khỏe mạnh ăn quá nhiều rau mồng tơi trong một lúc sẽ khiến cơ thể hấp thụ dinh dưỡng kém vì rau mồng tơi có chứa một hàm lượng axit oxalic cao. Đây là một loại chất hóa học có khả năng liên kết với canxi, sắt, khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

2. Ăn rau mồng tơi chưa chín kỹ

Theo lương y Bùi Hồng Minh, lá và thân rau mồng tơi khá nhớt và cứng, nếu ăn sống rau mồng tơi, bạn có thể bị đầy bụng, khó tiêu, đồng thời gây hại cho dạ dày. Ngược lại, việc ăn canh rau mồng tơi đã được nấu chín kỹ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ tối đa những chất dinh dưỡng và loại trừ khả năng nhiễm ký sinh trùng bám trên rau.

Những đại kỵ khi ăn canh rau mồng tơi mùa hè nếu người Việt không bỏ ngay thì sẽ chắc chắn rước bệnh-3
Không nên ăn rau mồng tơi chưa chín kỹ.

3. Ăn rau mồng tơi để qua đêm

Rau mồng tơi là một trong nhiều loại rau chứa lượng nitrat lớn, vì thế sau khi nấu mà không ăn luôn, bảo quản trong môi trường nhiệt độ phòng thì rau sẽ sinh sôi nhiều vi khuẩn, lượng nitrat sẽ tạo thành nitrite – chất gây ung thư thực quản, dạ dày và bệnh ở hệ tiêu hóa.

4. Nấu rau mồng tơi kết hợp với thịt bò

Theo lương y Hồng Minh, thịt bò và mồng tơi là 2 thực phẩm "kỵ" nhau, nếu kết hợp sẽ làm mất đi tính nhuận tràng và khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả hơn. Những người bị táo bón nếu kết hợp hai thực phẩm này với nhau sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nhung-dai-ky-khi-an-canh-rau-mong-toi-mua-he-neu-nguoi-viet-khong-bo-ngay-thi-se-chac-chan-ruoc-benh-222021194231553.htm

sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.